Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/09/2015, 11:06 AM

Hạnh phúc của những người nghệ sĩ neo đơn: “Một đời cho đi...”

(NTD) - Trong con hẻm nhỏ quanh co ở Q.8 (TP.HCM), có một thế giới gần như khác hẳn với nhịp sống hối hả, sôi động của thành phố vốn được coi là năng động này. Ở đó, thời gian dường như chậm lại với những ký ức về một thời vàng son của những người nghệ sĩ sân khấu điện ảnh nổi tiếng.

Được thành lập từ năm 1988, Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM đến nay đã nuôi dưỡng hàng chục nghệ sĩ già yếu, neo đơn khó khăn. Tuy nhiên, do điều kiện vật chất cũng như sinh hoạt, con số các nghệ sĩ sống trong Viện luôn chỉ dừng ở mức 20-25 người. Chỉ khi có một cụ nào đó qua đời thì mới dư chỗ trống để nhận người khác vào.

Hạnh phúc của những người nghệ sĩ neo đơn 1
Mạnh thường quân tặng quà cho các nghệ sĩ nghèo.
Hạnh phúc của những người nghệ sĩ neo đơn 2
Nghệ sĩ Thiên Kim (ở giữa) hạnh phúc trong vòng tay của những tấm lòng nhân ái.

Gia đình nghệ sĩ và giới hâm mộ rất tự hào, đây là Viện Dưỡng lão duy nhất dành cho nghệ sĩ. Hay nói cách khác, đây là ngôi nhà chung cho những người nổi tiếng một thời trong lòng công chúng giờ chỉ còn lại trong họ một ký ức xa xăm mãi tươi đẹp. Đó là quãng đời đẹp nhất, đáng tự hào nhất mà mỗi người nghệ sĩ đã sống hết mình, cống hiến hết mình khi đã dấn thân vào con đường nghệ thuật.

Sáng Chủ Nhật 6/9/2015, niềm vui ngập tràn trong lòng những người nghệ sĩ tại Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ khi các cụ được đón đoàn mạnh thường quân do phu nhân Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đến thăm. Trò chuyện với các lão nghệ sĩ, bà Mai Thị Hạnh, phu nhân của Chủ tịch nước chia sẻ cảm xúc: “Người Việt Nam chúng ta luôn tự hào vì có một nền văn hóa lâu đời, được hình thành và xây dựng có sự đóng góp to lớn của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Chúng ta luôn trân trọng, biết ơn những người làm văn hóa nghệ thuật, trong đó có các cô, các chú, các bác, các cụ hiện đang sinh sống tại Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ này. Mỗi người ở đây hôm nay, trong quá khứ đều có thế mạnh là một tài năng đã đóng góp cho xã hội những món ăn tinh thần không thể thiếu. Là người của công chúng, nhiều nghệ sĩ có cuộc sống vật chất ổn định, nhưng cũng không ít những nghệ sĩ cuộc sống còn khó khăn, chật vật, có người không còn người thân chăm sóc, nuôi dưỡng khi tuổi đã về chiều. Dù vậy, tất cả các cô chú vẫn cố gắng vượt qua, để sống chan hòa bên nhau trong tình đồng nghiệp và sự chăm sóc yêu thương của cộng đồng xã hội, những người đã từng yêu quý, ngưỡng mộ tài năng nghệ thuật của các nghệ sĩ tài hoa. Tôi mong các cô chú ai cũng được mạnh khỏe và lạc quan yêu đời như Nghệ sĩ Kim Cương - có mặt trong đoàn - để có thể làm được nhiều việc giúp đỡ cho các nghệ sĩ khi tuổi đã xế chiều...”.

Hạnh phúc của những người nghệ sĩ neo đơn 3
Các phần quà của nhiều nhà mạnh thường quân tặng cho nghệ sĩ nghèo tại Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ, TPHCM.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM tham gia cùng đoàn cũng bày tỏ mong muốn các nghệ sĩ luôn sống lạc quan, yêu đời và yêu môn nghệ thuật của mình hơn, mong có nhiều nhà hảo tâm quan tâm đến Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ. Bà cho biết sẽ trao đổi với lãnh đạo và các cơ quan, ban ngành liên quan hỗ trợ Viện Dưỡng lão để Viện có điệu kiện chăm sóc các nghệ sĩ tốt hơn.

Nổi tiếng là người vui tính nhất trong Viện Dưỡng lão, nghệ sĩ Ngọc Đáng nay đã ngoài 80 tuổi đã góp vui cho “Ngày hội chung tay vì người nghèo tại Viện Dưỡng lão” bằng một tiết mục mà lúc còn trẻ bà thường hay hát.

Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận, từ nhiều ngã đời, những nghệ sĩ đã về sống bên nhau dưới mái nhà của Viện Dưỡng lão. Những cái tên lừng lẫy một thời, từng cống hiến cả tuổi thanh xuân cho nghệ thuật nay về già trong cảnh sống cô đơn nghèo túng đã được Viện đón về đây nương náu. Nhà báo Tần Nguyên, một trong những người kỳ cựu và có nhiều đóng góp cho Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ cũng cho biết, ngay cả đầu bếp hay bảo vệ ở Viện cũng là người trong nghề, vì chỉ có họ mới hiểu người nghệ sĩ muốn ăn gì và nấu sao cho vừa kinh phí eo hẹp.

Hạnh phúc của những người nghệ sĩ neo đơn 4
Các mạnh thường quân hạnh phúc khi được chăm lo cho những nghệ sĩ nghèo.

Chúng ta biết rằng, trong nghệ thuật, đôi khi tài năng và danh lợi không đi liền với nhau. Nhiều nghệ sĩ tài năng đã cống hiến cả cuộc đời cho sân khấu, cho nghệ thuật, đến khi gần đất xa trời vẫn sống trong cảnh nghèo khó, chật vật. Thiết nghĩ, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp nên có những chương trình, những hoạt động nhằm xây dựng nguồn quỹ để hỗ trợ những người nghệ sĩ khi họ giã từ sân khấu sau một đời cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Rời Viện Dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM, chúng tôi ra về mà lòng rưng rức buồn khi nhìn những ánh mắt luyến tiếc của các lão nghệ sĩ. Những nụ cười móm mém, những cái ôm siết chặt như không muốn rời xa làm chúng tôi không khỏi nặng lòng... Ánh mắt đó, cái nhìn đó, như muốn gửi theo một thông điệp: "Hãy nhớ đến nơi này, nhớ đến chúng tôi, những người nghệ sĩ đã sống gần hết kiếp con tằm cho nền nghệ thuật nước nhà...”

Trần Phong - Bích Phượng

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.