Dữ liệu cũ
Thứ hai, 21/03/2016, 10:11 AM

Hàng xách tay, thật giả khó lường

(NTD) - “Hàng hiệu, chất lượng, giá rẻ” đó là slogan của nhiều trang mạng cửa hàng bán hàng xách tay, hàng trốn thuế. Cũng chính những tiêu chí đó mà một lượng lớn khách hàng đam mê hàng hiệu, hàng nước ngoài sẵn sàng bỏ tiền ra săn đón loại hàng được xem là cao cấp dù nguồn gốc xuất xứ chưa chắc đã bảo đảm.

Trung tâm mua s_m v_i nhi_u lo_i hàng hi_u cao c_p
Trung tâm mua sắm với nhiều loại hàng hiệu cao cấp nhưng lại vắng bóng người mua.

Với thời đại công nghệ số hiện nay, không khó để săn tìm một món hàng hiệu mà bạn yêu thích với giá cả phải chăng. Chỉ cần lướt Facebook, hay Google, hàng loạt các trang bán hàng online với đủ mặt hàng cho chị em phụ nữ như mỹ phẩm, quần áo, trang sức, thực phẩm chức năng... đến các mặt hàng như quần áo, thuốc lá, rượu bia cho những quý ông thích hàng ngoại.

Những mặt hàng được quảng cáo với đầy đủ nhãn mác, hứa hẹn về chất lượng cao cấp luôn được chị em mách nhau ở những diễn đàn chăm sóc sắc đẹp hay con cái. Chị Ngọc Vân (Q.12) chia sẻ: “Nhà có 2 cháu nhỏ nhưng đều dùng sữa xách tay ở Mỹ. Mua sữa ở siêu thị giá quá cao, trong khi hàng xách tay chỉ bằng 2/3 giá sữa siêu thị. Chưa kể nếu mua số lượng nhiều còn được giảm giá, ưu đãi... Mấy chị có con ở cơ quan đều mua hàng loại này, con mập và khỏe lắm. Ai cũng nói hàng tốt nên tôi tin tưởng lắm. Hơn nữa người ta có người nhà bên Mỹ nên mua được hàng khuyến mãi. Thấy có nhãn mác đầy đủ chắc đều là hàng thật”.

Không chỉ chị Vân, rất nhiều bà mẹ cũng đều tin tưởng vào nguốn gốc của hàng xách tay mình đang dùng. Nhiều chị em còn khuyến khích nhau mua son, phấn, đồ trang điểm xách tay giá rẻ từ nhiều trang bán hàng online. Theo họ thì đó đều là hàng hiệu, hàng cao cấp chính hãng được đem từ nước ngoài về, bảo đảm hơn hàng tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều sản phẩm xách tay vô cùng nguy hại nếu mua nhầm hàng nhái.

Anh Vũ Hoàng, tiếp viên lâu năm của Vietnam Airlines chia sẻ: “Việc mua một lượng lớn hàng đưa về nước qua đường xách tay là không dễ dàng, do đa phần nhân viên chỉ mua đủ dùng cho cá nhân, chưa kể hàng đem về còn phải tính thuế, phí vận chuyển nên giá thường xấp xỉ hoặc cao gần bằng sản phẩm cùng dòng ở trong nước. Chưa kể ở chính những quốc gia đó cũng có hàng giả. Cho nên, khi thấy hàng xách tay giá rẻ, người tiêu dùng nên xem lại nguồn gốc xuất xứ.

Với những quý ông mê thuốc lá, rượu nhập ngoại, những nguồn hàng xách tay liệu có đáng tin khi họ không được chứng kiến tận mắt người ta mua tận nơi hay tráo hàng kém chất lượng, hàng giả. Không có chuẩn mực nào để so sánh được rượu thật hay giả, tất cả chỉ căn cứ vào kinh nghiệm và vị giác. Theo anh Vũ Linh, Bartender lâu năm chia sẻ: “để phân biệt được Chivas 18, 21 thật hay giả trên thị trường rất khó, chỉ những người sành rượu mới phân biệt được. Nếu nhìn từ bên ngoài lắc chai để nhìn bọt khí của rượu, rượu thật thì bọt khí rất mịn và đều, các bọt khí di chuyển chậm và không theo phương thẳng đứng mà nó tỏa ra rồi mới bay lên, nhìn lên phía trên sẽ thấy những bọt khí lớn hơn một chút bám vào chai. Trong khi đó rượu giả bọt khí to, có xu hướng bay lên theo chiều thẳng với tốc độ nhanh. Rượu thật có độ sóng mịn, ngọt dịu và không đông đá khi để lạnh. Với những chiêu thức pha chế làm giả tinh vi, những vị khách dễ tính khó mà phân biệt được”.

Không chỉ không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, nhiều loại hàng xách tay, hàng xuất khẩu còn là hàng trốn thuế, hàng ăn cắp, trốn kiểm định chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ quan chức năng. Chị Thu Ninh, nhân viên lâu năm trong ngành xuất nhập khẩu chia sẻ: “Hàng Việt Nam xuất khẩu với đầy đủ tem, mạc được bán tràn lan trên thị trường đa phần là giả. Một thương hiệu thời trang có tiếng trên thế giới hợp đồng một doanh nghiệp gia công thì họ không bao giờ dễ dàng để cho hàng hóa của mình bị lấy cắp, sản xuất dư vô tội vạ để bán ra ngoài thị trường với giá rẻ bèo. Thậm chí với hàng bị lỗi, doanh nghiệp bắt buộc phải tiêu hủy bằng cách đốt hoặc cán bỏ theo đúng cam kết chứ không được mang bán. Nếu hàng xuất khẩu xịn thì chỉ có nước là nhân viên ăn cắp khi đang sản xuất (gọi là trên chuyền). Cũng như hàng loạt các lô hàng collagen được rao bán với giá siêu rẻ, chỉ 500 - 600 ngàn đồng một hộp 390 viên, đây là giá không thể có đối với hàng xách tay chất lượng cao. Nếu không phải là hàng kém chất lượng, hàng trốn thuế, hàng nhái thì sao có giá đó được”.

Phát biểu tại Diễn đàn bán lẻ Việt Nam cuối năm 2015, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, trong những năm gần đây, hoạt động của các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm, nhiều nơi luôn trong tình trạng vắng khách, thua lỗ, thậm chí tạm ngừng hoạt động để tái cơ cấu hoặc đóng cửa vì không có khách hàng trong thời gian dài. Theo bà Loan, hàng cao cấp, xa xỉ tại các trung tâm thương mại thường được mặc định dành cho phân khúc những người có thu nhập cao. Tuy nhiên, phân khúc này cũng bị phân tán do nhiều người tiêu dùng thích mua hàng ở nước ngoài, mua hàng xách tay... hơn là mua tại các trung tâm thương mại trong nước.

các lo_i r__u ngo_i xách tay ___c rao bán tràn lan
 
th_c ph_m ch_c n_ng ___c rao bán v_i nhi_u công d_
Các loại hàng xách tay được rao bán trên các trang bán hàng online

 

Yên Châu

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.