Hầm dài nhất cao tốc Bắc - Nam thuộc dự án thành phần tốn kém nhất sẽ hoàn thành vào tháng 6/2025
Sau khi hoàn thành, hầm này sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn có tổng mức đầu tư lớn nhất trên cao tốc Bắc - Nam với 20.400 tỷ đồng, bỏ xa dự án đứng thứ 2 là Hậu Giang - Cà Mau (17.500 tỷ đồng). Trên tuyến có 3 hầm: Hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 là 698m và hầm số 3 dài 3.200m.
Với độ dài ấy, hầm số 3 là hầm lớn nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam, kết nối 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Khi hoàn thành, hầm số 3 sẽ trở thành hầm có chiều dài lớn thứ 3 cả nước, chỉ sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả.
Nhà thầu là tập đoàn Đèo Cả đã huy động 300 người, làm việc 24/24 và đưa ra phương pháp thi công đặc biệt sử dụng 6 mũi thi công hầm thay vì 4 mũi, sử dụng tuần hoàn nước giúp tiết kiệm 95% lượng nước thi công. Nhờ việc cải tiến phương pháp thi công hầm, tăng mũi đào và bước đào, rút ngắn chu kỳ đào một gương hầm, tiến độ đào hầm tăng đáng kể.

Dự án hầm số 3 thuộc dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là hầm lớn nhất được xây mới trên cao tốc Bắc - Nam
Việc khoan hầm được tiến hành thận trọng. Đến nay, ống hầm trái thi công đạt 828/3.200m, ống hầm phải đạt gần 889/3.200m.
Trước đó, hầm số 1 và hầm số 2 lần lượt được đào thông vượt tiến độ nhiều tháng. Cụ thể, hầm số 1 được đào thông sớm 3 tháng, hầm số 2 vượt tiến độ gần 5 tháng. Sau đó, tổng thầu thi công là Tập đoàn Đèo Cả đã dùng 2 hầm này làm đường công vụ, vận chuyển nguyên vật liệu giúp đẩy nhanh tiến độ thi công hầm số 3.
Theo kế hoạch, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công nhưng nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch. Dự kiến hầm sẽ được đào thông trong tháng 6/2025 để nối thông cao tốc cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
Thông thường, các nhà thầu sẽ tận dụng luôn đất đá đào hầm để làm vật liệu thi công. Nhưng điều kiện địa chất của hầm số 3 thay đổi sai khác so với thiết kế ban đầu. Nguồn đất đá này không thể tận dụng được.
Do đó, tập đoàn Đèo Cả phải chủ động trình phương án mua vật liệu từ các mỏ thương mại trong khi chờ thực hiện các thủ tục điều chỉnh thiết kế mất nhiều thời gian.
Được biết, Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài hơn 88km. Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, kết nối cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Hiện dự án đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được đều tổ chức thi công 3 ca. Toàn tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã triển khai 45 mũi thi công, huy động gần 3.400 người, hơn 1.300 máy móc thiết bị đến công trường.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn do Ban Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 11:34
(CL&CS)- Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5-2025 tăng 0,16% so với tháng liền trước, tăng 1,53% so với tháng 12-2024 và tăng 3,24% so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng thăm cảng biển hàng đầu vùng Baltic và tìm hiểu kinh nghiệm phát huy giá trị di sản ở Estonia
sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 09:29
Trong chương trình thăm chính thức Cộng hoà Estonia, ngày 5/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân đã thăm Cảng Tallinn - một trong những cảng biển lớn nhất ở khu vực biển Baltic; thăm phố cổ Tallinn - di sản thế giới để tìm hiểu về lịch sử văn hoá, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá phục vụ phát triển bền vững.
Tăng thuế thuốc lá: Chính sách vì sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của nền kinh tế
sự kiện🞄Thứ tư, 04/06/2025, 12:15
(CL&CS)- Tăng thuế thuốc lá không chỉ là chính sách tài khóa đơn thuần, mà còn là lựa chọn chiến lược cho một tương lai khỏe mạnh hơn, công bằng hơn và phát triển hơn.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.