Hà Nội: Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với hoàn thiện thị trường văn hóa
(CL&CS)- Một điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dưng hoàn thiện thị trường văn hóa
Một trong các nhiệm vụ được xác định trong Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa của Chính phủ đó là Hà Nội sẽ trở thành một trong 3 trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước.
Nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của Hà Nội, Thành uỷ đã ban hành Nghị quyết số 09 -NQ/TU ngày 22/02/2022 về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, năm 2019, Hà Nội đã chính thức là Thành phố đầu tiên của Việt Nam và là một trong 3 Thủ đô đầu tiên của các nước Đông Nam Á được vinh dự nhận danh hiệu là "Thành phố sáng tạo" trong lĩnh vực thiết kế thuộc Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.
Đây là cơ hội thuận lợi để Hà Nội định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trong tất cả các lĩnh vực sáng tạo văn hóa, thực hiện đúng nhiệm vụ được đề ra. Với tầm nhìn và thương hiệu của một thành phố sáng tạo về thiết kế, Hà Nội có thể xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư quy mô lớn, kích thích tái tạo đô thị và tập trung các chương trình phát triển dân sự, giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với tầm nhìn tổng thể. Việc tham gia Mạng lưới Các thành phố sáng tạo của UNESCO là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao tầm vóc và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn cho Hà Nội.

Hà Nội: Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với hoàn thiện thị trường văn hóa
Cùng với đó, một số dự án trọng điểm của Hà Nội đã có tác dụng thực tiễn, giải quyết những vấn đề để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trên địa bàn Hà Nội như: Dự án xây dựng đề án Trung tâm thiết kế sáng tạo nhằm hỗ trợ cho các dự án sáng tạo tiềm năng và thúc đẩy hợp tác quốc tế, giai đoạn đầu Trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội sẽ đặt tại Bảo tàng Hà Nội; tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội; tham gia diễn đàn mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trong khu vực Đông Nam Á; hình thành mạng lưới các nhà sáng tạo trẻ thông qua nhiều hoạt động đa dạng...
Một điểm nhấn quan trọng trong việc phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dưng hoàn thiện thị trường văn hóa đó là Thành phố đã tạo ra rộng khắp các không gian sáng tạo văn hóa nghệ thuật như: không gian đi bộ Hồ Gươm, phố đi bộ Trịnh Công Sơn, Phố sách Hà Nội tại phố 19/12, Hoàng Thành Thăng Long, Công viên Lý Thái Tổ, Công viên Thống Nhất, các sân vận động, nhà bảo tàng, nhà văn hóa…
Nhờ đó đã thu hút sự quan tâm của các địa phương trong cả nước và bạn bè quốc tế, đó là sự phát triển tạo ra không khí văn hóa, nghệ thuật sáng tạo bao trùm Thành phố.
Cùng với đó, là sự phát triển các mô hình không gian sáng tạo văn hóa, nghệ thuật cộng đồng (khoảng gần 200 không gian sáng tạo) hoạt động khá hiệu quả, thu hút cộng đồng tham gia sáng tạo văn hóa, như: The vuon, Hanoi Creative City, Heritage Space... được xem là nền tảng tiền đề quan trọng để khai thác và phát huy tối đa sức sáng tạo sự đóng góp của cộng đồng các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, văn nghệ sỹ, trí thức để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô, xây dựng Hà Nội trở thành Thành phố sáng tạo.
Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh phát triển hình thành hệ thống các không gian sáng tạo trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hoài Đức, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Sơn Tây tạo thành vành đai không gian của Hà Nôi để tạo lập hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, thiết kế sáng tạo kết hợp với phát huy các giá trị văn hóa của địa phương, nghề thủ công phát phục vụ du lịch, thương mại, phát triển kinh tế địa phương; tập trung phát triển sản phẩm du lịch trải nghiệm mới gắn với di sản - di tích, làng nghề.
Thế Anh
- ▪Nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo mỹ thuật ứng dụng trong bối cảnh phát triển công nghiệp văn hóa
- ▪Thủ tướng ra Chỉ thị về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
- ▪Phát triển công nghiệp văn hóa, xây dựng thành phố sáng tạo
- ▪Xây dựng làng nghề là điểm nhấn trong thập kỷ công nghiệp văn hoá của Thủ đô
Bình luận
Nổi bật
Quảng Ninh đặt mục tiêu thu hơn 14.700 tỷ mùa du lịch hè năm 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 03/04/2025, 10:26
(CL&CS) - Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 5,3 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 14.720 tỉ đồng trong mùa du lịch hè năm 2025.
Nam Định: Đón khoảng 768 nghìn lượt khách tới tham quan các điểm du lịch trong Quý I năm 2025
sự kiện🞄Thứ hai, 31/03/2025, 10:36
(CL&CS) - Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nam Định, ước tính trong quý I có khoảng 768 nghìn lượt khách tới các điểm tham quan du lịch, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 182 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Cát Bà: Học cách kể chuyện cho thế giới nghe
sự kiện🞄Thứ sáu, 28/03/2025, 15:55
(CL&CS) - Du lịch thế giới đang bước vào một chu kỳ mới – nơi những điểm đến “mới mà quen”, giàu bản sắc và độc đáo về trải nghiệm ngày càng được chú ý. Cát Bà – hòn đảo có 6 danh hiệu quốc gia và quốc tế – đang bước vào danh sách những điểm đến được thế giới khao khát khám phá.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.