Dữ liệu cũ
Thứ hai, 26/08/2019, 21:39 PM

Hàng loạt khách sạn xây sai quy hoạch tại Cát Bà, chính quyền có bất lực?

(NTD) – Một loạt khách sạn xây sai quy định cấp phép đang khiến quy hoạch ở Cát Bà bị phá vỡ. Điều kỳ lạ ở đây, chính quyền chỉ lập biên bản xử phạt rồi “mặc nhiên” để cho sai phạm đó tồn tại?

Báo Người tiêu dùng đã nhận được nhiều phản ánh về việc một loạt khách sạn tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, Tp.Hải Phòng xây dựng sai cấp phép khiến cho quy hoạch ở đây bị phá vỡ.

Theo quan sát trực tiếp của PV, hàng loạt khách sạn xây sát nhau như một bức tường thành khiến cho không gian kiến trúc cảnh quan đô thị chịu nhiều tác động. Nhiều khách sạn xây dựng vượt tầng, sai quy định được cấp phép, khiến cho quy hoạch phát triển Cát Bà ngày càng bị phá vỡ.

Những khách sạn xây dựng sai quy định cho phép như Minh Hiếu, Phong Lan… hay một loạt công trình khách sai phạm đang trở nên "nhức nhối" hơn bao giờ hết. Theo quy định, những khách sạn, nhà nghỉ ở Cát Bà chỉ được phép xây dựng 7 tầng, nhưng chủ đầu tư đã bất chấp quy định, xây vượt tầng, khiến cho  công trình phá vỡ quy hoạch.

69435092_2425742354361672_6522026225454546944_n
Mặc dù khách sạn Minh Hiếu sai phạm đã lập biên bản xử lý nhưng chủ đầu tư chưa chấp hành

Theo Báo cáo 6 tháng đầu năm 2019 về công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND thị trấn Cát Bà, có 80 công trình xây dựng trong đó 60 công trình có phép, 4 công trình không phép, 16 công trình tạm thuộc hộ gia đình khó khăn, gia đình chính sách được xét miễn giấy phép. Báo cáo đề xuất UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với 12 trường hợp, trong đó, 2 công trình không phép, 10 công trình sai phép. Những công trình trên chủ yếu sai phạm ở xây vượt tầng và lô gia buồng kín hành lang ngõ đi chung.

Có một điều ở đây, những công trình sai phạm trên vẫn mặc nhiên “tồn tại” dù đã bị UBND thị trấn Cát Bà lập biên bản và xử phạt hành chính. Dường như chính quyền nơi đây đang phạt để "cho có", chứ chưa mạnh tay xử lý dứt điểm, hay cưỡng chế các công trình vi phạm.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, khách sạn Minh Hiếu dù UBND thị trấn Cát Bà lập biên bản và xử phạt hành chính, nhưng sau lại đâu vào đó, chủ đầu tư vẫn không khắc phục vi phạm, tháo dỡ mà ung dung xử dụng để kinh doanh. Còn khách sạn Phong Lan, dù sai phạm đã rõ ràng, nhưng đến nay UBND thị trấn Cát Bà vẫn chưa lập biên bản, xử phạt hành chính(?!).

69552056_3005273206212567_1761872542043209728_n
Sai phạm đã có nhưng khách sạn Phong Lan vẫn chưa bị lập biên bản xử phạt?

Trước sự việc trên, ông Vũ Trọng Hiệu, Phó chủ tịch UBND thị trấn Cát Bà cho biết, UBND thị trấn đã có văn bản báo cáo UBND huyện về các công trình vi phạm. Tuy nhiên về vi phạm của khách sạn Minh Hiếu và Phong Lan, dường như chính quyền địa phương lại “quên”?

“Đối với khách sạn Minh Hiếu, bộ phận chức năng đã tiến hành lập hồ sơ để xử lý đối với vấn đề xây dựng sai phép. Còn khách sạn Phong Lan, khi xây dựng, bộ phận chức năng cũng phát hiện kịp thời, tiến hành kiểm tra nhắc nhở cũng như yêu cầu dừng. Tuy nhiên cũng phải thông cảm cho chính quyền địa phương nhiều lúc cũng có nhiều cơ sở có mối quan hệ "chỗ nọ, chỗ kia" nhờ vả, nên ở Phong Lan chúng tôi chưa xử lý”, ông Hiệu cho hay.

Tiếp tục trao đổi với PV, ông Hiệu xin chịu trách nhiệm riêng Phong Lan chưa xử lý, bởi chỗ đó là cải tạo sửa chữa. Vì sao đến nay chưa xử lý khách sạn Phong Lan vi phạm, ông Hiệu phần trần và cho rằng, chủ khách sạn có quan hệ "chỗ nọ, chỗ kia" trong thành phố (!?). Phải chăng vì chủ khách sạn Phong Lan có "mối quan hệ", nên chính quyền địa phương "sợ" không dám làm, hay "bao che" để lấy lòng quan hệ đó ?

Về khách sạn Minh Hiếu vi phạm, ông Hiệu cho biết, đã có hồ sơ xử lý, tuy nhiên chủ cơ sở chưa chấp hành.

“Trong đó 6 tháng đầu năm 2019 có 12 công trình, chưa cưỡng chế trường hợp nào, mới chỉ xử lý vi phạm hành chính và tiến hành thu phạt. Còn hiện địa phương đang kiến nghị tổ chức cưỡng chế 4 trường hợp vi phạm, dự kiến vào cuối mùa du lịch này”, ông Hiệu cho hay.

Việc phạt rồi cho "tồn tại" đang khiến quy hoạch phát triển Cát Bà bị phá vỡ nghiêm trọng, phải chăng, chính quyền địa phương đang "bất lực" trước những công trình đó? 

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này

Ngọc An

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.