Thứ ba, 21/11/2023, 08:31 AM

Hà Nội: Khảo sát xét nông thôn mới kiểu mẫu tại 4 xã huyện Thanh Trì

(CL&CS)- Mới đây, Đoàn khảo sát Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát thẩm định NTM kiểu mẫu tại 4 xã huyện Thanh Trì.

Đoàn khảo sát Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát thẩm định NTM kiểu mẫu tại 4 xã: Yên Mỹ, Duyên Hà, Đại Áng và Vĩnh Quỳnh huyện Thanh Trì.

Theo đó, đoàn đã thực hiện khảo sát về kết quả thực hiện xây dựng NTM kiểu mẫu về tất cả các lĩnh vực: Môi trường,  Sản xuất, Y tế, Văn hóa, Giáo dục và Đào tạo, Du lịch, Chuyển đổi số đến năm 2023.

đại áng 3

Báo cáo tại buổi khảo sát, Đồng chí Nguyễn Xuân Thọ, Chủ tịch UBND xã Đại Áng cho biết, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Thu nhập bình quân toàn xã đạt xấp xỉ 75 triệu đồng/người/năm. Trên cơ sở bộ tiêu chí và hướng dẫn xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã đã triển khai kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và thôn thông minh cho 4/4 thôn trên địa bàn xã và lựa chọn thôn Vĩnh Thịnh xây dựng là thôn thông minh. Trên địa bàn  thôn đã có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình đã thực hiện giới thiệu, quảng bá, tiếp thị và bán các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề Nón lá truyền thống của thôn trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội: Zalo, Facebook,... là xã được UBND Thành phố công nhận là Điểm du lịch Đại Áng, xã đã quảng bá sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch trên trang mạng xã hội.

Trong khi đó, Xã Vĩnh Quỳnh đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND, BCĐ  xây dựng nông thôn mới huyện Thanh Trì  cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Quỳnh, phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới đô thị văn minh”, đã thu hút được sự vào cuộc tích cực đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong xã, sự hưởng ứng nhiệt tình cùng chung sức đồng lòng của Nhân dân trong xã.

vqqq - Copy

Đồng chí Nguyễn Đình Thuật, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh cho biết, xã đã chủ động triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn đảm bảo hoàn thành thắng lợi mục tiêu chiến lược kép vừa phát triển kinh tế và phòng chống dịch hiệu quả, kinh tế xã nhà tiếp tục được tăng trưởng ổn định, các phong trào, các cuộc vận động được người dân hưởng ứng nhiệt tình và đầy trách nhiệm, các chỉ tiêu giao đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai có hiệu quả như chương trình cải cách hành chính; xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân; bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính luôn niềm nở tận tình chu đáo hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính được thuận lợi; tập trung mọi nguồn lực triển khai đề án đầu tư xã Vĩnh Quỳnh thành phường; xây dựng xã Vĩnh Quỳnh đạt nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.

Xã Duyên Hà đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.Trên cơ sở bộ tiêu chí và hướng dẫn xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã đã triển khai kế hoạch thực hiện chuyển đổi số và thôn thông minh cho 4/4 thôn trên địa bàn xã. Trong đó lựa chọn Thôn Tranh Khúc để xây dựng mô hình thôn thông minh tiêu biểu.

Theo Chủ tịch UBND xã Võ Hồng Hải, xã tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng được nâng lên, đồng bộ; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất phát triển hợp lý, gắn phát triển các ngành nghề với phát triển dịch vụ, gắn phát triển nông thôn với văn minh đô thị, xã hội nông thôn dân chủ, môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng và an ninh được giữ vững, nâng cao hơn nữa các tiêu chí đã đạt được, có nhiều mô hình kiểu mẫu được nhân rộng.

Tại xã Yên Mỹ, đồng chí Hà Diệu Thư, Chủ tịch UBND xã cho biết, tổng giá trị sản xuất năm 2023 của xã ước đạt 448,6 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng thương mại dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Giá trị thương mại - dịch vụ chiếm 58,5%; Công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng cơ bản 28,8 %; nông nghiệp 12,7%. Xã tiếp tục giữ vững chuẩn quốc gia về y tế. Xã Yên Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

yên mỹ 2

Sau khi thực hiện khảo sát, đoàn đã dự Hội nghị thẩm định hồ sơ đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu tại UBND huyện Thanh Trì. Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để phân tích những nguyên nhân, hạn chế trong việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn; đồng thời chỉ ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

hung

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng – Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì đã tiếp thu ý kiến đánh giá, đóng góp và ghi nhận của Đoàn Thẩm định và tiếp tục hoàn thiện, phát huy các tiêu chí, bổ sung, kiện toàn lại báo cáo đánh giá. Hiện nay UBND huyện đang rất quyết liệt chỉ đạo hoàn thiện các tiêu chí còn chậm như thiết chế văn hóa, y tế,… và yêu cầu các xã tiếp tục kiểm tra, rà soát, hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

hội nghị ông chí

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Văn Chí - Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội đã đánh giá cao sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thanh Trì trong quá trình triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, đặc biệt là sự đồng thuận nhất trí cao trong nhân dân.

Trên cơ sở khảo sát thực tế, đối chiếu với hồ sơ minh chứng của từng xã, Đoàn nhất trí cả 4 xã khảo sát hôm nay và 4 xã đợt trước khảo sát của huyện Thanh Trì đều đủ điều kiện để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định thành phố đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2023.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp dược phẩm

Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong ngành công nghiệp dược phẩm

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS)- Trong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tân tiến đã được ứng dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu, từ đó, đã thúc đẩy nhanh tiến trình bào chế các loại thuốc mới.

Phú Thọ: Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

Phú Thọ: Tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công cụ cải tiến nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 09:43

(CL&CS) - Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Thọ cho biết, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tỉnh đã luôn hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng và áp dụng các công cụ cải tiến nhằm nâng cao năng suất chất lượng.