Thứ sáu, 12/03/2021, 07:21 AM

Hà Tĩnh: Người dân bắt được trăn gấm và thả về môi trường tự nhiên

(CL&CS) - Ngày 11/3, đại diện Ban quản lý Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết vừa tiếp nhận một cá thể trăn gấm (Python reticulatus) từ Hạt kiểm lâm Can Lộc thuộc Chi cục kiểm lâm tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 5/3, trong lúc đang làm vườn, ông Võ Mậu (thôn Tây Hương, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã bắt được cá thể trăn gấm nặng 7kg, dài 1,6m. Sau khi lại gần kiểm tra thì ông Mậu phát hiện con trăn lớn nên đã hô hoán người dân cùng bắt giữ.

Cá thể trăn gấm nặng 7kg, dài 1,6m được thả về môi trường tự nhiên

Cá thể trăn gấm nặng 7kg, dài 1,6m được thả về môi trường tự nhiên

Biết tin, thầy Đặng Hữu Tường – Hiệu trưởng Trường THCS Thụ Hậu, huyện Lộc Hà tìm đến hỏi mua cá thể trăn gấm này với mục đích để thả về môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, ông Mậu từ chối bán và qua trao đổi với thầy Đặng Hữu Tường đã thống nhất bàn giao cá thể trăn gấm cho lực lượng chức năng.

Ông Lê Ngọc Danh - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Can Lộc cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi đã cùng chính quyền địa phương đến tiếp nhận cá thể trăn về đơn vị, sau đó làm thủ tục bàn giao cá thể trăn này về Vườn Quốc gia Vũ Quang”.

Theo tìm hiểu của PV, trăn gấm sống ở rừng thưa, gần các sông suối. Chúng dành phần lớn thời gian trên cây. Loài này có khả năng bơi lội rất giỏi, chủ yếu hoạt động về đêm. Thức ăn của trăn gấm gồm các loài thú và chim, cầy hương, cầy mực, các loài linh trưởng. Tại Việt Nam, trăn gấm phân bố ở Đà Nẵng, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Bình Định...

Trăn gấm cũng nằm trong sách đỏ Việt Nam, thuộc nhóm động vật nghiêm cấm khai thác và sử dụng. 

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh: Thêm 2 mỏ đất phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Sở TN&MT Hà Tĩnh vừa phối hợp với Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) và các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc để phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh.