Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/02/2018, 09:41 AM

Hoa Kỳ: Tổng thống Trump thúc đẩy lệnh cấm lẫy đạn bắn liên thanh

(NTD) - Ngày 21/2, Tổng thống Donald Trump ký lệnh cấm “bump stock”, các thiết bị cho phép một khẩu súng bắn liên thanh hàng trăm phát đạn trong vòng một phút. Thiết bị bump stock được hung thủ vụ xả súng buổi hòa nhạc ở Las Vegas năm 2017 sử dụng để giúp súng bán tự động của ông ta bắn nhanh và liên tục như súng máy.

 

Phát biểu tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết đã chỉ đạo Sở Tư pháp soạn thảo một đạo luật để cấm các thiết bị này. Ông nói sự an toàn của trường học là "ưu tiên hàng đầu" đối với chính quyền của ông. Tranh cãi về kiểm soát súng lại được xới lên sau vụ xả súng trường học tuần trước ở Florida.

Ông Trump nói gì?

Trong một sự kiện hôm thứ Ba 20/2, ông Trump nói đã chỉ đạo Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions hoàn tất các hướng dẫn mới để ban hành lệnh cấm thiết bị bump stock.

Ông nói: "Chìa khoá của tất cả những nỗ lực này, như tôi nói trong các bài phát biểu sau vụ xả súng, là chúng ta không thể chỉ hành động để cảm thấy như đang tạo ra sự khác biệt. Chúng ta phải thực sự tạo ra sự khác biệt".

"Chúng ta phải bỏ qua những mâu thuẫn và tranh luận mệt mỏi, tập trung vào các giải pháp và các biện pháp an ninh hiệu quả và làm cho những người thực thi pháp luật dễ dàng hơn trong việc bảo vệ con cái và sự an toàn của chúng ta".

BumpStock1
Hội chợ súng ở Florida, mở cửa 3 ngày sau vụ xả súng trường trung học Marjory Stoneman Douglas (Ảnh: MICHELLES EVE SANDBERG/GETTY)

 Thiết bị bump stock là gì?

Là các lẫy đạn có thể làm cho súng bán tự động bắn nhanh như súng máy. Chúng có thể được mua với giá chỉ 100 USD mà không cần kiểm tra lý lịch hình sự.

Thiết bị này được tay cờ bạc Stephen Paddock 64 tuổi sử dụng để bắn liên tiếp vào đám đông nghe hòa nhạc ngoài trời ở Las Vegas tháng 10/2017, khiến 58 người chết, hơn 500 người bị thương.

Đây được coi là vụ xả súng tồi tệ nhất tại Hoa Kỳ do một cá nhân thực hiện. Phân tích âm thanh cho thấy kẻ tấn công Paddock đã bắn 90 viên đạn trong vòng 10 giây từ phòng của ông ta ở khu nghỉ mát Mandalay Bay.

BumpStock2
 Các sinh viên sống sót và gia đình tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Florida (Ảnh: Getty)

Tại sao Quốc hội không cấm bump stock?

Cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều đồng tình cấm thiết bị bump stock sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas. Tuy nhiên, luật cấm bump stock và các thiết bị khác dùng để đẩy nhanh tốc độ bắn của súng bán tự động đã bị đình trệ.

Cục Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ Hoa Kỳ đã xem xét một quy định về thiết bị bump stock từ tháng 12/2017, thu hút hơn 35.000 ý kiến.

Các đề xuất cấm bump stock được đưa ra với kết quả trái ngược ở cấp tiểu bang, bao gồm ở Nam Carolina, Illinois, Washington và Colorado.

Những nỗ lực trước đây nhằm đưa ra biện pháp kiểm soát súng sau nhiều vụ xả súng hàng loạt đã không thành công trong Quốc hội Hoa Kỳ.

BumpStock3
 Thiết bị “Bump stock” cho phép súng tự động bắn nhanh như súng máy (Ảnh: Getty)

Ông Trump xem xét các biện pháp kiểm soát súng khác?

Thứ Ba 20/2, Nhà Trắng cho biết đã nghĩ đến việc xem xét lại độ tuổi giới hạn của người mua súng trường tấn công kiểu AR-15, giống loại được sử dụng trong vụ xả súng tuần trước ở Parkland, Florida.

