Dữ liệu cũ
Thứ ba, 08/09/2015, 11:00 AM

Hóc Môn - Chính quyền xã buông lỏng, trách nhiệm thuộc về ai?

(NTD) - Vì sao các trường hợp xây dựng không phép sau khi báo chí phản ánh đến nay vẫn tồn tại? Vì sao nhân dân có đơn tố giác về trường hợp xây dựng không phép thì chính quyền không quyết liệt xử lý, để chúng tồn tại mãi hơn một năm sau rồi tiếp tục bị phản ánh của nhân dân? Vậy, đây có phải là một hình thức buông lỏng quản lý hay có một bàn tay nào đó đứng sau bao che mà chưa bị phát hiện?

Xã, Huyện thể hiện sự buông lỏng trong quản lý xây dựng?

Cách đây hơn một năm, đơn thư của ông Trần Văn Út Nhỏ đứng ra tố giác một căn nhà , thuộc thửa 1876 tờ bản đồ số 3 - TL1990, ấp 4, xã Xuân Thới Thượng (XTT) xây dựng không phép. Thế nhưng, hơn một năm qua, chính quyền vẫn không xử lý mà để chúng tồn tại mặc cho sự bức xúc của nhân dân?

nhà không phép
Khi ông Phan Hiếu Sơn – Chủ tịch xã XTT cho rằng đã vận động tháo dỡ hết một mớ rồi, khoảng 50%, thì những ngôi nhà này vẫn còn tồn tại y nguyên.

Khi PV báo Người tiêu dùng nhận được thông tin về tình trạng này và vào cuộc xác minh, điều tra thì mới phát hiện ra thêm nhiều trường hợp khác. Lúc này, UBND huyện Hóc Môn mới có công văn số 1583 ngày 04/5/2015 chỉ đạo UBND xã XTT phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn huyện rà soát và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trường hợp vi phạm xây dựng không phép như báo NTD đã nêu.

Và kết quả từ tháng năm tới nay, 4 tháng đã trôi qua, những căn nhà không phép lại vẫn tiếp tục tồn tại?

Với những gì đang diễn ra, chính quyền nơi đây sẽ trả lời như thế nào với nhân dân về vấn đề này? Làm sao để nhân dân tin là không có bàn tay nào đó của cán bộ đang bao che cho việc xây dựng không phép ?

Hết sức bất thường? Hàng loạt ngôi nhà xây không phép, ngang nhiên tồn tại qua nhiều năm, vậy mà hàng loạt hệ thống cán bộ quản lý, giám sát công vụ về hoạt động trật tự xây dựng của địa bàn từ ấp tới xã, rồi huyện và chưa kể đến lực lượng công an viên đều không một ai biết có chuyện xây dựng không phép?

Một điều nữa khiến nhân dân và dư luận không khỏi đặt vấn đề về độ trong sáng của chính quyền đó là khi đến thời điểm này, không một vị lãnh đạo cấp ấp, xã, huyện nào bị chịu trách nhiệm trực tiếp về việc để xảy ra tình trạng xây dựng không phép diễn ra trên địa bàn?

Yếu kém, lơ là, quan liêu, lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm… từ đây mà ra. Là nguyên nhân dẫn đến những hệ lụy khôn lường về sau, nó ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn…, chưa kể đến sự khốn khổ, bức bách của người dân một khi vụ việc bị phanh phui và không ai dám đứng ra để bảo lãnh cho tồn tại. Lúc này việc phá dỡ sẽ để lại hậu quả đau lòng cả về mặt vật chất lẫn tinh thần cho người dân. Và để xảy ra việc này, ai sẽ chịu trách nhiệm đây?

nhà không phép 1
Giữa năm 2014, ông Út Nhỏ đã tố giác nhà xây không phép (thửa 1876 tờ bản đồ số 3 - TL1990, ấp 4, xã XTT) từ khi mới xây lên đến xã và huyện, nhưng đến nay nhà vẫn tồn tại và chuyển nhượng tiếp cho người đến sau?

