Thứ tư, 18/10/2023, 08:00 AM

Hà Nội: Phát hiện điểm san chiết khí N2O trái phép

(CL&CS) - Vụ việc do Đội QLTT số 17, Cục QLTT TP Hà Nội phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, CATP Hà Nội và Công an quận Thanh Xuân, CAP Khương Trung kiểm tra, phát hiện.

Thông tin từ Cục QLTT TP Hà Nội, chiều 16/10, tiến hành kiểm tra đột xuất một điểm tập kết tại số 18B đường Bắc Hồng, Khương Trung, Thanh Xuân, HN, Đội QLTT số 17 phối hợp với Đội 6, Phòng Cảnh sát kinh tế, CATP Hà Nội và Công an quận Thanh Xuân, CAP Khương Trung phát hiện một điểm san chiết khí N2O trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện các nhân viên của cơ sở này đang san chiết khí N2O từ bình to sang các bình nhỏ để giao bán cho khách có nhu cầu đặt mua. Toàn bộ hơn 120 bình khí N2O đều không có hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở san chiết.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại cơ sở san chiết.

Chủ cơ sở là Đ.T.K SN 1991, trú tại huyện Thanh Trì khai nhận, các bình khí được thu mua trôi nổi trên mạng xã hội, mỗi bình, đối tượng sẽ thu về chênh lệch từ 100 đến 150.000 đồng.

Đặc biệt quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số bình khí N2O dạng mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội. Nếu chỉ nhìn qua, không hề có dấu hiệu giống bình khí cười thông thường, nhỏ gọn và dễ vận chuyển. Toàn bộ số bình được nhập về đã bán hết ra thị trường, điều này cho thấy sức hấp dẫn không hề nhỏ của loại bình khí N2O mới.

Đội QLTT số 17 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Y tế, hiện nay, báo cáo của các cơ quan chức năng cho thấy, việc lạm dụng, sử dụng không đúng mục đích khí N2O trong vui chơi, giải trí (sử dụng bóng cười) khi hít vào cơ thể con người có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một số điểm của hệ thần kinh, tạo ra cảm giác lâng lâng và gây cười sảng khoái.

Việc lạm dụng thường xuyên N2O có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng đến tim mạch, hạ huyết áp, thiếu máu lên não. Sử dụng bóng cười chứa khí N2O đặc biệt nguy hiểm khi dùng chung với một số ma tuý khác làm mất kiểm soát năng lực hành vi, gây mất an ninh trật tự và nguy hiểm cho xã hội.

Để đảm bảo sức khỏe, đảm bảo an ninh, an toàn cho xã hội, Bộ Y tế đề nghị các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, sử dụng N2O đúng theo quy định của pháp luật; Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng, sử dụng sai mục đích đối với khí N2O. Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông đến người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên về tác hại và hậu quả của việc lạm dụng sử dụng, sử dụng sai mục đích khí N2O.

Các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm quy định, nguyên tắc sử dụng phụ gia thực phẩm, không được lạm dụng, sử dụng sai mục đích; phải tuân thủ khai báo nhập khẩu, kinh doanh khí N2O làm phụ gia thực phẩm (bảo đảm truy xuất được người bán và người mua). Nếu tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia về mực in nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:19

(CL&CS)- Sáng 14/5 tại Hà Nội, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (VSQI) đã tổ chức Hội nghị Phổ biến tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13928:2023 về các yêu cầu chung đối với mực in sử dụng trên bao bì thực phẩm.

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc là 'chìa khóa' khởi tạo niềm tin cho người tiêu dùng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:21

(CL&CS) - Hiện nay, tình trạng hàng giả, hàng nháy ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường và trở thành nỗi lo đối với người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc truy xuất nguồn gốc hiện được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tăng cường áp dụng. Qua đó, góp phần bảo vệ thương hiệu, uy tín của sản phẩm và tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:44

(CL&CS)- Việc sử dụng tem truy xuất nguồn gốc thể hiện sự chuyên nghiệp và cam kết về chất lượng sản phẩm của cơ sở sản xuất, từ đó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.