Hoàng Quân bán hết dự án, chuyển sang làm bất động sản thương mại

(CL&CS) - Từng được xem là lá cờ đầu phát triển nhà ở xã hội và người đứng đầu, CTCP Tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC) còn cho rằng nhà ở xã hội không rủi ro như người ta nghĩ. Thế nhưng đại dịch COVID-19 cùng với những khó khăn nội tại khi đặt cược vào phân khúc này đã khiến HQC muốn bán hết dự án, chuyển sang làm bất động sản thương mại.

HQC được biết đến là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực đầu tư và phát triển Nhà ở xã hội (NƠXH), nhà ở cho công nhân tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam, góp phần đồng hành cùng Chính phủ thực hiện chính sách NƠXH và chiến lược Nhà ở Quốc gia. Đến nay, HQC đã và đang đầu tư, triển khai chuỗi 22 dự án NƠXH, nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, cung ứng ra thị trường hơn 34.000 căn hộ.

HQC là

HQC là "ông trùm" đúng nghĩa khi có tổng dự án NƠXH triển khai nhiều nhất cả nước.

Bên cạnh đó, HQC cũng đẩy mạnh đầu tư vào các phân khúc bất động sản thương mại khác, mang lại nguồn thu ổn định như Nhà phố thương mại khu dân cư Thường Thạnh (Cần Thơ), Khu đô thị Mekong City (Vĩnh Long), Khu công nghiệp Hàm Kiệm I (Bình Thuận), Khu Đô thị - cảng – công nghiệp Bình Minh (Vĩnh Long).

Tuy nhiên, mới đây, tại đại hội cổ đông thường niên 2021 của HQC, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HQC cho biết, diễn biến khó lường của dịch bệnh tác động tới khả năng thanh toán và nhu cầu mua nhà của nhóm khách hàng thu nhập thấp. Là một trong những doanh nghiệp đi đầu phát triển NƠXH và chịu tác động của dịch bệnh, năm 2020 công ty ghi nhận doanh thu hơn 566 tỷ, giảm 28% so với 2019, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 9,6 tỷ đồng, giảm 77%. So với kế hoạch đề ra, công ty chỉ hoàn thành khoảng hơn 46% kế hoạch doanh thu và khoảng 15% kế hoạch lợi nhuận.

Chủ tịch HQC cho biết, năm 2020, HQC hoàn tất các thủ tục chuyển nhượng các dự án NƠXH HQC Mỹ Tho, HQC Tây Ninh, song song đó, đẩy mạnh hợp tác phát triển các dự án bất động sản thương mại để vượt khó. Năm 2021, doanh nghiệp tiếp tục chuyển nhượng 100% các dự án NƠXH cho các công ty thành viên trong tập đoàn, HQC chuyển sang làm bất động sản thương mại.

Giai đoạn 2013 - 2014, HQC được xem là lá cờ đầu phát triển NƠXH không chỉ tại TP.HCM mà còn nhiều tỉnh thành Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí còn hiện diện ở miền Trung. Ở phân khúc NƠXH, HQC là "ông trùm" đúng nghĩa khi có tổng dự án NƠXH triển khai nhiều nhất cả nước. Năm nào doanh nghiệp cũng khởi công vài dự án NƠXH cho người có thu nhập thấp, người lao động thuộc diện công chức nhà nước, trong khi đa phần các doanh nghiệp bất động sản khác chẳng mặn mà với phân khúc khó ăn này. Năm 2014, người đứng đầu HQC còn cho rằng "NƠXH không rủi ro như người ta nghĩ".

Những năm gần đây, rất nhiều dự án NƠXH gặp khó khi gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà kết thúc, thiếu chính sách tài khóa hỗ trợ cho cả người mua lẫn chủ đầu tư. Trong giai đoạn này, người đứng đầu HQC nhiều lần thừa nhận với cổ đông việc phải gồng gánh và chịu lỗ để thúc tiến độ dự án NƠXH về đích (bàn giao căn hộ).

