Dữ liệu cũ
Thứ hai, 16/09/2019, 14:07 PM

Giới trẻ ngày càng thích xu hướng thuê nhà để ở

(NTD) - Thay vì sở hữu bất động sản lâu dài thì hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, giới trẻ ngày càng thích xu hướng thuê nhà để ở hơn.

1
 

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, dân số TP.HCM hiện có gần 13 triệu người, trong đó khoảng 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Mỗi năm dân số thành phố tăng khoảng 200.000 người. Còn Hà Nội có khoảng 11 triệu người, trong khi số căn hộ chỉ khoảng 260.000 căn hộ.

Theo số liệu CBRE Việt Nam, năm 2008, tại TP.HCM và Hà Nội, nguồn cung chào bán là 15.000 căn hộ, số căn tiêu thụ là 8.000 căn nhưng đến năm 2018, nguồn cung lên đến 63.000 căn và số căn tiêu thụ là 55.000 căn. Từ 2014-2016, số lượng người mua để đầu tư chiếm đến khoảng 65% so với 35% chỉ để ở. Từ 2017-2018, tỷ lệ sở hữu căn hộ mua để ở lên đến 45%.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, hiện có 3 phân khúc bất động sản phổ biến trên thị trường là căn hộ, biệt thự, nhà phố. Trong đó dòng sản phẩm căn hộ để bán cho đến thời điểm hiện nay đều là sở hữu lâu dài (sở hữu vĩnh viễn). Bởi tâm lý người mua bất động sản tại Việt Nam rất thích sản phẩm có sở hữu lâu dài, nên sức tiêu thụ trên thị trường cao.

Cũng theo bà Dung, 6 tháng đầu năm 2019, số lượng dự án chào bán sụt giảm nhất định so với cùng kỳ năm 2018, vì vậy nếu mua để đầu tư thì bắt đầu có ít lựa chọn hơn so với trước. Sản phẩm thay thế là sản phẩm sở hữu có thời hạn bắt đầu nhận được sự quan tâm của người mua. Bên cạnh đó, khách hàng đang có xu hướng thuê căn hộ để ở hơn là mua hẳn, nhất là tại TP.HCM, tỷ lệ thuê đang gia tăng.

Anh Nguyễn Toàn, chuyên viên một công ty có trụ sở trên đường Nguyễn Huệ, Q.1 cho biết, anh đang để dành một khoản tiền định mua một căn hộ chung cư tại Q.12 để ở nhưng nghĩ tới cảnh hằng ngày phải di chuyển quãng đường dài hơn 15km mới vào trung tâm thành phố để làm việc và nạn kẹt xe như “cơm bữa” khiến anh ngao ngán. Chính vì vậy, anh Toàn quyết định thuê một căn hộ tại Q.4 để tiện việc đi lại và gần chỗ làm, khoản tiền còn lại anh gởi tiết kiệm hoặc đầu tư nếu muốn.

Tương tự, vợ chồng chị Quỳnh Mai ngụ Q. Bình Thạnh, chia sẻ, thay vì bỏ vài tỷ đồng ra để sở hữu một căn hộ chung cư thì vợ chồng chị chọn giải pháp thuê căn hộ để ở. Theo chị Mai, chị chọn giải pháp này vì hiện nay có rất nhiều chung cư đang cho thuê và giá tương đối rẻ. Chưa kể, thuê chung cư ở thì số tiền còn lại có thể dùng để đầu tư tùy thích nếu thấy có cơ hội.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, trên thế giới, việc sở hữu bất động sản rất hạn chế, chủ yếu là thuê. Việt Nam cũng nên đi theo xu hướng này bởi dân số ngày càng gia tăng nhưng quỹ đất không còn nhiều, do đó thuê là một giải pháp tốt nhất.

“Để người dân thay đổi quan điểm từ sở hữu nhà sang thuê nhà là cả một quá trình, đòi hỏi ngay chính bản thân người dân phải tự nhìn nhận, đồng thời các cơ quan chức năng, truyền thông cần tuyên truyền nhiều hơn nữa về thuê nhà chứ không phải sở hữu nhà lâu dài” - ông Nam thông tin thêm.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, hiện nay có rất nhiều người trẻ đang làm việc tại các quận trung tâm thành phố nhưng nhà thì lại ở các quận ngoại thành, vùng ven. Vì vậy, hằng ngày đi làm phải di chuyển từ ngoại thành vào trung tâm khiến giao thông ùn tắc thường xuyên, nên nhiều gia đình trẻ đã lựa chọn thuê nhà tại khu vực các quận trung tâm thay vì mua.

Chưa kể, hiện có nhiều chuyên gia người nước ngoài cùng gia đình đến TP.HCM làm việc, bởi sở hữu nhà đối với người nước ngoài vẫn còn những rào cản nhất định, nên thuê là một giải pháp tốt.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho rằng, thuê căn hộ chung cư đang ngày càng phổ biến và trở thành sự lựa chọn của các vợ chồng trẻ, người trẻ tại TP.HCM. Thay vì mua căn hộ, đặc biệt những cặp vợ chồng trẻ với điều kiện kinh tế chưa nhiều nên có thiên hướng tìm thuê căn hộ tại TP.HCM để làm chốn an cư lâu dài.

Theo ông Châu, chúng ta nên tách biệt nhu cầu về nhà ở và nhu cầu về sở hữu nhà ở. Người Việt từ trước giờ đều có tư duy an cư lạc nghiệp, tuy nhiên tư duy này giờ đây có lẽ không còn đúng nữa. Nếu người dân có nhu cầu về nhà ở, theo ông, việc đi thuê nhà là hợp lý và kinh tế hơn cả. Chẳng hạn, một căn hộ có giá từ 2-2,5 tỷ đồng hiện nay có giá cho thuê khoảng 10 triệu đồng/tháng, như vậy 1 năm thuê hết khoảng 120 triệu đồng, 10 năm hết 1,2 tỷ đồng và 20 năm mới hết số tiền mua nhà. Nếu mang số tiền này đi gởi tiết kiệm, chi phí thuê nhà sẽ giảm một nửa.

Với quan điểm mua nhà là nhà của mình, là tài sản để dành cho con cháu, có giá trị đầu tư... thì nhiều người sẽ không ủng hộ điều này nhưng theo ông Châu suy nghĩ như vậy không còn phù hợp ở thời điểm hiện nay. Ông Châu cho rằng, khi mọi người coi bất động sản là một món hàng để đầu tư chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới giá cả bất động sản tại Việt Nam cao ngất ngưởng như hiện nay.

“Hiện người Việt mua nhà với giá cao ngất ngưỡng, không đúng với giá trị thực, các tiện ích đi kèm vừa thiếu vừa yếu, chất lượng công trình kém... Chưa kể giá trị bất động sản tại Việt Nam tăng quá nóng trong thời gian qua và đã đạt đỉnh, vì vậy những ai mong muốn mua nhà vừa để ở vừa để đầu tư mong chờ giá sau này còn cao hơn nữa thì đó là điều hoàn toàn sai lầm” - ông Châu thông tin thêm.

K.C

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.