Hà Nội: Hoạt động thương mại, dịch vụ đang phục hồi tích cực
(CL&CS) - Đầu tháng 2/2022 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng giảm so với tháng trước nhưng tăng so với cùng kỳ. Thời gian này, Hà Nội cùng cả nước thực hiện mở cửa trở lại nhiều hoạt động kinh doanh, du lịch, nhà hàng, khách sạn trong trạng thái bình thường mới đã tạo đà tích cực cho sự phục hồi ngành thương mại, dịch vụ.
Theo Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 2 ước tính đạt 51.000 tỷ đồng, giảm 12,2% so với tháng trước nhưng tăng 11,1% so với cùng kỳ năm trước.
Một số nhóm hàng bán lẻ tăng cao so với cùng kỳ: May mặc tăng 15,6%; xăng, dầu tăng 15%; đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 13,6%; vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 13%; đá quý, kim loại quý tăng 11,7%; lương thực, thực phẩm tăng 8,2%; ô tô dưới 9 chỗ tăng 3,1%.
Tính chung 2 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP. Hà Nội ước tính đạt 109.000 tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 73,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 67,2% tổng mức và tăng 10,9% (đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 13,9%; lương thực, thực phẩm tăng 13,3%; xăng, dầu tăng 12,7%; ô tô con tăng 9,8%; nhiên liệu khác tăng 9,2%; đá quý, kim loại quý tăng 8,8%...).
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 9.800 tỷ đồng, chiếm 9% tổng mức và tăng 15,3% (dịch vụ lưu trú đạt 450 tỷ đồng, chiếm 0,4% và giảm 17,1%; dịch vụ ăn uống đạt 9.400 nghìn tỷ đồng, chiếm 8,6% và tăng 17,5%). Doanh thu dịch vụ lữ hành đạt 898 tỷ đồng, chiếm 0,8% và tăng 3,5%. Doanh thu dịch vụ khác đạt 25 nghìn tỷ đồng, chiếm 23% và tăng 5,5%.
Bên cạnh tổng mức bán lẻ hàng hoá thì kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tháng 2 của Hà Nội cũng ước tính đạt 1.318 triệu USD, giảm 2,6% so với tháng trước nhưng tăng 53% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính chung 2 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước của TP. Hà Nội tính đạt 2.671 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 1.413 triệu USD, tăng 33,9%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.258 triệu USD, tăng 27,7%.
Để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 trên địa bàn Thành phố tăng 5% so với thực hiện năm 2021, Hà Nội sẽ tập trung thực hiện 7 giải pháp chủ yếu, gồm: Nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhà sản xuất có khả năng thích ứng tốt nhất trong hoàn cảnh mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hà Nội cũng sẽ xây dựng cơ chế, chính sách đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu. Thực hiện tốt chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan Trung ương trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện kết nối cung - cầu lao động để tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu.
Ngoài ra, Thành phố tiếp tục nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư phù hợp với hoàn cảnh mới, trong đó, tăng cường phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương, các đại sứ quán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài và nước ngoài tại Việt Nam, các tỉnh, thành phố cả nước, hạn chế các hoạt động đơn lẻ nhằm tránh sự chồng chéo, trùng lặp và lãng phí nguồn lực…
Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, để tiếp tục thúc đẩy thương mại trong nước, cùng với việc phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố Hà Nộị, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai tổ chức nhiều các hoạt động, sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại... theo đúng quy định và chỉ đạo của Thành phố về việc thực hiện các quy định tạm thời, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo Nghị Quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch C19 COVID-19 trong quý IV/2021 và các năm 2022, 2023.
Minh Anh
- ▪Từ 21/2, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lạng Sơn phải khai báo qua nền tảng số
- ▪Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Hà Khẩu-Lào Cai
- ▪Nâng cao chất lượng hàng hoá nông nghiệp đưa vào chuỗi giá trị toàn cầu
- ▪Danh mục hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không được giảm thuế giá trị gia tăng
Bình luận
Nổi bật
Co.opmart Và Co.opXtra sale 10 ngày vàng liên tiếp đón Black Friday
sự kiện🞄Thứ sáu, 22/11/2024, 22:17
(CL&CS) - Từ nay đến 30/11, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài trong 10 ngày liên tiếp đón siêu khuyến mãi Black Friday.
Long An: Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP sẽ diễn ra vào ngày 28/11/2024
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:55
(CL&CS) - Hội nghị liên kết, hợp tác, xúc tiến du lịch và sản phẩm OCOP giữa thành phố Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra tại tỉnh Long An vào sáng ngày 28/11/2024, tại Hội trường Thống Nhất tỉnh. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần 2 năm 2024.
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 09:16
(CL&CS) - Huyện Đông Anh cần nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương tới thị trường trong và ngoài nước; phát triển các trung tâm quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, nông lâm sản của huyện, qua đó lan tỏa thương hiệu sản phẩm tới nhiều người tiêu dùng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.