Thứ hai, 15/08/2022, 07:55 AM

Hà Nội sẽ có “lối thoát nạn thứ 2” và không nương tay với vi phạm PCCC

(CL&CS) - Vừa qua các vụ cháy trên TP Hà Nội xảy ra thiệt hại hàng tỷ đồng, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại tình trạng nhiều chung cư xuống cấp, xập xệ, cơi nới, dây điện, ống nước chằng chịt, công tác phòng cháy chữa cháy luôn là mối lo lớn của cuộc sống người dân.

Những con số biết nói…

Thống kê của UBND TP Hà Nội, trong hơn 5 năm (từ năm 2016 - 5/2022), trên địa bàn TP xảy ra hơn 3.000 vụ cháy nổ. Có hàng chục vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, làm 86 người chết, gây thiệt hại khoảng 960 tỷ đồng. Hiện nay có trên 1.500 chung cư, nhà tập thể cũ; 363 trường học, cơ sở giáo dục; 180 văn phòng, trụ sở làm việc… không đảm bảo các điều kiện PCCC. Chỉ có 212 cơ sở khắc phục được vi phạm PCCC, chiếm tỷ lệ 8,5%...

Hà Nội có trên 1.500 chung cư, nhà tập thể cũ.

Hà Nội có trên 1.500 chung cư, nhà tập thể cũ.

Tính riêng, 6 tháng đầu năm 2022, Hà Nội xảy ra 206 vụ cháy, làm 12 người chết, 10 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính 5,6 tỷ đồng. Vừa qua, ngày 1/8 xảy ra vụ cháy quán karaoke số 231 Quan Hoa (quận Cầu Giấy), sau khi cứu thoát được 8 người ra ngoài an toàn, 3 chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã hy sinh.

Trước đó, cũng tại Hà Nội  đã xảy vụ cháy khiến nhiều người thương vong, điển hình là vụ cháy ngày 21/4/2022 xảy ra tại nhà dân trên phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) làm 5 người chết và 2 người bị thương…

Vấn đề được đặt ra, hiện nay đã có quy định, quy chuẩn về thoát nạn đối với các nhà chung cư, trung tâm thương mại và công trình khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ từ 5 tầng trở lên, hoặc có khối tích trên 5.000 m3. Nhưng thiệt hại về người vẫn có, có vụ việc sau khi xảy ra cháy, cơ quan chức năng mới vội vã thanh, kiểm tra, mà hầu như các quán đều “có vấn đề” về giấy phép an toàn PCCC…

Không nương tay với vi phạm phòng cháy chữa cháy

Trước đó vào 26/7/2022, UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 2389/UBND-NC về việc tăng cường công tác PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Trong đó, các đơn vị, địa phương để xảy ra cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, Công an TP Hà Nội cần phối hợp Văn phòng UBND TP xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan, đề xuất hình thức xử lý trong trường hợp có dấu hiệu buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý về công tác PCCC&CNCH.

Trước nhiều vụ cháy để lại hậu quả lớn về cả người và tải sản thời gian qua, rõ ràng khi cơ quan điều tra vào cuộc, nếu có căn cứ xác định chủ cơ sở không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các quy định về PCCC, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản, sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 313 Bộ luật Hình sự về Tội vi phạm quy định về PCCC. Căn cứ theo điều luật này, chủ cơ sở có thể bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù lên đến 12 năm.

Bên cạnh đó, Thông tư 147/2020/TT-BCA đã có quy định biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường; hay Nghị định số 136/2020/NĐ-CP cũng quy định cụ thể các điều kiện an toàn về PCCC đối với cơ sở.

Đối với cơ sở kinh doanh, các điều kiện PCCC phải được người đứng đầu cơ sở tổ chức thực hiện trước khi đưa vào hoạt động và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động. Tất cả các trường hợp cá nhân hay tổ chức xác định có dấu hiệu của tội phạm thì phải điều tra, xử lý…

Trước ngày 15/8/2022, 100% các đơn vị phải đăng tải, trích dẫn các quy định về an toàn PCCC đối với hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật và theo Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 UBND Thành phố đã ban hành trên Cổng thông tin điện tử của quận, huyện, thị xã.

TP Hà Nội cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, hoàn thành đầy đủ các chỉ tiêu về kiểm tra, tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, nhất là việc vận động để 100% các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn chưa có "lối thoát nạn thứ 2" phải mở "lối thoát nạn thứ 2" theo yêu cầu tại Công văn số 4435/UBND-NC ngày 09/12/2021 của UBND TP (các đơn vị thực hiện xong trong năm 2022, chịu trách nhiệm trước UBND TP về kết quả báo cáo; đến thời hạn, đơn vị nào thực hiện chưa xong, giao Công an TP tổng hợp, báo cáo theo quy định).

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP