Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/01/2015, 15:56 PM

Giáp Tết: Bánh mứt kẹo không nhãn mác tràn ngập thị trường

(NTD) - Thời điểm giáp Tết chính là lúc việc mua bán trở nên tấp nập hơn, nhất là việc mua bán các loại bánh mứt kẹo. Tuy nhiên, những sản phẩm bánh mứt kẹo không nhãn mác đang được bán tràn ngập thị trường tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho người tiêu dùng.

"Bánh kẹo mua cân bán lạng

Bánh kẹo cân có lẽ không còn quá xa lạ với người tiêu dùng. Từ thời xa xưa, ông bà ta thường tự nấu kẹo, tự làm bánh. Tuy nhiên, bánh kẹo dạng cân, không có nhãn mác thời nay có lẽ không còn an toàn như trước nữa.

Bánh kẹo cân được bán ở hầu hết các chợ, tập trung chủ yếu tại các chợ Hàng Buồm, chợ Hôm, chợ Mơ.... Không chỉ có các loại bánh kẹo cân có xuất xứ Việt Nam mà còn có các loại của Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... theo như lời giới thiệu của người bán hàng.

Mặt hàng bánh kẹo cân cũng rất phong phú: các loại bánh quy, bánh xốp, các loại kẹo mêm, kẹo cứng... đủ cả. Có những loại chỉ là bánh kẹo "trần", nhưng cũng có loại có vỏ bọc. Các loại bánh kẹo cân kiểu này thường được bán với giá rẻ hơn so với các loại bánh kẹo có abo bì của các công ty sản xuất bánh kẹo trong và ngoài nước. Bánh kẹo cân có giá chỉ từ hơn 10 ngàn đồng tới vài chục ngàn đồng.

P_20150114_083112
Các loại bánh mứt kẹo bán cân, không nhãn mác tràn ngập thị trường. Ảnh: San San

Không chỉ có bánh kẹo, các loại mứt, ôm mai, các loại hạt hướng dương, hạt bí, hạt điều... cũng được bán cân như vậy. Chị Nguyễn Thanh Hà (Kim Mã, HN) cho biết "Tôi thường xuyên có thói quen mua bánh kẹo cân do tích ăn bánh kẹo có hương vị truyền thống, ông bà tôi ở nhà cũng thích ăn bánh kẹo gia công Việt Nam chứ hông thích ăn bánh kẹo ngoại. Tuy vậy, bánh kẹo cân hiện nay không còn ngon và đậm đà hương vị như trước nữa mà giờ cũng còn có cả bánh kẹo Trung Quốc được bán cân chứ không chỉ có bánh kẹo Việt Nam".

Cũng như chị Hà, cô Mai Thị Loan (Phương Mai, HM) cho hay "Cứ đền gần Tết là tôi cùng vài người bạn lại đi lòng vòng các chợ để mua bánh kẹo, mứt, ô mai để chuẩn bị tiếp khách trong mấy ngày Tết. Tôi thường chọn mua bánh kẹo cân thì loại bánh kẹo này lại khá phong phú, khách muốn mua bao nhiều thì mua chứ không nhất thiết phải theo qui định nào. Người bán hàng thì cho ăn thử thoải mái, mình dễ biết được loại nào ngon, loại nào không để quyết định lựa chọn".

Thị trường bánh mứt kẹo bán cân vẫn rất phong phú, nhiều chủng loại. Tuy nhiên, loại bánh kẹo này lại có thể tiềm ẩn nhiều mối nguy hại đối với người tiêu dùng chứ không hoàn toàn vô hại như nhiều người vẫn nghĩ.

Cẩn thận bánh kẹo hết date, nhiều chất bảo quản...

Dạo qua một số chợ, không khó để có thể mau được những loại bánh mứt kẹo được bán theo cân. Hầu hết các loại bánh mứt kẹo này được đựng trong những bao nilonto đặt xếp cạnh nhau, trên ao nilon có miếng giấy được người bán hàng tự ghi tên từng loại để phân biệt. Cũng có cửa hàng bày bán các loại bánh kẹo ra những rổ nhựa để làm mẫu, còn bánh kẹo thì đựng trong những tải ở phía trong kho. Các loại bánh kẹo được bày bán kiểu này thu hút được rất nhiều sự quan tâm từ người tiêu dùng.

Tuy vậy, vì là bánh kẹo cân nên có những loại không hề có nhãn mác. Người mua hàng không thể phân biệt được nguồn gốc, xuất xứ của các loại bánh kẹo này, chỉ có cách hỏi người bán hàng. Tuy vậy, người tiêu dùng cũng chẳng có cách nào để kiểm chứng được thông tin này. Trước đây, một số loại bánh kẹo của Trung Quốc được phát hiện có chứa chất độc hại nên người tiêu dùng cũng tỏ ra khá hoang mang. Hầu hết trước khi mua bất kì sản phẩm bánh kẹo nào, người tiêu dùng vẫn thường có thói quen hỏi người bán rằng "Bánh kẹo này của nước nào? Có phải bánh kẹo Trung Quốc không?"

Trong vai một người đi mua hàng, PV của Người tiêu dùng có tiếp cận được với một người bán bánh mứt kẹo cân trong chợ Xanh (Kim Liên, HN). Với câu hỏi "Các loại bánh kẹo này để được bao lâu?", người bán hàng vô tư trả lời "Con cứ yên tâm, bánh kẹo này để đến Tết thoải mái, kể cả ra Giêng, bánh kẹo của cô để quanh năm ngày tháng có khi nào bị hỏng, mốc đâu". Thật sự vô cùng hoang mag với câu trả lời của người bán hàng này.

P_20150114_083137
Các loại bánh kẹo cân, không nhãn mác tiềm ẩn nhiều nguy hại cho người tiêu dùng. Ảnh: San San

Loại bánh kẹo nào cũng sẽ có hạn sử dụng nhưng với những loại bánh mứt kẹo bán cân người tiêu dùng sẽ không biết sẽ có thể sử dụng được những loại sản phẩm này đến khi nào. Có thành phần nguy hịa hay không. Nếu thật sự những loại bánh kẹo này có thể để được hàng năm trời thì chất ảo quản có trong nó phải nhiều như thế nào. Và đương nhiên, những chất này vô cùng độc hại, không an toàn cho người tiêu dùng.

Để tránh gặp phải những ẩn họa không đáng có khi lựa chọn và sử dụng các sản phẩm bánh kẹo cân, không nhãn mác này, nhất là những sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần, có thể sử dụng hóa chất như các loại chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi gây hại... người tiêu dùng nên vô cùng thận trọng. Tốt nhất nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, thành phần rõ ràng để không gặp bất kì "tai nạn" nào, nhất là trong dịp Tết.

Mọi thông tin thêm mời các bạn đọc  tại mục Cảnh báo.

San San

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.