Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 05/10/2023, 09:15 AM

Hài kịch kinh điển ‘Quan thanh tra’ đến với khán giả Việt Nam

(CL&CS) - Vở kịch trào phúng kinh điển của nhà văn Nga Gogol "Quan thanh tra" đã được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng, biểu diễn vào các cuối tuần trong tháng 10/2023.

Nhà hát Kịch Việt Nam vừa ra mắt khán giả Thủ đô vở hài kịch "Quan thanh tra" - vở kịch trào phúng kinh điển của nhà văn Nga Gogol.

Nikolay Vasilyevich Gogol là nhà văn, nhà viết kịch hiện thực hàng đầu trong lịch sử văn học Nga và là một trong những người đặt nền móng phát triển cho sân khấu kịch ở nước Nga và châu Âu hiện đại đầu thế kỷ XIX.

1

Vở kịch trào phúng kinh điển "Quan thanh tra" được Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng. Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam

Tác phẩm “Quan thanh tra” được sáng tác năm 1835 và xuất bản năm 1836, thể hiện lối viết trào lộng, châm biếm sâu cay của Gogol.

“Quan thanh tra” kể về một anh công chức nhỏ lang thang đến một thị trấn miền Nam rồi bị tưởng nhầm là quan thanh tra từ thủ đô Peterburg đi thị sát.

Tác phẩm là chuỗi câu chuyện nực cười xung quanh sự “nhầm lẫn” này. Anh công chức quèn Khlextakop bỗng dưng thành quan thanh tra của đám quan lại ở một tỉnh lẻ. Từ đó, bộ mặt thật của những quan tham lần lượt lộ diện...

Vốn là những kẻ tham nhũng, các quan chức địa phương lo sợ, tìm cách mua chuộc, hối lộ cho quan thanh tra “rởm”. Nhân dịp đó, chúng tố cáo lẫn nhau, nói xấu nhau để tâng công.

Thậm chí, viên thị trưởng còn định lợi dụng cả vợ và con gái hòng leo cao hơn lên bậc thang danh vọng, chiếm một địa vị to hơn, vững hơn để áp bức, bóc lột dân chúng được nhiều hơn.

Ngoài những đặc điểm chung của đám quan tham như dùng mọi thủ đoạn để tiến thân, nịnh trên dọa dưới, háo danh, bất tài nhưng vẫn tỏ vẻ “bác học”... đã được đại văn hào Gogol khắc họa rất điển hình trong kịch bản thì những nhân vật ấy trong phiên bản sân khấu Việt còn được đạo diễn và dàn nghệ sĩ tài năng thêm thắt những vụ việc rất “thân quen” từ một số câu từ lời thoại và hành động kịch vô cùng hài hước và châm biếm.

Vở diễn “Quan thanh tra” do Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng có sự góp mặt của hàng loạt các tên tuổi nghệ sĩ lớn như: NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Kiều Minh Hiếu, NSƯT Trịnh Mai Nguyên, NSƯT Hoàng Lâm Tùng, NS Hồ Liên, NS Hồng Quang,... và các gương mặt nghệ sĩ trẻ đầy tài năng: NS Hồng Phúc, NS Hà Vy...

Trong vở diễn này, NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam vừa giữ vai trò chỉ đạo nghệ thuật, vừa trực tiếp vào vai nhân vật chính: Quan thanh tra Khlextakop.

2

NSƯT Xuân Bắc vào vai Quan thanh tra Khlextakop. Ảnh: Nhà hát Kịch Việt Nam

Nhân vật Khlextakop mang nhiều bóng dáng của nhân vật “Xuân tóc đỏ” trong tác phẩm “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng. Khlextakop vốn chỉ là một tên cờ bạc cháy túi, đang vạ vật trong tầng hầm ẩm thấp của một khách sạn, bị bỏ đói vì không có tiền trả cho khách sạn… thì bỗng dưng được quan chức của thành phố đó đến dâng tiền của và những bữa ăn bừa phứa.

Từ Thị trưởng đến các quan nắm giữ tòa án, giáo dục, bưu vụ… đều tôn hắn là Quan thanh tra. Khlextakop láu cá đã nhanh nắm bắt được vấn đề, lợi dụng tình huống "trong rủi có may" để trục lợi.

Vở “Quan thanh tra” được đạo diễn bởi NGƯT.TS Lê Mạnh Hùng. Vở hài kịch kinh điển này sẽ được biểu diễn vào lúc 20 giờ các ngày cuối tuần trong tháng 10.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

Phát hiện hồ nước 'trái tim màu đỏ' nằm giữa sa mạc rộng 42.700km2, tuổi thọ lên tới 100 năm, là 'trái tim của thế giới'

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:44

Hồ nước có hình trái tim màu đỏ nằm giữa sa mạc rộng lớn là điểm đến không ít người muốn đặt chân tới.

Bất ngờ phát hiện báu vật 1.200 tuổi khi dò tìm đồ thất lạc sau vườn nhà

Bất ngờ phát hiện báu vật 1.200 tuổi khi dò tìm đồ thất lạc sau vườn nhà

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:43

Giới khảo cổ học nhận định cổ vật này có thể là ghim cài, được làm bằng đồng và từng được mạ vàng, thường dùng để cố định váy từ thế kỷ thứ 9.

Người đàn ông U70 đứng sau hành trình 'đổi đời' của Ngọc Trinh, lo lắng cho 'nữ hoàng nội y' kể cả khi bị tạm giam

Người đàn ông U70 đứng sau hành trình 'đổi đời' của Ngọc Trinh, lo lắng cho 'nữ hoàng nội y' kể cả khi bị tạm giam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 13:43

Đây cũng chính là người mà nữ diễn viên "Vòng eo 56" hết mực yêu thương.