Hoàng Anh Gia Lai (HAG) nuôi thí điểm 100.000 con gà, kỳ vọng đưa cổ phiếu thoát diện cảnh báo

(CL&CS) - Bên cạnh việc nuôi lợn, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai của Bầu Đức cũng đang nuôi thí điểm 100.000 con gà. Bầu Đức kỳ vọng việc nuôi lợn, gà sẽ giúp cổ phiếu của HAGL thoát khỏi diện cảnh báo.

Lộ trình khơi thông cổ phiếu HAG

Vào cuối tháng 4/2021, cổ phiếu HAG bị chuyển từ diện cảnh báo sang kiểm soát do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2020 và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2020 là số âm.

Vào cuối tháng 7/2022, HAGL đã có văn bản báo cáo về tình hình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát. Theo đó, công ty của doanh nhân Đoàn Nguyên Đức cho biết căn cứ vào báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 công bố ngày 30/7, HAG tạm thời đã khắc phục được nguyên nhân chứng khoán của công ty bị đưa vào diện kiểm soát.

Cụ thể, bán niên 2022, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ HAG đạt 522 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm 30/6/2022 là âm 3.946 tỷ đồng. Với diễn biến thuận lợi, HAG dự kiến sẽ sớm đạt được kế hoạch lợi nhuận đã đề ra cho năm 2022 là 1.120 tỷ đồng và thậm chí vượt kế hoạch từ 20% - 30%.

Từ kết quả trên, Cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai chính thức được đưa ra khỏi diện kiểm soát, chuyển sang diện cảnh báo (nhẹ hơn) từ ngày 11-10.

Phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm Bapi - Heo ăn chuối, chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) cũng khẳng định tập đoàn đã thoát khỏi đại nạn, đồng thời bước sang trang mới rạng rỡ hơn nhờ sản phẩm chủ lực là heo ăn chuối và gà đi bộ ăn chuối.

Sau khi đưa cổ phiếu thoát khỏi cảnh bị kiểm soát, HAGL tiếp tục công bố biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo.

HAGL công bố biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị cảnh báo

Kể từ ngày 11/10, cổ phiếu HAG được chuyển từ diện kiểm soát sang diện cảnh báo vì lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ Hoàng Anh Gia Lai năm 2021 là 203,03 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến ngày 31/12/2021 là âm 4.467,1 tỷ đồng, cổ phiếu thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Nêu lộ trình khắc phục, doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) cho biết, về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh theo báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã soát xét năm 2022 của công ty, lỗ lũy kế đã giảm, phần nào khắc phục được nguyên nhân chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo.

Cụ thể, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2022 đạt 529,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến cuối quý II là âm 3.938,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong 9 tháng năm 2022, chỉ tiêu về lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 894 tỷ đồng, hoàn thành 79% so với kế hoạch lợi nhuận của năm 2022 đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 thông qua.

Về tình hình đầu tư các dự án, công ty cũng đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ sản xuất được 1 triệu con heo (lợn) mang thương hiệu Heo ăn chuối Bapi Hoàng Anh Gia Lai và tích cực tìm kiếm thêm đối tác tiềm năng để mở rộng sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm được chế biến từ thịt lợn.

Ngoài ra, công ty cũng đang tiến hành nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2ha tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai và dự kiến đưa sản phẩm ra thị trường vào tháng 11/2022. Hoàng Anh Gia Lai kỳ vọng doanh thu từ các sản phẩm chuối, heo và gà sẽ mang lại dòng tiền lớn để công ty trả nợ và mở rộng kinh doanh.

“Với những tín hiệu khả quan và dự án tiềm năng trên, công ty tin tưởng hoạt động kinh doanh sắp tới sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực, từng bước giảm và xóa lỗ lũy kế, khắc phục được nguyên nhân dẫn tới tình trạng chứng khoán bị đưa vào diện cảnh báo”, Hoàng Anh Gia Lai giải trình.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/10, cổ phiếu HAG tăng 1.52%, lên 10.050 đồng/CP, khối lượng giao dịch đạt hơn 13,2 triệu đơn vị.

Đáng chú ý, hồi đầu năm 2022, cổ phiếu HAG từng bị nghi ngờ sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc do chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp lỗ liên tiếp trong ba năm, từ 2017-2019 và lợi nhuận chưa phân phối hiện vẫn là số âm.

Trước nguy cơ đó, Ban lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai (HAG) đề xuất cơ quan quản lý thị trường chứng khoán cho HAGL áp dụng điều kiện thử thách là nếu nửa năm và cả năm nay vẫn lỗ thì mới xem xét hủy niêm yết.

Tiếp tục chào bán 1.7000 tỷ đồng cổ phiếu riêng lẻ

Mới đây, HAGL đã có điều chỉnh phương án sử dụng vốn. Hoàn tất hồ sơ phát hành, HAGL lên kế hoạch sẽ thực hiện ngay trong năm 2022.

Số lượng chào bán đợt này là 162 triệu cổ phiếu, giá bán 10.500 đồng/cp, danh sách nhà đầu tư tham gia gồm 2 tổ chức, 7 cá nhân trong đó có 5 cá nhân là cổ đông của HAGL. Tổng tiền thu về 1.700 tỷ đồng, HAGL sẽ ưu tiên: Chi gần 800 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động thông qua hình thức cho vay với công ty con là Hưng Thắng Lợi Gia Lai. Chi 400 tỷ cho công ty Gia súc Lơ Pang để đầu tư dự án trồng cây tại Gia Lai. Và 500 tỷ đồng để trả nợ gốc khoản trái phiếu trước hạn HAGLBOND16.26.