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, khi được hỏi về yêu cầu độ tuổi, nói: "Tôi nghĩ chắc chắn đó sẽ là điều chúng tôi đặt lên bàn để thảo luận và chúng tôi hy vọng sẽ bàn thảo về vấn đề này trong vài tuần tới".

Giới hạn độ tuổi ở hầu hết các tiểu bang Hoa Kỳ khi mua AR-15 là 18. Vào cuối tuần, ông Trump nói rằng ông ủng hộ một dự luật lưỡng đảng nhằm cải thiện việc kiểm tra tại chỗ trước khi ai đó có thể mua một khẩu súng.

Đạo luật này dự kiến sẽ vá lỗ hổng trong hệ thống kiểm tra lý lịch của FBI, nơi đã xử lý hơn 25 triệu đơn đăng ký sở hữu súng vào năm 2017.

Những sai sót trong cơ sở dữ liệu này bị phơi bày sau vụ xả súng trường học ở Florida tuần trước, được cho là thực hiện bởi tay súng 19 tuổi có tiền sử rối loạn sức khỏe tâm thần. Thiết bị bump stock không được sử dụng trong cuộc tấn công này.

BumpStock4
Thiết bị “Bump stock” cho phép một khẩu súng bắn liên tục hàng trăm phát đạn trong vòng 1 phút (Ảnh: Getty)

Clooney tặng 500.000 USD cho diễu hành cải cách luật súng

Trong một diễn biến liên quan, George và Amal Clooney cho biết họ sẽ đóng góp 500.000 USD để hỗ trợ những học sinh diễn hành để yêu cầu chính quyền phải có hành động thích hợp về việc kiểm soát súng. Hai vợ chồng tài tử Clooney cho biết họ cũng tham gia biểu tình với các học sinh từ trường trung học Marjory Stoneman Douglas trong cuộc biểu tình ngày 24/3 ở thủ đô Washington.

"Cuộc sống của con cái chúng ta phụ thuộc vào nó" - họ nói trong một văn bản. Cuộc biểu tình được đặt tên "March for Our Lives" (Diễu hành vì cuộc sống của chúng ta) được tổ chức sau vụ bắn súng vào trường học này tuần trước ở Florida.

Qua văn bản, ông Clooney cho biết: "Gia đình chúng tôi sẽ có mặt ở cuộc biểu tình ngày 24/3 để sát cánh cùng thế hệ thanh niên rất đáng ca ngợi này từ khắp nơi trên đất nước, và nhân danh hai con Ella và Alexander của chúng tôi, chúng  tôi đang quyên góp 500,000 USD để giúp tài trợ cho sự kiện đột phá này".

Amal Clooney, vợ George Clooney một luật sư nhân quyền, sinh một cặp song sinh vào năm 2017. Oprah Winfrey thông báo rằng bà tặng một số tiền tương đương với sự đóng góp của Clooneys.

BumpStock1a
 George và Amal Clooney thường tặng tiền cho những mục đích chính trị (Ảnh: Getty)

"George và Amal, tôi hoàn toàn đồng ý với các bạn" - Oprah Winfrey nói trong một tweet. Đạo diễn Hollywood Steven Spielberg cũng cam kết sẽ quyên góp thêm 500.000 USD nữa.

Sự kiện "March for Our Lives" là một trong những cuộc biểu tình sẽ diễn ra trên khắp Hoa Kỳ trong cùng một ngày. Những cuộc biểu tình này được tổ chức phần chính là bởi các em học sinh, những người nói rằng mục đích biểu tình là nhằm thách thức các chính trị gia có hành động khắt khe hơn về việc kiểm soát súng.

Cuộc xả súng tuần trước tại Parkland, Florida, khiến 17 học sinh và nhân viên chết, là vụ bắn súng trường học gây chết người thảm khốc nhất kể từ năm 2012. Hôm thứ Ba, hàng trăm học sinh đã đi đến thủ phủ của Florida tại Tallahassee để yêu cầu lệnh cấm mang súng trường.

Tổng thống Trump năm 2017 đã từng khẳng định là ông sẽ “không bao giờ” xâm phạm quyền vũ trang của người dân. Tuy nhiên, nay ông đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp Mỹ cấm sửa đổi súng như thiết bị “bump stock” giúp súng nhả đạn liên thanh.

                                                                                                                                                         Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.