Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 29/12/2017, 08:46 AM

Hoa Kỳ: Cây mộc lan nổi tiếng ở Nhà Trắng sắp bị “khai tử”

(NTD) - Cây mộc lan sắp bị chặt được xem là biểu tượng của Nhà Trắng, có tên gọi "Jackson", do Tổng thống Hoa Kỳ thứ bảy Andrew Jackson trồng để tưởng nhớ người vợ mới qua đời khi đó.

 

Cây mộc lan này từng làm nền cho các buổi lễ lịch sử và thậm chí còn xuất hiện trên tờ tiền mệnh giá 20 USD trong khoảng thời gian từ năm 1928 - 1988. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cây bị sâu mục ruỗng và không an toàn.

WhiteHouse1
Cây mộc lan đã hiện diện trong vườn Nhà Trắng gần hai thế kỷ (Ảnh: AFP)

Ngày 29/12, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham cho hay Đệ nhất Phu nhân Melania Trump yêu cầu giữ hạt giống để trồng lại trong vườn. Bà Stephanie nói bà Melania đưa ra quyết định chặt cây do nó đe dọa sự an toàn của khách và các phóng viên, những người thường đứng ngay trước cây khi trực thăng của Tổng thống cất cánh.

WhiteHouse2
Cây mộc lan thường được nhìn thấy khi trực thăng chở Tổng thống cất cánh từ Nhà Trắng (Ảnh: AFP)

Đây là cây mộc lan được ưa thích nhất của bà Rachel Jackson, được lấy từ trang trại Tennessee của gia đình. Sự cố đầu tiên xảy ra với cây mộc lan bắt đầu từ những năm 1970 khi một phần gốc của nó bị chặt bỏ và phần sâu mục được trám lại bằng xi măng. Đây là cách làm theo chuẩn của thời bấy giờ, nhưng có nhiều ý kiến cho rằng việc này sẽ khiến cây bị hư hại không thể cứu vãn.

WhiteHouseBush
Cựu Tổng thống George Bush phát biểu trước cây mộc lan năm 1992 (Ảnh: AFP)

Năm 1981, phần xi măng đã được loại bỏ và thay thế bằng hệ thống cột và cáp để giúp cây đứng vững. Báo chí dẫn báo cáo của Vườn ươm Quốc gia Hoa Kỳ rằng thoạt nhìn cây có vẻ bình thường, nhưng thực ra "cây bị tổn thương nặng nề" và "hoàn toàn phụ thuộc vào sự trợ giúp nhân tạo".

WhiteHouseBill
 Cựu Tổng thống Bill Clinton phát biểu vào năm 1996 với bối cảnh cây mộc lan (Ảnh: AFP)

 Cây mộc lan nổi tiếng đã tồn tại qua 39 đời tổng thống, cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ và hai thế chiến. Chelsea Clinton, con gái cựu Tổng thống Bill Clinton, viết lên Tweeter lời cảm ơn những người đã chăm sóc cây nhiều năm qua và tới bà Melania Trump cho kế hoạch trồng lại cây mới.

                                                                                                                                                          Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.