Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/04/2014, 13:04 PM

Hà Nội đã dồn điền đổi thửa được khoảng 96%

Dồn điền đổi thửa (DĐĐT) tuy không phải là một tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nhưng có tác động tích cực, quyết định sự thành công của quá trình này – đây là khẳng định của ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội) đưa ra tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội.

Theo báo cáo của Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội, chương trình 02-CTr/TU về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2011-2015 do Thành ủy Hà Nội ban hành (tháng 8/2011), chỉ trong một thời gian ngắn gần 2 năm (từ tháng 5/2012 đến tháng 2/2014) toàn thành phố Hà Nội đã DĐĐT được một khối lượng diện tích đất nông nghiệp lớn là 73.237,03ha/ 76.365,07ha (bằng 95,9% kế hoạch).

Tuy nhiên, đến nay Hà Nội vẫn còn 4,1% (3.128,04ha theo kế hoạch và 572,01ha đăng ký tăng thêm) chưa thực hiện DĐĐT xong, nằm rải rác trên địa bàn 48 xã thuộc 12 huyện.

Về nguyên nhân này ông Lê Thiết Cương giải thích, thời gian qua, một số địa phương do nhiều lý do đã để nhân dân phản ứng tụ tập khiếu kiện đông người gây mất trật tự an ninh, thậm chí thành điểm nóng ảnh hưởng đến phong trào chung của toàn thành phố trong việc xây dựng nông thôn mới; một số địa phương vẫn để đất ruộng hoang không cấy vụ chiêm xuân…

Ông Lê Thiết Cương, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội). Ảnh: Bình Minh

Bên cạnh đó, những tồn tại trên cũng một phần do sự vào cuộc của một số cấp ủy đảng, chính quyền địa phương chưa tập trung, quyết liệt, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân vẫn còn hạn chế, chưa tích cực để người dân thấy được lợi ích trước mắt cũng như lâu dài của công tác DĐĐT.

“Công tác DĐĐT là một việc làm khó, đòi hỏi cán bộ trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện phải có tâm huyết, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên, trên thực tế, cán bộ làm công tác DĐĐT đều là cán bộ kiêm nhiệm, năng lực chuyên môn chưa phù hợp với công việc được giao, khối lượng công việc lớn… nên cán bộ ở một số địa phương ngại, không muốn làm, đã đăng ký rồi nhưng xin để lại với nhiều lý do”, ông Cương thẳng thắn chỉ ra.

Trong khi đó, nhiều địa phương không thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ, một số nơi các cấp chính quyền thực hiện không đúng với quy trình DĐĐT đã được hướng dẫn, có địa phương cán bộ, đảng viên chưa thực sự gương mẫu trong công tác này, còn lồng ghép quyền lợi cá nhân nên thiếu công khai, minh bạch, sai phạm trong công tác quản lý đất đai… dẫn đến phản ứng tiêu cực trong dân.

Để khắc phục những hạn chế, sớm hoàn thành công tác DĐĐT, ông Cương cho biết hiện nay Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp như chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, Đảng viên và nhân dân hiểu rõ, thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và Thành phố trong việc “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống nông dân” nói chung và DĐĐT nói riêng. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho UBND Thành phố bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển sản xuất, ưu tiên thực hiện công tác DĐĐT và đào đắp giao thông, thủy lợi nội đồng; tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện DĐĐT tại các huyện, thị xã; Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn trình tự thủ tục cấp đổi lại Giấy Quyền sử dụng đất cho các hộ sau khi địa phương thực hiện xong công tác DĐĐT.

Ban chỉ đạo các huyện, thị xã cần tiếp tục giúp đỡ các xã tổ chức triển khai thực hiện theo trình tự các bước tại Hướng dẫn số 29/HD-SNN về “Quy trình thực hiện công tác dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội”. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các xã trong quá trình tổ chức thực hiện, mặt khác tổng hợp đầy đủ những vướng mắc từ cơ sở phản ánh kịp thời về Ban chỉ đạo thành phố để thống nhất phương án giải quyết.

Bình Minh

 

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.