Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 24/09/2016, 10:15 AM

Giữ hay bỏ hình thức thi trắc nghiệm môn Toán kỳ thi THPT quốc gia?

(NTD) - Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 quy định hình thức thi trắc nghiệm các môn học (trừ môn Ngữ văn) đã gây nên làn sóng trái chiều. Đặc biệt, việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán đã xuất hiện nhiều lo ngại từ phía các giáo viên, chuyên gia và các em học sinh.

Không kịp phản ứng

Phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 sẽ áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đối với các môn học như: Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội. Trong đó, các môn Khoa học Tự nhiên gồm tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học; các môn Khoa học Xã hội gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

17
Giáo viên và học sinh phải thay đổi phương pháp dạy và học.

Trước thông tin các môn chuyển từ hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm, việc áp dụng hình thức này với môn Toán gây ra nhiều phản ứng từ những người trong cuộc. Trong đó hoang mang nhất vẫn là các em lớp 12, đối tượng sẽ phải áp dụng vào cuối năm học này.

Thầy Nguyễn Hữu Thuần, giáo viên môn Toán cho biết: “Hình thức thi trắc nghiệm đối với môn Toán được đưa ra có vẻ hơi gấp, học sinh khá bất ngờ trước thông tin này. Từ nay đến cuối năm, các em phải tiếp cận với hai áp lực lớn từ kiến thức và phương pháp học tập mới, điều này có thể sẽ gây ra nhiều áp lực lẫn tâm lý tiêu cực”.

“Trên lớp học, các thầy cô đã áp dụng hình thức trắc nghiệm trong các bài kiểm tra kể cả môn Toán, nhưng đó chỉ là những bài tập kiểm tra năng lực học tập của học sinh, riêng các dạng bài ở cấp độ khó, có tính phân loại cao để luyện thi vào đại học thì em chưa được tiếp xúc nhiều” - em Phan Ngọc Lan, học sinh trường THPT Hồng Đức, cho biết.

Thời điểm này, để xây dựng nội dung ôn luyện cho học sinh trở nên gấp gáp và mơ hồ bởi các trường chưa nhận bất kỳ thông tin nào về cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhằm phục vụ cho kỳ thi sắp tới.

Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, năm 2017 nội dung đề thi chủ yếu trong chương trình lớp 12 THPT, đến năm 2018 nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT và từ năm 2019 trở đi, nội dung đề thi nằm trong chương trình 3 năm THPT.

Phản ứng trái chiều

Tại cuộc họp đột xuất ngày 12/9 của hội Toán học Việt Nam, phần đông các ý kiến đều phản đối hình thức thi này và dự kiến sẽ kiến nghị lên Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

GS-TS. Phùng Hồ Hải, Tổng thư ký Hội Toán học cho rằng, bản chất môn Toán ở bậc THPT là khả năng tư duy, đặt vấn đề và giải quyết vấn đề. Việc đánh giá môn học qua hình thức trắc nghiệm sẽ làm mất đi tính đặc thù của môn học, dễ gây ra tình trạng học mẹo, học vẹt.

Cũng theo GS-TS. Phùng Hồ Hải, trong khoảng 5 năm trở lại đây, đề thi môn Toán kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển vào đại học đã có đổi mới phù hợp, cơ bản hơn, khả năng đánh giá, phân loại học sinh tốt hơn. Vì vậy, việc chuyển đổi từ cách thức thi tự luận sang thi trắc nghiệm không thuyết phục được cộng đồng và các nhà khoa học về tính hiệu quả.

Đồng tình với quy định Bộ GD-ĐT, nhưng thầy Lê Thanh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường TH - THCS - THPT Chu Văn An (Q. Bình Tân) cũng cho biết: “Đề thi trắc nghiệm có thể bao quát kiến thức trên diện rộng, học sinh sẽ không học tủ, học lệch qua đó bảo đảm chuẩn kiến thức của người học. Tuy nhiên, chỉ nên áp dụng hình thức này vào việc xét tốt nghiệp lớp 12, trường hợp áp dụng vào tuyển sinh cao đẳng đại học sẽ khó đạt hiệu quả cao, do hình thức này không phát huy được tính sáng tạo và phân loại năng lực của học sinh trong bài thi môn Toán”.

Cũng theo thầy Phương, hình thức thi trắc nghiệm chỉ có thể phân loại khả năng học sinh thông qua nội dung đề thi. Với hình thức thi tự luận, bên cạnh chất lượng đề thi còn có thể đánh giá năng lực học sinh thông qua cách trình bày, sáng tạo trong bài làm.

Trên quan điểm của Bộ GD-ĐT, dù là hình thức thi trắc nghiệm hay tự luận, học sinh đều phải nắm vững kiến thức nền để áp dụng vào bài thi. Hình thức này không phải là mới vì trước đó đã từng áp dụng với các môn học như: Vật lý, Hóa học, Sinh học... Đặc biệt, đề thi trắc nghiệm khách quan được thiết kế tốt vẫn đánh giá được khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học và bảo đảm sự công bằng cho thí sinh. Thực tế, trong các câu hỏi trắc nghiệm khách quan, các đáp án trả lời có kết quả rất gần nhau, đòi hỏi thí sinh phải suy nghĩ kỹ và có lập luận chặt chẽ để có câu trả lời đúng với đáp án. Chính vì vậy, hình thức thi trắc nghiệm khách quan hoàn toàn có thể kiểm tra được tư duy logic và sự sáng tạo của thí sinh.

Gấp rút thay đổi phương pháp dạy

Trước thông tin dự thảo của Bộ GD-ĐT, công tác đào tạo cũng trở nên gấp rút hơn. Việc chuyển đổi hình thức thi ít nhiều tạo ra sự xáo trộn trong cách hướng dẫn của giáo viên.

Thầy Thuần chia sẻ: “Mặc dù chương trình học không thay đổi, giáo viên vẫn phải bám sát chương trình sách giáo khoa để truyền đạt kiến thức. Nhưng với việc chuyển đổi hình thức thi, bắt buộc giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy, biên soạn lại bộ đề luyện thi cho học sinh theo hình thức trắc nghiệm và phương pháp làm bài nhanh. Nếu hình thức thi trắc nghiệm áp dụng ngay trong năm học này sẽ không bảo đảm chất lượng vì cả giáo viên lẫn học sinh đều không có thời gian chuẩn bị và nghiên cứu nội dung đề thi”.

Thời điểm này, Bộ GD-ĐT chưa có bất cứ thông tin về cấu trúc đề thi dành cho môn Toán liên quan đến hình thức thi trắc nghiệm, những người trong cuộc vẫn chưa rõ việc giữ hay bỏ hình thức thi trắc nghiệm môn Toán kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Tuy nhiên, tất cả các trường đã lên phương án giảng dạy nhằm bảo đảm kiến thức cho học sinh để đáp ứng yêu cầu của Bộ khi có quyết định cuối cùng.

“Nhà trường đã và đang thực hiện kế hoạch giảng dạy phối hợp 2 phương pháp tự luận và trắc nghiệm theo các yêu cầu của Bộ. Song song đó, thành lập ngân hàng đề trắc nghiệm môn Toán trong nhà trường để từ nay đến cuối năm các em có thể tiếp cận dần với phương pháp làm bài thi trắc nghiệm trong trường hợp dự thảo này được áp dụng” - thầy Lê Thanh Phương chia sẻ.

Đức Hùng

NTD So 67 (264)_Page_27
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.