Gỡ vướng cho thi công cao tốc Bắc-Nam
(CL&CS) - Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 dự án đầu tư công và 3 dự án đầu tư theo phương thức đối tác công-tư.
Đây là dự án quan trọng quốc gia được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ phát huy hiệu quả đầu tư và có ý nghĩa to lớn về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước.
Về tình hình triển khai thi công, Bộ Giao thông vận tải cho biết, hiện 7 dự án thành phần đã khởi công xây dựng gồm 3 dự án đầu tư công thực hiện theo Nghị quyết 52 của Quốc hội (Cao Bồ-Mai Sơn; Cam Lộ-La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2); 3 dự án chuyển hình thức đầu tư công theo Nghị quyết 117 của Quốc hội (Mai Sơn-Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây); 1 dự án thành phần đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (Diễn Châu-Bãi Vọt). Đối với 4 dự án còn lại, dự kiến sẽ khởi công trong quý III/2021.
Tuy nhiên, quá trình triển khai thi công dự án gặp một số vướng mắc, vẫn còn 2,2% chiều dài tuyến chưa bàn giao mặt bằng và khoảng 50% khối lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.
Về nguồn vật liệu đắp nền đường phục vụ thi công Dự án, Chính phủ đã có Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án. Nghị quyết đã tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục nâng công suất khai thác mỏ vật liệu, cho phép chỉ định cho nhà đầu tư, nhà thầu của dự án (không phải đấu giá quyền khai thác khoáng sản), đã rút ngắn được thời gian cấp phép khai thác từ 3-6 tháng. Tuy nhiên thủ tục cấp giấy phép khai thác còn kéo dài (phải lập dự án, cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường...). Hiện 2/7 dự án thành phần đã khởi công gặp vướng mắc về thiếu bãi đổ thải và không đáp ứng yêu cầu thực tế của dự án.
Theo báo cáo của các cơ quan, đơn vị (chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, nhà thầu), trong thời gian gần đây, giá cả một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trên thị trường tăng cao, đặc biệt là giá thép xây dựng tăng đột biến đã gây nhiều khó khăn cho các nhà thầu thi công xây dựng.
Dự kiến ngày mai, 30/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành sẽ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương, doanh nghiệp, nhà thầu, đơn vị thi công về tình hình triển khai các dự án trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông và dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ để lắng nghe và tiếp tục đưa ra các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc cho xây dựng tuyến cao tốc quan trọng này.
Theo Chinhphu.vn
- ▪Giai đoạn 2021- 2025 sẽ đầu tư 3 đoạn cao tốc Bắc Nam phía Đông đi qua Bình Định
- ▪Triển khai xây dựng Đề án “Đô thị hóa, phát triển đô thị' và phát triển kinh tế đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Bộ Chính trị
- ▪Đẩy nhanh chiến lược vaccine phòng COVID-19, coi trọng đảm bảo kinh tế vĩ mô
- ▪Phát triển công nghiệp văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô
Bình luận
Nổi bật
TCVN 8400-57:2024 về bệnh viêm đa xoang ở lợn
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:42
(CL&CS) - Bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn Glaesserella parasuis gây ra ở lợn mang tới nhiều thiệt hại cho người chăn nuôi do đó việc chẩn đoán sớm bệnh theo hướng dẫn tại TCVN 8400-57:2024 sẽ hạn chế tối đa sự lây nhiễm.
Tăng cường hoạt động tiêu chuẩn hóa cấp quốc gia và khu vực
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:05
(CL&CS)- Chiều ngày 20/11, Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO).
Trung Quốc ban hành tiêu chuẩn an toàn đối với xe đạp điện
sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 10:51
(CL&CS) - Nhằm hướng đến sự an toàn đối với người tham gia giao thông và sản phẩm, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã công bố dự thảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.