Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/06/2014, 14:13 PM

Hàng trăm hộ dân đã bị bọ xít hút máu người tấn công

Bọ xít có tốc độ sinh trưởng rất khủng khiếp. Một con bọ xít sau khi hút máu người, chỉ 1-2 ngày sau sẽ đẻ khoảng 150-200 trứng và 16-18 ngày sau, trứng sẽ nở thành bọ xít non. Nếu có một con bọ xít cái đẻ trứng trong nhà thì khoảng 20 ngày sau trong nhà có thể có hàng trăm cá thể bọ xít hút máu người xuất hiện. Tại Hà Nội, từng có gia đình phát hiện tới 8.000 con bọ xít hút máu trong nhà. Lý giải về việc bọ xít hút máu người tập trung ở Hà Nội, các chuyên gia cho rằng do môi trường Hà Nội ẩm ướt chật hẹp, giữa những khe nhà nhiều vật dụng rác thải, gỗ bỏ đi… là nơi thuận lợi cho bọ xít ẩn náu, ban đêm chúng bò vào trong nhà để hút máu người. Trước đây, bọ xít hút máu chủ yếu xuất hiện ở các trang trại, vùng đệm vườn quốc gia, vùng trung du, thì nay chúng tấn công mạnh ở thành phố, nhất là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

Ngay từ tháng 5.2014, đã có hàng trăm hộ dân ở Hà Nội gọi điện đến Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật phản ánh có bọ xít hút máu người trong nhà và có nhiều người đã bị bọ xít đốt. Theo cảnh báo của các chuyên gia, loài bọ xít khát máu này đang ngày một hung hăng hơn.
Bọ xít hút máu đã phát tán khắp Hà Nội
PGS.TS Trương Xuân Lam – Trưởng phòng Côn trùng học Thực nghiệm, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật – cho biết, mới đây, ông nhận được điện thoại của ông Quang ở phố Vương Thừa Vũ (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết phát hiện có bọ xít trong nhà. Ông Lam đã đến tận nơi xem xét thì đó đúng là bọ xít hút máu người. Ông cho biết, năm nay bọ xít hút máu người “tấn công” người dân Hà Nội sớm hơn mọi năm. Ngay từ tháng 5, đã có hàng trăm hộ dân ở Hà Nội gọi đến thông báo có bọ xít hút máu xuất hiện, trong khi những năm trước, phải từ tháng 6 mới có. Bọ xít hút máu người đã làn khắp các quận, huyện ở Hà Nội. Thậm chí tại một số khu chung cư cao tầng, bọ xít hút máu đã xuất hiện. Lo ngại hơn là, những năm trước đây, thời gian bọ xít phát tán thường trong ba tháng 6, 7, 8, nay đã kéo dài đến tháng 9.

Phải cấp cứu vì bọ xít đốt 

Bọ xít thường tấn công con người vào lúc nửa đêm (1-3h sáng). Khi đốt, chúng tiết ra một loại chất gây tê, nên chúng ta thường không cảm nhận được gì. Thời gian hút máu dài 14-15 phút. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, loài bọ xít hút máu người có khả năng truyền ký sinh trùng đơn bào Trypanosoma cruzi gây bệnh Chagas – căn bệnh có khả năng hủy hoại tim và gây rối loạn tiêu hóa. Bọ xít hút máu người còn gây rối loạn nhịp tim, rối loạn mạch máu, suy kiệt sức khỏe. Khi bị bọ xít hút máu, trên da người sẽ xuất hiện vết đỏ, phù nề và rất ngứa. Người bị hút máu không được gãi vì vết đốt có thể lan rộng, nên rửa sạch vết đốt dưới vòi nước chảy, tránh viêm nhiễm bằng cách bôi kem chống dị ứng côn trùng. Thông thường sau vài ngày, vết đốt sẽ khỏi. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp vết đốt sưng to, viêm nhiễm, nên cần đến cơ sở da liễu để điều trị. Đã có trường hợp bị bọ xít hút máu đốt phải cấp cứu do sốt cao, nhiễm trùng. Cách ngăn chặn bọ xít hút máu đơn giản nhất là thường xuyên vệ sinh trong và ngoài nhà, đặc biệt là khu vực giường ngủ, nơi mà bọ xít hút máu ẩn nấp và tấn công.

Một bệnh nhân bị bọ xít hút máu người đốt gây viêm da nặng.

Bọ xít hút máu có chiều dài khoảng 1-3,5 cm, phần bụng rộng và dẹp, đầu, thân và các phần phụ khác nhẵn hoặc có lông ngắn. Ở rìa thân có sọc màu vàng, thân có màu nâu đặc trưng, khác với các loại bọ xít khác có đủ màu xanh, đen, nâu… Loại bọ xít này thường đẻ trứng trên thành của giường, tủ hoặc dưới các đống gỗ ngoài nhà; trứng có kích thước khoảng 1-1,5 mm màu trắng ngà. Ban ngày, bọ xít hút máu thường trốn vào các khe tối như khe giường, khe tủ… đêm đến mới hoạt động, nên con người thường không biết sự có mặt của chúng trong nhà.

 Theo Laodong.com.vn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.