Thứ năm, 25/01/2024, 23:03 PM

Hé lộ nguyên nhân chính xác thị trấn bốc cháy âm ỉ hơn 60 năm không ai dám đến gần

Một thị trấn thú vị tại bang Pennsylvania (Hoa Kỳ) đã bốc cháy âm ỉ trong suốt 53 năm qua bởi một lí do không phải ai cũng nghĩ tới.

Vào thế kỷ 19, các thợ mỏ tại Centralia đã khai thác mỏ than đá bằng cách đào các hầm dưới lòng đất, tạo thành một trong những khu mỏ lớn nhất trên thế giới. Than đá đã trở thành nguồn năng lượng chính đáng kể để hỗ trợ cuộc cách mạng công nghiệp. Tuy nhiên, vào cuối thế kỷ 19, hầu hết các mỏ than đá ở Centralia đã bị bỏ hoang.

Tuy nhiên, từ năm 1962, Centralia - hoặc chính xác hơn là các mỏ than đá dưới Centralia bắt đầu bị cháy, theo nghĩa đen.

thi-tran-ma-quai-nam-tren-dinh-dia-nguc-6

Biển cảnh báo về khí gas cũng như nhiệt độ 'như lửa thiêu' ngay đầu vào thị trấn.

Nguyên nhân chính xác về việc bắt đầu của đám cháy vẫn là một điều bí ẩn, nhưng giả thuyết được ủng hộ nhiều nhất là người dân đã đốt rác tại một bãi đất và vô tình châm ngòi than đá dưới một khu mỏ.

Cách mà đám cháy lan rộng và tiếp tục tồn tại có thể được giải thích như sau: Than đá đã hình thành qua hàng triệu năm từ các chất hữu cơ như thực vật và vi khuẩn bị chôn vùi dưới các đầm lầy... với carbon chiếm từ 40% đến 90%. Khi tiếp xúc với không khí, carbon trong than đá sẽ cháy mà không cần sự kích thích bằng ngọn lửa.

Đường hầm được đào trong quá khứ đã đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khí ôxy cho các mỏ than đá tại Centralia, khiến ngọn lửa lấn dần xuống lòng đất và đã kéo dài suốt 53 năm, đạt độ sâu lên tới 91m. Vì than đá cháy chậm và ổn định, lại đủ nhiệt độ, nhiên liệu và ôxy, ngọn lửa đã tiếp tục cháy suốt hàng thế kỷ. Hiện tại, ngọn lửa dưới Centralia đã lan rộng trên một khu vực rộng 15,5km2 và được dự đoán sẽ tiếp tục cháy thêm khoảng... 250 năm nữa.

Ban đầu, khoảng 1.000 cư dân sinh sống tại Centralia chỉ coi đây là một chút bất tiện trong cuộc sống, cho đến khi họ chứng kiến khói chứa lưu huỳnh và khí CO thoát ra từ các hầm mỏ, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Sau đó, hệ thống đường sá bị nứt nẻ và xuất hiện các hố lớn khắp mọi nơi do "lò bát quái" ngầm này. Vào năm 1981, một đứa trẻ 12 tuổi đã bị một cái hố nuốt chửng.

Centralia-3-8146-1594894721

Thị trấn "bị tuyên án tử" bởi ngọn lửa âm ỉ cháy 60 năm không thể dập.

Mọi nỗ lực để dập tắt ngọn lửa đều không thành công, dù người dân đã cố gắng khoan lỗ vào các khu hầm mỏ và đổ cát ướt để cắt nguồn cung cấp không khí. Đến năm 1980, người đã không còn cách nào khác và chấp nhận thực tế. Năm 1992, chính quyền bang Pennsylvania cũng không thể giải quyết vấn đề này và hầu hết cư dân tại Centralia đã buộc phải rời đi. Hiện tại, chỉ còn hơn chục người sinh sống tại đây.

Câu chuyện này có vẻ kỳ quặc, tuy nhiên, ngoài Centralia, đã có một số khu vực khác trên thế giới như New Zealand, Ấn Độ, Trung Quốc, Turkmenistan và bang Wyoming (Mỹ) cũng ghi nhận các trường hợp mỏ than đá cháy âm ỉ dưới lòng đất.

Ngày nay, Centralia đã trở thành một thị trấn bị bỏ hoang hoàn toàn, không còn tồn tại một ngôi nhà nào, ngoại trừ tòa thị chính vẫn hoạt động. Ngoài thị trấn còn một nhà thờ nhỏ mang tên Blessed Virgin Mary, nơi dân địa phương từ các thị trấn lân cận đến thực hành tôn giáo.

Để di chuyển đến thị trấn này, bạn phải đi qua một con đường hoang vắng được gọi là đường 61. Ngay từ cái nhìn đầu tiên, con đường này tạo ra một cảm giác u ám, có thể khiến nhiều người muốn rời khỏi ngay lập tức. Trên một đoạn đường dài khoảng 1 cây số, mặt đường được trang trí bằng những biểu tượng và ký hiệu kỳ quái. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hiếu kỳ và đến xem vùng đất bí ẩn này và họ gọi nó là thành phố "ma".

Bình luận

Nổi bật

'Siêu sao' 34 tuổi chi ít nhất 100 triệu USD để 'rải' nhà và biệt thự khắp nước Mỹ là ai?

'Siêu sao' 34 tuổi chi ít nhất 100 triệu USD để 'rải' nhà và biệt thự khắp nước Mỹ là ai?

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 11:10

'Giọng ca đồng quê' Taylor Swift được cho là 'phú bà' có danh mục đầu tư bất động sản trị giá ít nhất 100 triệu USD để mua nhà trên khắp nước Mỹ.

Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay nghìn tỷ tại ‘thủ phủ resort’ của Việt Nam

Cập nhật tiến độ xây dựng sân bay nghìn tỷ tại ‘thủ phủ resort’ của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 10:25

Hiện tại, địa phương đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng 34/37 hồ sơ, còn lại 3 hồ sơ đang tiến hành thủ tục đền bù.

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có hai thành phố: Một thành phố sẽ được sáp nhập, mở rộng diện tích gấp hơn 3 lần

Tỉnh đầu tiên ở Đồng bằng sông Hồng có hai thành phố: Một thành phố sẽ được sáp nhập, mở rộng diện tích gấp hơn 3 lần

sự kiện🞄Thứ bảy, 04/05/2024, 09:51

Sau khi sáp nhập, một thành phố của tỉnh thành này sẽ có diện tích trên 150km2.