Dữ liệu cũ
Thứ năm, 05/11/2015, 14:00 PM

Hiểu đúng về tín dụng tiêu dùng

(NTD) - Ở nhiều nền kinh tế, tín dụng tiêu dùng chiếm tới 25% tổng dư nợ tín dụng của toàn hệ thống, tại Việt Nam, con số này mới chỉ đạt 8%. Đây là một nghịch lý vì trong thực tế, tiềm năng tăng trưởng tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam còn rất lớn.

Xu hướng tất yếu!

Theo khảo sát của một cơ quan nghiên cứu, tính đến cuối năm 2012, ước tính, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/GDP của Việt Nam  đạt 6,4%, tỷ lệ tín dụng tiêu dùng/tổng tín dụng là 5,6%, tỷ lệ cho vay tiêu dùng/ tiêu dùng cuối cùng là 7,3% và dư nợ cho vay tiêu dùng/bình quân đầu người đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người.

Tin dung tieu dung
 

Cũng theo khảo sát này,  thị trường Việt Nam có khoảng 15,8 triệu người thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập là khách hàng tiềm năng của các dịch vụ cho vay tiêu dùng, bởi. Tham gia vào thị trường tín dụng tiêu dùng gồm có hầu hết các ngân hàng thương mại, các CTTC tiêu dùng trong đó có một số là các công ty 100% vốn nước ngoài.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, trong những năm tới, tài chính tiêu dùng sẽ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một nền kinh tế phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu dùng. Sự tăng trưởng mạnh mẽ cả về thu nhập và chi tiêu là dư địa cho hoạt động tiêu dùng được mở rộng, cùng với đó là tiềm năng cho thị trường tài chính tiêu dùng. Sự tăng trưởng của loại hình tín dụng này sẽ giúp gia tăng độ tiếp cận dịch vụ tín dụng, đặc biệt là  nhóm đối tượng có thu nhập thấp, khách hàng dưới chuẩn cho vay của ngân hàng. Qua đó, góp phần quan trọng vào nâng cao chất lượng cuộc sống, gia tăng sự hiểu biết về mặt tài chính, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế.

Đảm bảo quyền lợi người vay

Đã có thời kỳ vay tiêu dùng được xếp vào diện cho vay phi sản xuất và bị khống chế hạn mức nhất định. Sau khi được "cởi trói" vào năm 2012, tín dụng tiêu dùng có mức tăng trưởng khá nhanh. Sự gia tăng nhanh chóng của tín dụng tiêu dùng với tốc độ 15%/năm hiện nay đang đặt ra vấn đề cần đảm bảo quyền lợi của người vay vốn. Bởi lãi suất  cho vay tiêu dùng phổ biến ở mức 30-40%/năm, cao hơn khá nhiều so với lãi vay thương mại của hệ thống ngân hàng. 

Các chuyên gia cho rằng để quản lý hoạt động cho vay tiêu dùng không nên sử dụng biện pháp hành chính như áp trần lãi suất hay quy định hạn mức tín dụng. Thay vào đó, nên có cơ chế đặc thù riêng, có chính sách về bảo vệ người tiêu dùng, khuyến khích sự gia nhập thị trường của các định chế tài chính khác nhau, kích thích cạnh tranh để nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cũng cần giáo dục, tuyên truyền phổ biến kiến thức về tài chính tiêu dùng để mọi người dân  biết và tự bảo vệ mình.

Theo bà Phan Thị Việt Thu, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh, một số người tiêu dùng phản ánh hợp đồng cho vay tiêu dùng có các điều khoản không rõ ràng, rất khó hiểu, là một trong những nguyên nhân dẫn đến những phiền toái không đáng có. Chính vì vậy, trong thời gian tới, theo bà Thu, cần có quy định rõ ràng về hợp đồng mẫu trong hoạt động cho vay tiêu dùng, có như vậy mới có thể giảm thiểu những khiếu kiện trong hoạt động tín dụng này.

Bích Ngân

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.