Dữ liệu cũ
Thứ tư, 08/11/2017, 09:50 AM

Hội An “kịp khô ráo trước ngày đón khách APEC”

(NTD) - Ngay sau khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam và tiếp 8 đoàn khách doanh nghiệp quốc tế sang Việt Nam dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chiều tối 7/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thị sát tình hình ngập lụt tại Khu Phố cổ Hội An – một trong những địa phương trong tỉnh Quảng Nam "chìm trong biển nước" do ảnh hưởng của cơn bão số 12.

Việt Nam đang xả lũ khỏi một số hồ chứa để chống chọi tình trạng bão lũ, chỉ vài ngày trước khi nhiều lãnh đạo thế giới tới dự kỳ họp thượng đỉnh APEC. Cơn bão số 12 (tên quốc tế là bão Damrey), tính đến nay đã cướp đi sinh mạng của 89 người, với 18 người hiện vẫn còn mất tích.

"Chìm trong biển nước"

Theo cơ quan phòng chống thiên tai, việc xả lũ khỏi bảy hồ chứa ở miền Trung trong hôm thứ ba được tiến hành phù hợp với kế hoạch hạn chế ngập lụt. Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết tính đến cuối ngày 7/11, đã có tổng số 41 hồ chứa thủy điện xả qua tràn, và 23 hồ chứa thủy lợi vận hành xả lũ.

APECHoiAn2
Nước ngập ba ngày ở Hội An khiến việc buôn bán và sinh hoạt của người dân bị ngưng trệ (Ảnh: DINH LE VU)

Giới chức nói các nỗ lực đặc biệt đã được triển khai nhằm tránh gây ngập lụt quanh khu vực Đà Nẵng, nơi tuần lễ cấp cao APEC đã bắt đầu khai mạc từ hôm thứ Hai 6/11. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có mặt cùng các lãnh đạo thế giới khác, tham dự phiên họp thượng đỉnh hôm thứ Sáu và thứ Bảy.

Kế hoạch họp APEC không bị ảnh hưởng bởi mưa lớn, nhưng hiện đang có câu hỏi về chương trình phu nhân, phu quân của các nhà lãnh đạo tới thăm khu di sản thế giới Hội An vào thứ bảy.

Theo báo chí VN, "Hội An ngập lụt chắc chắn ảnh hưởng đến lịch trình thăm nơi này của các nguyên thủ dự APEC". Nước dâng cao trên các đường phố trong những ngày cuối tuần, khiến nhiều người phải di chuyển bằng ghe trên đường. Mạng xã hội những ngày qua ghi nhận các clip, hình ảnh một số người dân, du khách quây lưới bắt cá trên đường, thậm chí nước còn ngập đến tấm bảng ghi "ưu tiên xe APEC" trên một con đường tại Hội An.

APECHoiAn3
 Chèo ghe trên đường phố (Ảnh: STR/AFP/GETTY)

Bão Damrey gây thiệt hại nặng nề

Không ai hàng năm đem một “món đồ cổ” ngâm vào nước lũ do xả thủy điện như hiện nay khi mỗi năm nó đem về gần 100 triệu USD và việc làm cho hàng ngàn con người trong vùng. Trả lời báo chí hôm 7/11, ông Nguyễn Sự, cựu Bí thư Thành ủy Hội An, nói rằng tình trạng ngập lụt ở Hội An trong những ngày qua là do nhiều nguyên nhân khác nhau, vừa do mưa lớn, vừa do tình trạng xả lũ thủy điện và triều cường.

APECHoiAn4
Hội An trong ngày 6/11 (Ảnh: STR/AFP/GETTY)

"Hội An nằm ở vùng hạ du của sông Thu Bồn nên hàng năm đều bị ngập do mưa lớn. Nhưng nếu kết hợp với thủy điện xả lũ và triều cường, thì nước chảy nhanh, mạnh và kéo dài hơn. Mấy năm trước khi rừng bị phá và có thủy điện xả, Hội An hàng năm đều có bị ngập nhưng nước dâng từ từ trong lúc mưa cả chục ngày. Còn bây giờ, mưa chỉ ba ngày mà ngập nặng. Trước đây người ta chỉ thấy Hội An bị lụt, còn bây giờ gọi chính xác là lũ".

"Bản thân nhà chức trách Hội An đã rất nỗ lực để thông tin và sau đó tổ chức cứu hộ những nơi ngập sâu trong lũ. Đặc biệt, một Phó chủ tịch thành phố Hội An là ông Nguyễn Thế Hùng đã liên tục cập nhật tình hình lũ lụt trên Facebook cá nhân bất kể ngày đêm để người dân phòng tránh".

APECHoiAn5
Nước dâng cao trên các đường phố Hội An trong những ngày cuối tuần khiến nhiều người phải di chuyển bằng ghe trên đường (Ảnh: STR/AFP/GETTY)

Ông Nguyễn Sự cũng đánh giá cao các nỗ lực của giới chức địa phương:

"Chính quyền đã làm hết trách nhiệm trong việc xử lý thiên tai. Cụ thể là họ chủ động rút kinh nghiệm, cho Thủy điện Sông Tranh xả lũ sớm trước một ngày trong lúc dưới hạ du không có nước" - ông nói - "Nếu không để mưa lớn mới xả lũ thì có lẽ Hội An còn ngập nặng hơn. Ngoài ra, các lực lượng của chính quyền đã sơ tán dân rất chu đáo, không có thiệt hại nhân mạng, đó là điều đáng mừng. Còn thiệt hại vật chất thì sau cơn lũ này mới tính hết được”. 

                                                                                                                                             Lê Miên Tường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.