Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/04/2015, 08:13 AM

Giữ cơ thể tránh nguy cơ mất nước mùa nắng nóng

(NTD) - Trong những ngày nắng nóng, mất nước khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi. Dưới đây là một số biện pháp giữ cơ thể tránh nguy cơ mất nước mùa nắng nóng mà người tiêu dùng nên biết

Trong ngày hè, việc duy trì lượng nước uống thích hợp là điều quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể như vận chuyển chất dinh dưỡng, tiêu hóa, loại bỏ chất thải, bôi trơn khớp, tản nhiệt.

Uống nhiều nước

Mỗi ngày chúng ta cần 1,8-2,3 lít nước, với trẻ nhỏ vận động nhiều, cần bổ sung nước trong và sau khi bé vận động, trung bình là 100ml sau 15 - 20 phút. Với người chơi thể thao từ 30 phút trở lên, cần bổ sung thêm 250 ml nước sau 10 - 15 phút tập luyện. Nếu buổi tập kéo dài tới 60 phút, đặc biệt là trong môi trường nóng bức thì cơ thể sẽ cần nhiều chất lỏng hơn và có thể cần cả một chút muối. Tuyệt đối không  đợi cho tới khi cơ thể cảm thấy khát mới uống nước.

images (2)
Uống nhiều nước. Ảnh minh họa

Hạn chế ra nắng

Từ 11h đến 15h là thời điểm nắng nóng nhất và dễ gây ốm. Những người bắt buộc phải làm việc ngoài trời nên bắt đầu công việc với cường độ chậm rồi tăng dần, không nên làm việc quá gắng sức vì sẽ làm tăng gánh nặng cho tim. Thời gian tập thể dục buổi sáng cũng nên điều chỉnh: tập sớm hơn vào buổi sáng, muộn hơn vào buổi chiều và thời gian tập rút ngắn lại.

Các gia đình không nên cho trẻ đi bơi, tắm hay nghịch nước lúc trời đang nắng nóng. Khi tắm dùng nước ấm rồi giảm nhiệt dần, không tắm trực tiếp bằng nước lạnh cũng không cho ngâm trong bồn quá lâu dễ bị cảm. Khi trẻ toát nhiều mồ hôi thì phải lau bằng khăn khô, cho uống nước ít một để bù nước…

Ăn nhiều trái cây

Ăn các loại trái cây mùa hè như dưa hấu, cam, đào, dứa sẽ giúp cơ thể giảm nóng. Các loại hoa quả này cũng giàu vitamin C, giúp cơ thể giữ nước. Hãy dùng ít nhất một khẩu phần trái cây trong ngày hoặc một ly nước ép trái cây sẽ rất tốt cho cơ thể trong mùa hè oi bức này.

chỉ mục
 

Các thức uống nên tránh

Không nên uống các loại nước chứa cồn, nước có ga hoặc có quá nhiều đường bởi chúng làm cho cơ thể mất nước. Tránh các loại đồ uống lạnh vì nó có thể gây co dạ dày. 

Ăn nhiều rau xanh 

Hãy thêm nhiều rau xanh vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Rau xanh chứa một lượng nước lý tưởng giúp cơ thể bạn giữ nước một cách tự nhiên. Cải xanh, bắp cải và rau bina là những loại rau lý tưởng để giải nhiệt cơ thể.

Salad giúp cơ thể mát hơn và ngăn ngừa mất nước. Một đĩa salad sống (có thể cho vào tủ lạnh cho hơi lạnh) sẽ giúp cơ thể duy trì nhiệt độ ở mức ổn định. Trộn các loại rau như xà lách, rau diếp, dưa chuột sẽ giúp giải nhiệt cho cơ thể bạn vào mùa hè oi bức.

Mọi thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây.

Thúy Trang (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.