Hiệp hội Kinh doanh Vàng “cầu cứu” Chủ tịch Quốc hội

(NTD) - Mới đây, Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam (VGTA) đã có văn bản gửi lên Chủ tịch Quốc hội kiến nghị loại bỏ một số hoạt động trong ngành vàng khỏi ngành nghề kinh doanh có điều kiện để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vàng.

Theo văn bản kiến nghị, từ khi có quy định mới về bổ sung ngành nghề có điều kiện, trong đó có ngành vàng đã khiến các doanh nghiệp ngành này chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Cụ thể, trước đây chỉ có ba ngành gồm: Kinh doanh mua, bán vàng miếng; sản xuất vàng miếng; xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng và cuối cùng là sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ nằm trong nhóm ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Tuy nhiên, từ ngày 22/11/2016, Quốc hội thông qua danh mục 243 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trong đó có kinh doanh vàng nghĩa là bao trùm tất cả các hoạt động đến vàng.

gia-vang-chieu-1410
VGTA kiến nghị loại bỏ một số hoạt động trong ngành vàng khỏi ngành nghề kinh doanh có điều kiện để tháo gỡ khó khăn. Ảnh: 24h

Quy định mới của Luật Đầu tư (sửa đổi) đối với ngành vàng đã siết chặt hơn rất nhiều so với Luật Đầu tư 2014 chứ không nới lỏng, đơn giản hóa các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất - kinh doanh theo tinh thần Đề án Luật Sửa đổi, bổ sung các luật về đầu tư, kinh doanh của Chính phủ.

Bên cạnh đó, VGTA cho biết, trên thực tế vàng trang sức, mỹ nghệ là hàng hóa thông thường; việc sản xuất, kinh doanh loại hàng hóa này không ảnh hưởng tới việc điều hành chính sách tiền tệ, tỉ giá của Nhà nước. Do đó, không nên vì mục tiêu quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ mà đưa hàng hóa này vào danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện như vậy sẽ không phù hợp.

Do đó, hiệp hội kiến nghị Chủ tịch Quốc hội cho nghiên cứu, xem xét sửa đổi mục 242 (kinh doanh vàng) trong danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện vừa được Quốc hội thông qua.

Xuyến Chi

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.