Hoàng Quân hoãn tổ chức ĐHĐCĐ do lãnh đạo bị nhiễm Covid-19

(CL&CS) - Giải thích lý do hoãn tổ chức ĐHĐCĐ, Địa ốc Hoàng Quân cho biết, lãnh đạo công ty bị nhiễm Covid-19, cùng với đó là số lượng cổ đông hiện đã tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ và vượt xa số lượng dự kiến. Do đó, Hoàng Quân xin hoãn lại kỳ họp năm nay và sẽ sắp xếp lại hội trường đủ sức chứa.

Năm 2022, Hoàng Quân kỳ vọng lợi nhuận sau thuế sẽ đột biến lên 165 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 4,2 tỷ năm 2021

Năm 2022, Hoàng Quân kỳ vọng lợi nhuận sau thuế sẽ đột biến lên 165 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 4,2 tỷ năm 2021

Số lượng cổ đông tăng cao

Ngày 25/3/2022, Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HoSE: HQC) vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM giải trình nguyên nhân hủy ngày đăng ký cuối cùng tham dự Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022. Theo văn bản giải trình, lý do là chỉ còn khoảng 6 ngày đến kỳ họp thì các thành viên Ban lãnh đạo, Ban tổ chức bị nhiễm Covid-19 và lây chéo nhau.

Đồng thời, năm nay số lượng cổ đông công ty tăng gấp 4 lần so với năm liền kề, cũng như số lượng cổ đông phản hồi đăng ký tham dự trực tiếp tại đại hội tăng vượt kế hoạch dự kiến, do đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức đại hội trong tình hình diễn biến dịch phức tạp.

Chính vì vậy, đại diện Địa ốc Hoàng Quân cho rằng, để cuộc họp ĐHĐCĐ có thể diễn ra thuận lợi, đảm bảo quyền lợi cổ đông, HĐQT Công ty đã họp khẩn và thông qua quyết định dời ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên và hủy danh sách người sở hữu chứng khoán tại ngày đăng ký cuối cùng 7/2/2022 nhằm đảm bảo quyền lợi các cổ đông. 

Trước đó, trong diễn biến liên quan, sau khi Hoàng Quân thông báo sẽ dời thời gian tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, nhóm cổ đông sở hữu 10% vốn của công ty đã có động thái phản đối và yêu cầu HQC phải tổ chức ĐHĐCĐ bất thường trong vòng 30 ngày.

Với những luận điểm trên, nhóm cổ đông đánh giá việc hoãn họp ĐHĐCĐ thường niên của Hoàng Quân là hành động mang tính tùy tiện, đã vi phạm nghiêm trọng quyền của cổ đông, HĐQT đã không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ.

Xuất hiện nhóm cổ đông mới

Những ngày cuối tháng 3/2022,  Địa ốc Hoàng Quân tiếp tục nổi sóng với những bất ổn hậu trường giữa phe sáng lập và phe Louis.

Đỉnh điểm tối ngày 22/3/2022, nhóm cổ đông ngoài đã có động thái mạnh, "lộ diện" và gửi văn bản yêu cầu đề cử người của mình vào HĐQT.

Đáng chú ý, nhóm này liên quan đến Louis Holdings - cái tên khá đình đám trên thị trường năm 2021 với loạt thương vụ M&A và sự tăng bất thường của cổ phiếu liên quan.

Hiện, nhóm Louis được biết đã sở hữu 10,25% vốn HQC (tính đến ngày 12/3/2022), theo đó muốn đề cử bà Nguyễn Giang Quyên - Tổng Giám đốc Louis Land (BII) - vào HĐQT trong kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên 2022 của HQC tới đây.

Phản ứng lại, phía Hoàng Quân chưa đồng ý và cho rằng văn bản của nhóm cổ đông không có đầy đủ chữ ký và con dấu đối với các cổ đông là pháp nhân. Trước đó, Công ty cũng đã dừng kỳ họp ĐHĐCĐ và huỷ bỏ danh sách cổ đông chốt quyền tham dự đại hội vào ngày 7/2.

Trước đó, Hoàng Quân  thông báo dự kiến phát hành riêng lẻ hơn 87,2 triệu cổ phiếu để hoán đổi một phần khoản nợ với ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT của Hoàng Quân, giá chuyển đổi là 10.000 đồng/cổ phiếu khi năm ngoái doanh nghiệp này đã mượn Chủ tịch 1.160 tỷ đồng. Nếu hoàn tất giao dịch, tỉ lệ sở hữu của vị này sẽ có thay đổi lớn đến quyền biểu quyết.

Kinh doanh kém khả quan

Từng là doanh nghiệp dẫn đầu phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH) toàn khu vực phía Nam, những năm 2014-2015 Hoàng Quân gần như hưởng lợi trọn gói 30.000 tỷ đồng của Chính phủ nhờ thế "một mình một ngựa". Bước sang năm 2016, chính sách NƠXH thay đổi khiến chỉ số kinh doanh mà cổ phiếu HQG cũng bay hơi mạnh.

Đây cũng là thời điểm ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT công ty cùng nhóm liên quan (từng sở hữu gần 20% vốn vào cuối năm 2020) đã bán ra lượng lớn cổ phiếu và giảm tỷ lệ sở hữu xuống dưới mức 5% vốn.

Cũng bắt đầu tư đây, tình hình kinh doanh của HQC lao dốc nghiêm trọng từ 65 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2017 về vỏn vẹn 4 tỷ trong năm 2021.

Tại thời điểm cuối năm 2021, công ty có 9.236,7 tỷ đồng tổng tài sản, tăng thêm 33% so với đầu năm. Tài sản doanh nghiệp tập trung chủ yếu vào khoản đầu tư liên doanh, liên kết 4.378 tỷ đồng, chiếm 46,7%. Khoản mục chiếm tỷ trọng lớn tiếp theo là khoản phải thu khách hàng 1.417 tỷ đồng và phải thu dài hạn khác 1.335 tỷ đồng.

Công ty đã hoàn thành việc mua và sở hữu 40% vốn điều lệ Công ty Simon, gia tăng vốn đầu tư tại CTCP Tư vấn – Thương mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận lên 44% vốn điều lệ; tăng sở hữu vốn tại CTCP Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ đến 39%. Trong đó, khoản đầu tư vào Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ là 2.320 tỷ đồng và Công ty cổ phần tư vấn thương mại dịch vụ địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận là 1.649 tỷ đồng.

Bất chấp kết quả kinh doanh kém khả quan trước đó, năm 2022, Hoàng Quân đề ra mục tiêu doanh thu 1.085 tỷ đồng, gấp 2,9 lần năm trước. Doanh thu bất động sản là 495 tỷ đồng từ dự án HQC Biên Hòa, HQC Plaza, HQC Hóc Môn…; doanh thu hợp tác đầu tư bất động sản 400 tỷ đồng và doanh thu đầu tư tài chính 190 tỷ đồng.

Theo đó, lợi nhuận sau thuế kỳ vọng đột biến lên 165 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 4,2 tỷ đồng năm 2021. Với việc giới thiệu đa dạng dự án và kế hoạch kinh doanh tham vọng nhưng trong nhiều năm qua, tỷ lệ thực hiện được rất thấp.

Bình luận

Nổi bật

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.