Theo ông Trương Anh Tuấn, việc công ty được xếp hạng là doanh nghiệp tư nhân làm NƠXH lớn nhất Việt Nam vừa thuận lợi vừa bất lợi. Mặt có lợi là mang lại hiệu quả cho xã hội rất lớn, giúp nhiều người có thu nhập thấp mua được nhà để an cư. Thế nhưng mặt bất lợi là tỷ lệ lợi nhuận bị khống chế không quá 10%, sức hấp dẫn của cổ phiếu và biên lợi nhuận ngành thấp. Chẳng hạn khi xảy ra sốt đất, các công ty dù nhỏ nhưng có thể lãi 100%, công ty làm thương mại cũng lời 50%, còn làm NƠXH biên lợi nhuận được Nhà nước quy định bất di bất dịch chỉ được phép lời 10%.

Xét đến những bất lợi cổ đông HQC phải gánh nhiều năm qua, định hướng lớn nhất của HQC năm 2021 là chuyển nhượng, hợp tác 100% các dự án NƠXH cho các công ty thành viên trong tập đoàn, dốc toàn lực làm bất động sản thương mại để cải thiện doanh thu, mở ra hướng chia cổ tức, cải thiện thị giá cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Theo đánh giá của ban lãnh đạo HQC, năm 2021 thị trường bất động sản vẫn còn tiếp tục đối diện với nhiều thách thức như dịch bệnh COVID -19 và tính pháp lý của thị trường.

Cùng với nguồn lực của doanh nghiệp kết hợp tình hình thực hiện các dự án, năm 2021, HQC sẽ mạnh dạn chuyển đổi hết dự án NƠXH và chuyển nhượng cho các công ty thành viên tập đoàn. HQC và các công ty liên kết, hợp tác còn đẩy mạnh hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản thương mại, hướng tới đa dạng các sản phẩm: nhà ở thương mại, văn phòng cho thuê, officetel, trung tâm thương mại và loại hình cho thuê đất khu công nghiệp, kho bãi, nhà xưởng... Với việc chuyển đổi này, lãnh đạo doanh nghiệp kỳ vọng từ năm 2024 trở đi, doanh thu công ty sẽ đạt mức 5.000 tỷ đồng mỗi năm.

Hiện doanh nghiệp đã bàn giao đưa vào sử dụng các dự án NƠXH HQC Nha Trang (Khánh Hòa), HOF-HQC Hồ Học Lãm, HQC Bình Trưng Đông, Grandora (TP.HCM), Giai đoạn 1 Khu đô thị mới Trà Vinh (Trà Vinh), cất nóc, hoàn thành phần thô hàng loạt dự án như HQC Tân Hương (Tiền Giang) - giai đoạn 1, Golden City (Tây Ninh) - giai đoạn 1. Năm 2020, công đã khởi công dự án HQC Đồng Nai và giai đoạn 2 các dự án Khu đô thị mới Trà Vinh, Golden City (Tây Ninh).

Trong năm 2021, doanh nghiệp triển khai thực hiện các dự án Khu đô thị tại TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Phan Thiết và Khu công nghiệp Hàm Kiệm I tại Bình Thuận. Thông qua hợp tác, HQC tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thủ tục pháp lý phát triển các dự án mới, trong đó có 7 dự án cao cấp tại TP.HCM và các dự án tại Bình Dương, Bến Tre, Kiên Giang.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

Chung cư tăng giá - Nhà tập thể cũ đang được săn mua trở lại?

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 13:49

Thời gian gần đây căn hộ tập thể cũ được đẩy giá rao bán khá cao. Tuy nhiên, dù mức giá rao bán được đẩy lên khá cao, hiện vẫn chưa có các dữ liệu về lượng giao dịch thực tế tại các khu vực này.

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

Diễn biến giá chung cư, đất nền trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

Dự báo sự khan hiếm nguồn cung có thể đẩy giá bán đất nền tăng khoảng 5-7% so với năm 2023 tại các đô thị lớn.

Thêm tiện ích đẳng cấp thúc đẩy làn sóng “Đông tiến” đổ về Vinhomes Grand Park

Thêm tiện ích đẳng cấp thúc đẩy làn sóng “Đông tiến” đổ về Vinhomes Grand Park

sự kiện🞄Thứ ba, 21/05/2024, 09:20

(CL&CS) - Là tâm điểm của làn sóng chuyển cư, Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) thu hút không chỉ khách hàng với nhu cầu ở thực mà còn là hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước. Sức hấp dẫn của đại đô thị đáng sống bậc nhất phía Nam càng tăng mạnh khi chuỗi tiện ích đẳng cấp liên tục được cập nhật với nhiều “bom tấn” ra mắt trong thời gian tới.