Kế hoạch phân bổ tiền sau chào bán cổ phiếu riêng lẻ

HAGL cũng nhấn mạnh, nếu số tiền thu về thiếu hụt, Công ty sẽ chủ động tìm kiếm các nguồn thay thế để đảm bảo thực hiện kế hoạch theo phương án đã đề ra.

Trước đó, vào ngày 23/9/2022, HAGL đã thông báo tạm dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu riêng lẻ để đêì chỉnh phương án sử dụng vốn chi tiết đảm bảo phù hợp với nhu cầu thực tiễn của công ty và mang lại hiệu quả đầu tư cho Công ty.

Trong một diễn biến có liên quan đến một số tin đồn thất thiệt về hoạt động của ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT và tình hình kinh doanh cũng như các thông tin về trái phiếu do Công ty phát hành.

Thông cáo báo chí về tin đồn thất thiệt tại HAGL

Theo Hoàng Anh Gia Lai, những ngày vừa qua và cho đến thời điểm phát hành thông cáo báo chí này, ông Đoàn Nguyên Đức vẫn trực tiếp chỉ đạo hoạt động sản xuất tại các nông trường, nông trại của tập đoàn, ông Đức vẫn di chuyển hàng ngày giữa các nông trường/nông trại để giám sát và điều hành.

Đồng thời, ông Đức vẫn trực tiếp chủ trì các cuộc họp của Hội đồng quản trị, các cuộc họp với Ban Tổng Giám đốc và các cấp quản lý của công ty để phổ biến triển khai các chủ trương, chiến lược, nhằm đạt được kế hoạch kinh doanh năm 2022 đã được Đại hội đồng cổ đông công ty thông qua.

Hiện trạng hoạt động của toàn tập đoàn vẫn đang diễn ra bình thường, các hoạt động xuất khẩu chuối và kinh doanh heo ăn chuối vẫn đang diễn ra tại các nông trường/nông trại, cảng biển.

Ngày 9/10 vừa qua, Hoàng Anh Gia Lai cũng đã có thư gửi quý cổ đông báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh tháng 9/2022 với số liệu sản lượng, doanh thu, lợi nhuận sau thuế cụ thể.

Liên quan các khoản trái phiếu, hiện nay Hoàng Anh Gia Lai chỉ còn 2 khoản trái phiếu bao gồm: Trái phiếu phát hành ngày 30/12/2016 với dư nợ gốc hiện nay là 5.271 tỷ đồng, ngày đáo hạn là 30/12/2026 và khoản trái phiếu phát hành ngày 18/6/2012 với dư nợ gốc hiện nay là 300 tỷ đồng, ngày đáo hạn là 30/9/2023.

Theo Hoàng Anh Gia Lai, cả 2 khoản trái phiếu nêu trên đều có đầy đủ tài sản bảo đảm cho dư nợ hiện tại.

Chính vì vậy, Hoàng Anh Gia Lai khẳng định các tin đồn hiện nay trên các mạng xã hội và các hội nhóm chứng khoán là sai sự thật, làm ảnh hưởng đến danh dự và uy tín cá nhân của Chủ tịch Hội đồng quản trị, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn tập đoàn.

Do đó, mọi thông tin đăng tải không chính xác, sử dụng các dữ liệu và hình ảnh cắt ghép mang hàm ý hù dọa nhà đầu tư/cổ đông công ty, sẽ được Hoàng Anh Gia Lai chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Về tình hình kinh doanh, HAGL mới đây vừa công bố chỉ số SXKD tháng 9/2022, ghi nhận doanh thu mức 475 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 113 tỷ đồng. Theo HAGL, chỉ số ghi nhận trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối chưa tăng cao như kỳ vọng, đồng thời giá heo thấp hơn tháng trước.

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu HAGL đạt 3.183 tỷ đồng, bao gồm 981 tỷ từ chăn nuôi và 1.707 tỷ cây ăn trái, ngành phụ trợ đóng góp 495 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 9 tháng đầu năm theo đó đạt 894 tỷ đồng, bằng 79% kế hoạch cả năm 2022.

HAGL kỳ vọng quý IV, giá chuối sẽ tăng trở lại và sản lượng heo xuất bán nhiều hơn các quý trước, công ty chắc chắn sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận đề ra cho năm 2022.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

Nghịch lý trên thị trường căn hộ: “Vừa thừa lại vừa thiếu”

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây lại là thực trạng đang diễn ra tại thị trường căn hộ ở TP Hồ Chí Minh. Trong khi nhu cầu ở của người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp ngày càng cao thì lại có đến hơn 9.000 căn hộ tái định cư bỏ hoang, gây lãng phí.

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

Là kênh “giữ tiền” hàng đầu nhưng vì sao bất động sản vẫn chưa được khai thách triệt để?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Dù thị trường bất động sản chưa thể “sôi động” trở lại sau thời gian dài trầm lắng, tuy nhiên, trong bất cứ hoàn cảnh nào đây vẫn là kênh đầu tư đạt lợi nhuận tốt so với những loại hình đầu tư khác. Đồng thời cũng là kênh “giữ tiền” hàng đầu. Những khó khăn, thách thức đang “kìm hãm” sự phát triển của kênh đầu tư tiềm năng này.

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

99% đối tượng và nội dung khiếu nại, tố cáo ở Tây Ninh liên quan đến đất đai

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:23

Ban tiếp công dân tỉnh Tây Ninh cho biết, 6 tháng đầu năm có 187 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân gửi đến UBND tỉnh qua các nguồn. Trong đó, 99% đối tượng và nội dung chủ yếu là liên quan đến đất đai.