Hết tháng 4/2021, chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment phải bàn giao nhà cho khách hàng

(CL&CS) - Đó là lệnh của UBND TP.HCM đưa ra sau 5 năm chủ đầu tư trễ hẹn giao nhà cho khách hàng. Theo hợp đồng, chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối tháng 3/2016, nhưng đến nay dự án vẫn dở dang vì xây sai phạm so với thiết kế.

Ngày 23/10, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Tân Bình (Công ty Tân Bình) - chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình) bàn giao nhà cho khách hàng hạn chót vào tháng 4/2021.

Khách hàng mua nhà căn băng tôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà

Khách hàng mua nhà căn băng tôn yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà

Theo UBND TP.HCM, chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment đã tự khắc phục, tháo dỡ phần diện tích vi phạm theo kết luận thanh tra và chỉ đạo của UBND TP.HCM, còn một số hạng mục không thể tháo dỡ vì ảnh hưởng đến an toàn của công trình, TP.HCM đã cho phép tồn tại. Vì vậy, UBND TP.HCM yêu cầu Công ty Tân Bình nhanh chóng phối hợp với các sở, ngành liên quan hoàn tất pháp lý về nghĩa vụ tài chính, đầu tư xây dựng theo quy định, để tiến hành thi công hoàn thiện công trình, bàn giao căn hộ cho khách hàng chậm nhất hết tháng 4/2021.

UBND TP.HCM giao UBND quận Tân Bình và Sở Xây dựng hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra giám sát, nghiệm thu công trình và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng chỉ đạo nêu trên. Yêu cầu Công ty Tân Bình cung cấp kế hoạch, tiến độ thực hiện từng công việc, tiến độ thi công từng hạng mục công trình từ đây đến hết tháng 4/2021 để công bố cho khách hàng mua nhà tại dự án được biết theo quy định.

Sau khi Công ty Tân Bình hoàn thành dự án nhà ở xã hội nêu trên, đảm bảo các điều kiện để nghiệm thu công trình và bàn giao căn hộ cho người dân, UBND Thành phố sẽ xem xét việc điều chỉnh chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đối với công trình còn lại chưa xây dựng tại dự án.

Chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối tháng 3/2016, nhưng đến nay vẫn xây dựng dở dang và bị Sở Xây dựng đình chỉ thi công. Vì chậm bàn giao nhà nên chủ đầu tư bị khách hàng gửi đơn khiếu kiện khắp nơi. Tuy nhiên, ngày 20/5/2020, chủ đầu tư lại có công văn số 145/CV-TB gửi UBND TP.HCM xin khôi phục lại nội dung chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc 18 tầng cho dự án.

Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây tăng diện tích sàn hơn 2.000m2, xây thêm hai tầng (tăng từ 168 lên 196 căn hộ) so với thiết kế nên đã yêu cầu tháo dỡ toàn bộ diện tích vi phạm. 

Tuy nhiên, do chủ đầu tư không tự giác chấp hành nên Thanh tra Sở Xây dựng phải ban hành quyết định cưỡng chế. Đến nay, cơ quan chức năng mới cưỡng chế tháo dỡ được phần tầng lửng, còn hai tầng trên chưa được tháo dỡ.

Tháng 9/2017, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Huỳnh Cách Mạng ký quyết định giao cho Thanh tra TP.HCM thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Apartment. UBND TP.HCM đã xử phạt hành chính các vi phạm với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng.

Liên quan đến sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment, mới đây ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức thanh tra theo Kết luận thanh tra số 20/KL-TTTP-P1 ngày 3/7/2018 của Thanh tra TP.HCM kiện toàn tổ chức, hoạt động và đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra sở, có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém về phẩm chất, năng lực, chú ý luân chuyển để phòng ngừa tiêu cực.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm điểm làm rõ thiếu sót trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BD 866050 ngày 19/11/2010 cho Công ty Nguyễn Hòa chưa phù hợp với trình tự, thủ tục theo quy định, xử lý trách nhiệm của cán bộ công chức theo Kết luận thanh tra số 20; chủ trì phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế TP.HCM kiểm tra việc chấp hành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với dự án.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra và ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Nội vụ đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cán bộ, lãnh đạo Sở Quy hoạch và Kiến trúc có liên quan.

Trước đó, tháng 12/2018 và tháng 4/2019 Sở Nội đã yêu cầu Sở Quy hoạch và Kiến trúc báo cáo kết quả kiểm điểm lần 2 và lần 3 nhưng đến ngày 29/3/2019, Sở Nội vụ mới nhận được báo cáo kiểm điểm của Sở Quy hoạch và Kiến trúc.

Theo kết quả kiểm điểm, ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc với vai trò người đứng đầu đã thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác phối hợp với với các sở, ngành và UBND quận, huyện và đã để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Ông Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc là người ký văn bản bổ sung xin ý kiến của UBND TPHCM về điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Còn ông Nguyễn Hoài Nam, nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc là người ký văn bản báo cáo xin ý kiến UBND TP.HCM điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch. Ông Hưng và ông Nam đề xuất hình thức xử lý là “nghiêm túc rút kinh nghiệm”, “rút kinh nghiệm sâu sắc”…

Sở Nội vụ đã kiến nghị phê bình nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc, ông Nguyễn Đình Hưng, Phó giám đốc và ông Nguyễn Hoài Nam, nguyên Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc. Theo Sở Nội vụ, các cán bộ trên chưa làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND TPHCM và để xảy ra các sai phạm, thiếu sót tại dự án Tổ hợp nhà ở nhà xã hội Tân Bình Aparment.

Dự án Tân Bình Apartment có quy mô 4.400m2 gồm 2 block cao 14 tầng, với tổng số 168 căn hộ. Dự án này trước đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó được chuyển đổi thành nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng. 

T.L

Bình luận

Nổi bật

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

Sức hút của “thủ phủ giải trí” mới của miền Bắc giữa lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:00

(CL&CS) - Vinhomes Royal Island đang được kỳ vọng sẽ là thỏi nam châm giúp du lịch phía Bắc bứt phá, khi sở hữu những siêu phẩm hấp dẫn như phố đi bộ văn hóa, vui chơi, mua sắm, ẩm thực bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam hay những trải nghiệm chưa từng có tiền lệ từ các tiện ích lần đầu tiên xuất hiện.

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

Đại lễ 30/4: 'Hot rần rần' với checklist ăn - ở - chơi cực chất lượng tại Novaworld Phan Thiet

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:48

(CL&CS) - Cách TP.HCM chỉ 1 giờ 30 phút di chuyển, NovaWorld Phan Thiet không chỉ đón làn sóng du khách bùng nổ, gây sốt rần rần trong suốt thời gian qua mà còn luôn nằm trong “wish list” điểm phải đến của nhiều du khách. Nơi đây có gì mà khiến các tín đồ du lịch mê mẩn đến vậy? Cùng khám phá và bỏ túi tất tần tật địa điểm lưu trú, vui chơi giải trí, ăn uống hay ho tại đây để quẩy tưng bừng và bung xõa hết mình cho chuyến du lịch chất lừ dịp lễ 30/4 nhé.