Dữ liệu cũ
Thứ năm, 24/10/2019, 15:34 PM

Hà Nội : Công nhân công ty CP Tập đoàn Haprosimex khốn khổ vì bị nợ lương, bảo hiểm?

(NTD) - Mặc dù đã được cổ phần hóa 2 năm, đặt mục tiêu lãi 24 tỷ đồng ngay trong năm đầu tiên sau cổ phần hóa với sự vào cuộc của công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC ), thế nhưng tới thời điểm hiện tại, công ty CP Tập đoàn Haprosimex (Đ/c : 22 Hàng Lược) vẫn loay hoay kêu khó, khiến nhiều lao động “khóc dở, mếu dở”, ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý....

 Từ một doanh nghiệp được nhận rất nhiều bằng khen và danh hiệu như: Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2007 của Chủ tịch nước, Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2007…, Công ty TNHH MTV Haprosimex (tiền thân của công ty CP Tập đoàn Haprosimex)  đã trở thành một doanh nghiệp thua lỗ trầm trọng, giám đốc phải ngồi tù.

Theo báo cáo tài chính tại thời điểm 30/6/2015, vốn chủ sở hữu của Công ty âm tới 315 tỷ đồng. Trước tình trạng đó, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 4798/QĐ-UBND ngày 1/9/2016 để tái cơ cấu, chuyển đổi Haprosimex. Theo đó, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) dùng nợ lãi vay và nợ gốc vay giảm trừ một phần nợ tương ứng với phần âm vốn nhà nước tại Công ty TNHH MTV Haprosimex là hơn 264 tỷ đồng để giúp Haprosimex đủ điều kiện tái cơ cấu, chuyển đổi thành công ty cổ phần.

a2
Trụ sở công ty TNHH MTV Haprosimex

Trong Quyết định cũng nêu rõ “Từ thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp 0h ngày 01/07/2015 đến thời điểm công ty TNHH MTV Haprosimex có phát sinh lỗ (Nợ lãi vay phát sinh, xử lý nợ thu khó đòi, chi phí trợ cấp mất việc làm cho người lao động nghỉ việc theo quy định,nợ phải trả nhà nước, nợ lương, BHXH của người lao động...) Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam thực hiện xử lý lỗ và tồn tại tài chính (nếu có)...’

Như vậy vai trò của công ty Mua bán nợ Việt Nam là vô cùng to lớn. DATC có quyền quyết định mọi hoạt động kinh doanh của Haprosimex.

Thế nhưng, dù cho các cơ quan của UBND thành phố Hà Nội liên tục đôn đốc, yêu cầu nghiêm túc thực hiện phương án tái cơ cấu thì ban lãnh đạo công ty CP Tập đoàn Haprosimex liên tục lắc đầu kêu khó, một mực “chưa có nguồn”.

Cụ thể, Sở Tài chính Tp Hà Nội cũng đã có công văn đề nghị Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam chỉ đạo và phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Haprosimex nộp các khoản nợ trước ngày 31/5/2019. Sở Lao động, Thương binh & Xã hội Tp Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu Haprosimex trả lương, đóng BHXH cho người lao động, kết quả báo cáo về Sở trước ngày 6/9/2019.

Nhưng tới thời điểm hiện tại, kết quả vẫn chỉ là văn bản báo cáo chung chung, mơ hồ của công ty này.

a1
Chị Nguyễn Thị H công nhân nhà máy dệt kim Haprosimex

Chị Nguyễn Thị H. (công nhân nhà máy dệt kim Haprosimex) trong đơn thư gửi tới các cơ quan báo chí có viết : “Cho đến ngày hôm nay, những cán bộ, công nhân 09 năm chưa được đóng bảo hiểm xã hội, phụ nữ sinh con chưa được hưởng chế độ thai sản, CBNV nghỉ việc 7-8 năm chưa được chốt sổ bảo hiểm để nộp đơn vị mới... đời sống vô cùng khó khăn..”

Trong đơn thư, chị H.cũng nhắc đến Công đoàn nghành dệt may nhưng dường như, đơn vị này cũng “bất lực” trước tình cảnh của công ty.

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Thanh Bình 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.