Giải pháp nuôi tôm công nghệ GROFARM PRO giúp tăng năng suất, giảm chi phí

(CL&CS)- Mô hình Grofarm Pro được chuyển giao miễn phí cho các farm nuôi tôm thẻ chân trắng và đã được đánh giá là phù hợp với điều kiện khác nhau ở các tỉnh ven biển. Mô hình đã được chứng minh là tăng năng suất, giảm chi phí, bảo vệ môi trường và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu.

Năm 2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định 79/QĐ-TTg, đề ra mục tiêu đến năm 2025, tổng diện tích nuôi tôm cả nước sẽ đạt 750.000ha, sản lượng đạt trên 1 triệu tấn, giá trị xuất khẩu tôm đạt 10 tỷ USD. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định rằng mục tiêu này khó có thể đạt được do nhiều nguyên nhân.

Theo TS. Hồ Quốc Lực, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), giá xuất khẩu tôm bình quân hiện nay chỉ bằng 2/3 so với 5 năm trước. Các yếu tố như xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế toàn cầu, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức tiêu thụ và hiệu quả kinh doanh của ngành tôm.

Trong bối cảnh này, việc tối ưu năng suất trong quá trình nuôi tôm trở thành mục tiêu hàng đầu của các hộ nuôi. Mô hình nuôi tôm quảng canh gặp nhiều vấn đề như: thời gian nuôi kéo dài, tôm chậm lớn dẫn đến chi phí cao, nguy cơ dịch bệnh và biến đổi điều kiện môi trường làm giảm sản lượng.

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều hộ nuôi tôm đã bắt đầu áp dụng các phương pháp và mô hình nuôi thâm canh - công nghệ cao nhằm đạt năng suất cao và chi phí thấp. Trong số đó, mô hình GROFARM PRO đang được nhiều người nuôi ưa chuộng và đánh giá cao.

screenshot_1726030690

Giải pháp nuôi tôm công nghệ GROFARM PRO giúp tăng năng suất, giảm chi phí

Với sự thành công của mô hình Grofarm, từ năm 2023, Công ty TNHH Grobest (Việt Nam) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phát triển, nhân rộng mô hình Grofarm Pro với mục đích tăng tỉ lệ thành công, tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất trên 1 kg tôm và bảo vệ môi trường.

Mô hình được thiết kế với các yêu cầu kỹ thuật gồm: hệ thống xử lý nước đầu vào (ao chứa lắng, ao xử lý, ao sẵn sàng) chiếm khoảng 50% tổng diện tích; ao ương giai đoạn 1 từ 5-10%; ao nuôi giai đoạn 2 và 3 chiếm 30%; hệ thống xử lý nước thải (hệ thống xử lý sinh học hoặc thiết bị xử lý chất thải thành phân bón), nhà kho, nhà ở, bờ bao, đường đi chiếm 10-15%. Hệ thống xử lý và ao nuôi được thiết kế định tuyến giúp tiết kiệm chi phí bơm nước giữa các ao và sử dụng các thiết bị xử lý nước công nghệ cao như điện hóa siêu âm làm giảm tối đa chi phí hóa chất, giúp kéo dài tuổi thọ farm nuôi,…

Với thiết kế ao nuôi 2-3 giai đoạn giúp cho quá trình chăm sóc quản lý tốt môi trường ao nuôi cũng như sức khoẻ của tôm. Đặc biệt là tôm giống giai đoạn 1 khi tôm còn nhỏ sức đề kháng yếu. Giai đoạn 1 ương nuôi khoảng 20 ngày tiến hành san ao sang nuôi giai đoạn 2. Nuôi tiếp khoảng 30 ngày sẽ tiếp tục san sang các ao lớn nuôi giai đoạn 3 cho đến khi thu hoạch. Tôm nuôi sau mỗi giai đoạn san thưa sẽ kích thích lột vỏ nên lớn nhanh, hạn chế rủi ro.

Chương trình dinh dưỡng được áp dụng trong các mô hình Grofarm Pro bao gồm thức ăn ương dèo (Gold Shield), thức ăn tăng cường miễn dịch (Super Shield), thức ăn hàng ngày (Advance Pro, Vanamei, Lead và hầu hết các sản phẩm của Grobest) và thức ăn tăng trọng (The Best, Hi-Weigain). Bộ sản phẩm giúp hỗ trợ đường ruột và gan tuỵ, giúp tăng cường sức khoẻ cho tôm phòng các bệnh như đốm trắng (WSD), phân trắng (WFS), bệnh hoại tử gan tuỵ cấp (EMS) và EHP, giúp tôm lớn nhanh hơn, hạn chế rủi ro đem lại hiệu quả cao nhất cho người nuôi tôm.

Mô hình Grofarm Pro còn giúp các farm nuôi xoay vòng chu kỳ nuôi rất nhanh có thể nuôi được 3-4 đợt/năm, năng suất có thể đạt trên 30 tấn/ha/năm, tiết kiệm điện, giảm chất thải trong quá trình nuôi và giảm ô nhiễm môi trường.

grofarm1

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao Grofarm Pro Tân Tây Đô (Cà Mau) 

Hiện nay, Grobest Việt Nam đang đẩy mạnh nhân rộng mô hình GROFARM PRO miễn phí cho các hộ nuôi tôm trên khắp cả nước. Mục tiêu của Grobest là hỗ trợ người nuôi tôm vượt qua những thách thức trước mắt, đồng thời đóng góp giá trị lâu dài cho ngành tôm Việt Nam.

Tại Bạc Liêu, anh Ng.X.Phố đã chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi thường gặp khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh và duy trì năng suất ao nuôi. Việc áp dụng GROFARM PRO đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực. Mô hình này còn giảm thiểu sự phụ thuộc vào thời tiết và giúp việc quản lý ao nuôi đơn giản hơn. Tôm phát triển nhanh hơn, tỷ lệ sống cao hơn và lợi nhuận tăng đáng kể".

Số liệu thực tế cũng cho thấy sau khi sử dụng GROFARM PRO, năng suất tôm nuôi tăng từ 20-30% so với phương thức nuôi trước kia. Tỉ lệ thành công của mô hình nuôi tôm công nghệ cao GROFARM PRO đạt trên 90%, rủi ro được giảm thiểu, hiệu quả kinh tế được đảm bảo. Các hộ nuôi theo mô hình GROFARM PRO được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ thuật tiên tiến, từ đó tự tin hơn trong quá trình nuôi tôm.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng các quy định pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa

Hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng các quy định pháp luật về đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 16:24

(CL&CS)- Hội thảo tập huấn đã trang bị thêm cho các doanh nghiệp những quy định mới về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; cách ghi nhãn hàng hóa,...

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

Vĩnh Long: Tập huấn các công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS)- Các đại biểu tham dự lớp tập huấn được học tập, tìm hiểu các công cụ cải tiến năng suất, chất lượng. Từ đó có các giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản xuất để cạnh tranh bền vững.

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

Dòng vốn ngoại vẫn “đổ” mạnh vào bất động sản, phân khúc nào hưởng lợi nhiều nhất?

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:04

Trong 8 tháng đầu năm 2024, vốn ngoại giải ngân vào hoạt động kinh doanh bất động sản Việt Nam đạt 1,27 tỷ USD, gấp 2 lần cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 4 phân khúc được đánh giá hưởng lợi nhiều nhất từ dòng vốn ngoại là bất động sản công nghiệp, bán lẻ, văn phòng và nhà ở.