Trách nhiệm thuộc về ai… hay lại đổ cho dân?

Minh chứng cho những điều bất thường về những căn nhà không phép vẫn tồn tại cho đến nay đó là khi sự việc nhà không phép bị báo chí phanh phui, ông Phan Hiếu Sơn, Chủ tịch Xã XXT đã trả lời phỏng vấn trên Đài VTV theo kiểu đứng trên quy định của pháp luật rằng: những căn nhà mọc trên ruộng từ những năm 2010, 2011 nên Ủy ban xã trước mắt sẽ kiến nghị Huyện cho phép những căn nhà này được tồn tại... ?

Không biết, kiến nghị này của ông sẽ được UBND huyện chấp thuận và giải quyết ra sao nhưng phát biểu này, ngay lập tức đã bị vấp phải sự phản ứng gay gắt của nhân dân chống tiêu cực trên địa bàn xã XTT, bởi một vị lãnh đạo xã khi phát biểu trên phương tiện thông tin đại chúng mà không dựa vào quy định của pháp luật mà lại dựa vào sự cảm thông cho số phận những căn nhà bằng cách kiến nghị để chúng được tồn tại ?

Mặt khác, việc kiến nghị xin cho tồn tại lại là cách để hợp thức hóa sai phạm về xây dựng không phép nhà trên đất ruộng và trở thành cơ hội để những bàn tay nào đó đang bảo kê cho việc xây dựng không phép có cơ hội thoát khỏi sự điều tra của cơ quan chức năng.

nhà không phép 2
Ngôi nhà bị ông Út Nhỏ tố giác đã hoàn chỉnh, sạch đẹp

Bởi vậy, nhân dân không chấp nhận phát biểu kiểu bỏ qua, nếu không nói là tiếp tục bao che để tồn tại của ông Chủ tịch xã Xuân Thới Thượng này. Còn nếu ông Chủ tịch xã là người biết lo lắng cho nhân dân thì ngay khi có đơn tố giác về tình trạng xây dựng không phép, ông phải là người chỉ đạo quyết liệt để dập tắt ngay việc xây dựng trái phép từ đầu chứ không phải kiểu ngó lơ để xây dựng xong rồi phát biểu kiểu cho qua như vậy, đại diện một người dân hưu trí ở xã XTT lên tiếng.

Chưa hết, có một việc hết sức bất thường là mới đây, khi trao đổi qua điện thoại với báo chí về số phận những căn nhà xây không phép trên đất ruộng, ông Phan Hiếu Sơn, Chủ tịch xã XTT nói rằng: “Đã vận động tháo dỡ hết một mớ rồi, khoảng 50% trong bốn căn không phép, họ cũng kêu cứu khắp nơi nên tôi chưa có dám mạnh tay”.

Thực tế, khi phóng viên trực tiếp mục sở thị khu vực nhà xây không phép trên ruộng thì tất cả vẫn còn nguyên, không thấy dấu hiệu nào cho thấy việc tháo dỡ như lời ông Sơn nói. Những ngôi nhà được xây dựng bằng tường gạch, bê tông kiên cố nhưng giả che đậy bên ngoài bằng tôn cũ kỹ trông như xây nhà tạm, điều này sẽ rất dễ dàng qua mặt những ai chưa hề bước vào bên trong.

Từ đây, câu hỏi được đặt ra là vì sao ông Sơn lại phát biểu không đúng sự thật như vậy? Hay đây là cách để bao che chờ đợi xin kiến nghị cho tồn tại những căn nhà xây không phép? Câu trả lời xin nhường lại cho cơ quan có thẩm quyền cao hơn. Tuy nhiên từ vấn đề này, đề nghị các cơ quan hữu quan cần làm rõ vấn đề ai đã tiếp tay để vấn nạn này xảy ra và trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tình trạng này sẽ xử lý ra sao? Có như vậy dân mới tin.

 Hoàng Kỳ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.