Thứ ba, 09/05/2023, 15:31 PM

"Gỡ khó" thị trường bất động sản: Vực dậy thị trường sẽ giải phóng các nguồn lực kinh tế

Cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản là vô cùng quan trọng để vực dậy thị trường, giải phóng nguồn lực kinh tế và tạo động lực cho các ngành liên quan như xây dựng, giao thông và dịch vụ.

9dec6-bat-dong-sancyvt_YIFL

Theo đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam của Báo Chính phủ, có thể thấy mặc dù đã có những tín hiệu tích cực trong tháng 4 nhưng nhìn chung nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Nhận thức được vấn đề này, ngay từ đầu năm và nhất là trong tháng 4 vừa qua, Chính phủ đã quyết liệt ở mức độ rất cao trong chỉ đạo, điều hành nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công… Trong đó, nổi bật là tập trung tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thể chế, chính sách (tín dụng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản …) nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Việc nhanh chóng có những phản ứng chính sách của Chính phủ đang bắt đầu có những tác động tích cực trở lại thị trường. Với lĩnh vực bất động sản, việc tháo gỡ vướng mắc được kỳ vọng sẽ hạn chế được các tác động bất lợi lên nguồn thu ngân sách từ thị trường bất động sản và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế.

Thu ngân sách từ bất động sản dựa trên 5 khoản thu chính, bao gồm: thuế thu nhập chuyển quyền sử dụng bất động sản (chiếm tỉ trọng khoảng 10% tổng thu ngân sách Nhà nước tại các địa phương), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ và tiền thuê đất.

1-thue-mua-ban-chuyen-nhuong-nha-dat-nam-2020

Tuy nhiên, các dòng thu này đang sụt giảm từ năm 2022 và tiếp tục sụt giảm trong quý 1/2023. Vì vậy, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của thị trường bất động sản sẽ mang lại tác động tích cực đến gần như mọi thành phần trong nền kinh tế, từ người dân, nhà đầu tư đến hệ thống quản lý Nhà nước.

Ở cấp Trung ương, các Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thành lập với 3 sứ mệnh đúng với mong đợi của nhân dân. Đó là: Tổng hợp khó khăn, vướng mắc; tham mưu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan để tháo gỡ vướng mắc và kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho từng trường hợp cụ thể.

Ở địa phương, Tổ công tác đặc biệt được thành lập, trực tiếp do Chủ tịch UBND cấp tỉnh điều hành để nối dài cánh tay cho "chiến dịch quyết liệt" này.

Kết quả đạt được rất tích cực, chỉ sau một thời gian ngắn và tập trung rất rõ trong tháng 4/2023. Theo đó, hơn 500 dự án bất động sản ở 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã được rà soát, tháo gỡ vướng mắc; từng bước hoàn thành việc kiểm tra tại các "điểm nóng", gồm Đồng Nai, Bình Thuận, nơi ghi nhận nhiều đơn thư, khiếu nại, kiến nghị. Tiếp nhận và tổng hợp vướng mắc từ nhân dân, doanh nghiệp, hiệp hội.

Minh Anh

Bình luận

Nổi bật

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

Sở hữu cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương sẽ trở thành 'đầu tàu' kinh tế biển Việt Nam

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 23:25

Đây là tỉnh thành nằm ở ven biển, thuộc khu vực Đông Nam Bộ, rộng 1.989km2, đồng thời địa phương cũng là trung tâm dầu khí của cả nước, hoạt động khai thác dầu thô và khí thiên nhiên

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

Huyện miền núi của thủ phủ công nghiệp miền Bắc hạ tầng giao thông 'lên hạng': BĐS được đà 'ăn theo', hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:46

Trung tâm của huyện miền núi này đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư khi hạ tầng kết nối của địa phương đang được đầu tư nâng cấp, góp phần thúc đẩy sự khởi sắc cho bất động sản nơi đây.

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

TP. HCM dự chi gần 35 tỷ USD xây 10 tuyến metro mới phủ khắp thành phố

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:45

Theo đề án, đến năm 2035, dự kiến TP. HCM xây dựng hoàn thành khoảng 183km, đến 2060 sẽ có 510km metro.