Thứ tư, 21/07/2021, 07:40 AM

Hải Dương: Loạt sai phạm tại Công ty CP Giầy Cẩm Bình

(CL&CS) - Vừa qua, theo thông tin phản ánh thì Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình (thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) có nhiều vi phạm trong việc sử dụng đầu tư đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường, gây bức xúc cho người dân sống xung quanh khu vực.

Tồn tại nhiều sai phạm

Công ty CP Giầy Cẩm Bình tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước (Xí nghiệp dệt xuất khẩu Hải Hưng) sau đó đổi tên Công ty Dệt may Cẩm Bình Hải Hưng. Sau này Công ty tiếp tục được chuyển đổi mô hình thành Công ty Cổ phần theo Quyết định số 2940/QĐ-UB ngày 25/9/2000 của UBND tỉnh Hải Dương.

1(2)

Trụ sở Công ty CP Giầy Cẩm Bình

Người dân thôn Hoàng Đường, thị trấn Lai Cách đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị về hoạt động sản xuất gạch của Công ty CP Giầy Cẩm Bình gây khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Sau khi người dân phản ánh, tỉnh Hải Dương đã vào cuộc xử lý, tại Kết luận số 2241/KL-UBND, ngày 18/6/2021 của tỉnh Hải Dương có ghi: Công ty hiện đang quản lý, sử dụng 75.353 m2 đất (gồm: Khu tập thể 1.025,7 m2 ở phía Nam Quốc lộ 5A, khu nhà máy 74.353 m2 ở phía Bắc Quốc lộ 5A).

Trong đó, khu tập thể chưa có thủ tục đầy đủ pháp lý về đất đai, việc quản lý lỏng lẻo, để một số trường hợp cải tạo, xây dựng công trình không có thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình chấp hành thanh tra, Công ty CP Giầy Cẩm Bình đã có Công văn số 29-CV/GCB gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh thừa nhận thiếu sót và đề nghị cho phép Công ty quy hoạch khu đất này, lập dự án nhà ở tập thể phục vụ công nhân.

Kết luận thanh tra còn chỉ ra những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Quá trình xây dựng nhà máy, công ty không có quy hoạch mặt bằng chi tiết, không lưu giữ được hồ sơ các công trình xây dựng từ trước khi cổ phần hóa. Doanh nghiệp xây dựng, lắp đặt, mở rộng nhiều công trình nhưng không được thẩm duyệt, nghiệm thu về phương án phòng cháy, chữa cháy. Có công trình vi phạm hành lang đường điện, không có giấy phép, thủ tục pháp lý về xây dựng theo quy định.

Liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, có nội dung công ty thực hiện không đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt. Việc mở rộng sản xuất giầy thể thao cũng không có báo cáo ĐTM được phê duyệt. Hoạt động sản xuất bao bì carton không có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định. Năm 2018, doanh nghiệp quan trắc môi trường định kỳ chưa đúng tần suất, có đợt thiếu vị trí, thông số…

Theo kết luận thanh tra, ngoài nguyên nhân do lịch sử để lại, vi phạm của Công ty CP Giầy Cẩm Bình còn do chưa chấp hành đúng quy định của pháp luật. Kết luận thanh ra chỉ rõ, UBND thị trấn Lai Cách có dấu hiệu buông lỏng quản lý đối với hơn 2,1 ha đất được UBND huyện Cẩm Giàng giao. Công ty sử dụng, xây dựng công trình không đúng quy định trong thời gian dài nhưng thị trấn không có biện pháp xử lý. UBND huyện Cẩm Giàng chưa làm hết trách nhiệm sau khi thu hồi đất của hộ cá nhân dẫn đến doanh nghiệp sử dụng, xây dựng công trình sản xuất không đúng quy định. Các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng chưa kịp thời, kiên quyết xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý khi doanh nghiệp vi phạm…

Trước đó, ngày 18/3/2021, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và bảo vệ môi trường đối với công ty này. Đoàn liên ngành của tỉnh đã thanh tra từ ngày 25/3 - 20/4. Công ty CP Giầy Cẩm Bình có tiền thân là Xí nghiệp Dệt xuất khẩu Hải Hưng, sau đó là Công ty Dệt may Cẩm Bình Hải Hưng và được chuyển đổi mô hình thành công ty cổ phần vào tháng 9/2000.

Các cơ quan ban ngành liên quan chưa làm hết trách nhiệm

Trong Kết luận Thanh tra số 2241/KL-UBND ngày 18/6/2021 của UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ rõ: UBND thị trấn Lai Cách có dấu hiệu buông lỏng quản lý với diện tích đất 21.597.6 m2 được UBND huyện Cẩm Giàng giao, để Công ty CP Giầy Cẩm Bình sử dụng, xây dựng công trình không đúng quy định trong thời gian dài mà không có biện pháp xử lý theo quy định. Thị trấn không kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp tự ý cải tạo, xây dựng công trình tại khu tập thể và Nhà máy.

UBND huyện Cẩm Giàng chưa làm hết trách nhiệm, sau khi thu hồi diện tích 16.418m2 đất của hộ bà Lan đã không sâu sát dẫn đến việc công ty Giầy Cẩm Bình vẫn sử dụng, xây dựng công trình để hoạt động sản xuất kinh doanh không đúng quy định.

Các sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng chưa kịp thời, kiên quyết xử lý, chỉ đạo xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý khi công ty cổ Giầy Cẩm Bình sử dụng đất, sản xuất gạch ceramic trong suốt thời gian dài nhưng chưa có các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng theo quy định.

Sở Tài chính chưa kịp thời phát hiện, hướng dẫn, đôn đốc công ty để xử lý đối với tài sản công là diện tích khu tập thể 1.025,7m2; Cục Thuế tỉnh chưa phát hiện, chỉ đạo kịp thời việc thu đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đối với việc sử dụng đất của Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình.

Cần khẩn trương khắc phục

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Công ty cổ phần Giầy Cẩm Bình khẩn trương xây dựng phương án sắp xếp, xử lý toàn bộ diện tích đất và tài sản trên diện tích 1.025,7m2 khu tập thể công ty đang quản lý, báo cáo Ban Chỉ đạo xử lý nhà đất của tỉnh để được rà soát, tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Nếu sau 90 ngày kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra, công ty không có phương án sắp xếp, xử lý báo cáo, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo thu hồi đất theo quy định.

Rà soát toàn bộ việc sử dụng đất, công trình trên đất của Công ty hiện tại đối với phần diện tích 49.834,5m2 đã có thủ tục thuê đất, báo cáo với UBND huyện Cẩm Giàng, Sở Xây dựng để được hướng dẫn và khắc phục những tồn tại trong lĩnh vực xây dựng, bảo đảm việc sử dụng các công trình đúng quy định.

Tháo dỡ các công trình, thiết bị xây dựng, lắp đặt trên diện tích đất 5.179,6m2 thuộc quy hoạch đường cụm công nghiệp, mương, đất khó canh tác để trả lại đất cho UBND thị trấn Lai Cách quản lý.

UBND tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp này, dừng ngay hoạt động sản xuất gạch ceramic do không có các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, vị trí sát dân cư, không phù hợp định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP