Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 07/04/2024, 10:58 AM

Giá vàng tăng vọt, người phụ nữ cầm 3 thỏi vàng giá 2,4 tỷ đồng đi bán nhưng nghe 1 câu từ chủ tiệm mà chết lặng: Cảnh sát vào cuộc phát hiện lừa đảo

Một người phụ nữ ở Trung Quốc tá hỏa khi nhận ra số vàng mà mình có chỉ là giả. Cô chỉ nhận ra điều này khi mang vàng đi bán kiếm lời.

Vàng là loại tài sản mà nhiều người tích trữ từ xa xưa tới nay. Không ít người mua vàng để làm trang sức, làm "của để dành", thậm chí là để kinh doanh kiếm lời. Khi giá vàng tăng vọt, nhiều người có ý định mang vàng đi bán để có lợi nhuận, nhưng không phải ai cũng may mắn và đạt được kết quả như mong đợi, trong đó có cô Lý, người phụ nữ đến từ Chiết Giang, Trung Quốc.

Câu chuyện được chia sẻ trên trang Toutiao, hiện vẫn đang là chủ đề được nhiều người chú ý và bàn tán xôn xao.

Dồn 2,4 tỷ đồng mua vàng với ý định kiếm lời

Cô Lý là người quen sống tiết kiệm, lại có thu nhập ổn định nên tài chính cá nhân khá vững chắc. Ở ngưỡng tuổi ngoài 40, người phụ nữ này tiết kiệm được khá nhiều tiền trong tài khoản ngân hàng. Thế nhưng con gái, con trai đã lớn nên cô Lý có ý định mua vàng làm quà tặng, trao cho con khi chúng kết hôn.

Nhân lúc giá vàng xuống dốc, cô Lý đã rút hết tiền tiết kiệm, khoảng 700.000 NDT (tương đương 2,4 tỷ đồng) để mua vàng. Cô quyết định mua 5 chỉ vàng nhẫn để làm quà cho con cùng 3 thỏi vàng để tiết kiệm. Người phụ nữ ngoài 40 tuổi này cũng xác định sẽ chờ lúc giá vàng tăng cao rồi bán 3 thỏi vàng đi để kiếm lời. 

3a6e0a767baf4d3fb02da44ffb25e197~noop

Thỏi vàng mà cô Lý đã bỏ tiền tỷ để mua về.

Sau 4 năm, giá vàng tăng cao so với thời điểm cô Lý dồn tiền mua vàng. Vì vậy, cô bàn bạc với chồng và các con, sau khi nhận được sự đồng thuận, cô quyết định mang 3 thỏi vàng tới tiệm vàng để bán.

Cảnh sát vào cuộc, phát hiện số vàng tích trữ là giả

Người phụ nữ cùng chồng tới tiệm vàng lớn nhất vùng, thế nhưng khi chủ tiệm vàng kiểm tra, anh ta lộ rõ sự hoài nghi trên gương mặt. Chủ tiệm liên tục hỏi cô Lý rằng cô có mua số vàng này ở cửa hàng của anh ta không, nếu không thì mua vàng ở địa chỉ nào, có biên lai thu tiền và giấy đảm bảo vàng hay không. 

Đối mặt với những câu hỏi dồn dập, cô Lý nói ra cửa hàng mình từng mua vàng và đưa biên lai mua hàng từ 4 năm trước cho chủ tiệm. Lúc này, chủ tiệm khẳng định đây là vàng giả, cô Lý có vẻ đã bị cửa hàng nào đó lừa. Chủ tiệm chỉ ra chỉ có 0,96% hàm lượng vàng, còn lại là bạc. Ngay cả bên trong lõi của 3 thỏi vàng cũng đều là bạc, đã được xử lý tinh vi để "che mắt" khách hàng. Nghe lời nói của chủ tiệm vàng, cô Lý cảm thấy bàng hoàng và vô cùng kích động. Cô không tin số tiền tiết kiệm mình bỏ ra để mua vàng nay lại hóa hư không vì toàn là vàng giả.

261a31e458a649dba0359c39f2b0d1ff~noop

Người phụ nữ sốc nặng khi phát hiện vàng mình mua là giả. 

4 năm trước, khi mua vàng cô Lý cũng chỉ nhận được biên lai thu nhận tiền chứ không hề có giấy đảm bảo vàng. Tuy nhiên, vì bận rộn nên người phụ nữ đến từ Chiết Giang cũng không nghi ngờ chủ tiệm, vui vẻ cầm vàng và ra về. Đứng trước những nhận định của người chủ tiệm vàng, cô Lý quyết định báo cảnh sát. Sau khi điều tra và làm rõ, họ xác nhận số vàng mà cô Lý đang có là giả, thậm chí cửa hàng vàng mà cô từng mua cũng đã "bay màu". Đây chỉ là 1 cửa hàng khá nhỏ, đã đóng cửa khoảng 3 năm trước, theo thông tin từ phía người dân gần đó.

Theo Điều 214 Bộ luật Hình sự, Trung Quốc: Bán hàng giả mạo nhãn hiệu đã đăng ký, nếu tình tiết nghiêm trọng là cấu thành tội phạm. Cô Lý có thể chứng minh rằng cửa hàng đó bán vàng giả nên họ không chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường thiệt hại, mà còn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, vì đối tượng đã không còn ở địa bàn buôn bán cũ nên dù có sự hỗ trợ của cảnh sát, cô Lý vẫn "lực bất tòng tâm". Sau thời gian dài tìm kiếm và điều tra, cảnh sát vẫn chưa tìm được đối tượng lừa đảo cô Lý. Hiện người phụ nữ này vẫn chưa lấy lại được số tiền đã mất vì mua vàng giả.

Lưu ý khi mua vàng

Đây cũng là bài học đáng nhớ đối với mọi người. Khi có ý định mua vàng, ta cần chọn địa chỉ uy tín, kiểm tra lại vàng, biên lai cũng như giấy đảm bảo vàng kỹ lưỡng trước khi rời khỏi cửa hàng. Bên cạnh đó, ta có thể kiểm tra vàng có phải hàng thật hay không bằng các cách đơn giản sau:

- Bề ngoài: Vàng thật sẽ có bề mặt láng mịn, trơn bóng, không nổi lên những nốt nhỏ li ti nhiều màu hay lồi lõm. Trong khi đó, vàng giả sẽ dễ nổi các đốm nhỏ trên bề mặt. Trong trường hợp thấy bề mặt vàng có dấu hiệu bất thường, ta nên kiểm tra kỹ và cân nhắc việc mua.

Trên bề mặt vàng thật cũng thường có các ký hiệu chứng minh thương hiệu, độ tuổi của vàng. Trong khi đó, vàng giả thường không có những yếu tố này.

gia-vang-moi-ngoc-thang-17124492608491199710882

Mỗi người nên thận trọng và kiểm tra kỹ khi mua vàng để tránh bị lừa. 

- Chất lượng: Nhiều người thử chất lượng vàng bằng cách cắn mạnh vào chúng. Nếu như bạn mua vàng thật, chúng dễ bị móp, méo khi bị tác động mạnh. Trong khi đó, các loại vàng giả thường rắn chắc, không bị móp khi cắn mạnh. 

Vàng thật sẽ không bị gỉ, ố, bạc màu sau khi sử dụng. Ngược lại, vàng giả lại dễ bị bạc màu, hoen ố và để lộ ra lớp kim loại ở bên trong.

- Thử vàng: Ngoài ra, chúng ta cũng có thể làm những phép thử nhỏ để khẳng định vàng mình mua là đồ thật hay giả. Chúng ta có thể sử dụng kem nền trang điểm để thử vàng. Khi chà 1 lớp kem lên vàng, để 1 lúc cho khô lại, ta chà tay lên vẫn thấy 1 vệt thì đó là vàng thật. Vàng giả sẽ không để lại dấu hiệu gì sau khi chà kem nền.

Sử dụng nam châm cũng là cách nhiều người từng thử để kiểm tra vàng. Nếu như nam châm hút vàng thì đó là đồ thật, còn vàng giả sẽ không có phản ứng gì với nam châm. 

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

Vì sao cung nữ thời xưa bắt buộc phải nằm nghiêng, không được duỗi chân khi đi ngủ? Lý do đằng sau rất 'trái ngang'

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:26

Cung nữ thời xưa luôn phải nằm nghiêng khi ngủ dù trong hoàn cảnh nào. Khi tìm hiểu lý do thực sự, nhiều người không khỏi phẫn nộ.

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

Núi đá vôi cao gần 100m nằm giữa cánh đồng cách TP.HCM 130km

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:24

Ngoài việc leo núi, du khách cũng có thể trải nghiệm đạp xe quanh ruộng lúa.

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

Ngôi làng ngay cạnh Hà Nội nằm gọn trong lòng cảnh rừng biển trùng trùng điệp điệp, được mệnh danh là chốn ‘chữa lành’ đúng nghĩa

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23

Ngôi làng chỉ cách Hà Nội hơn 100km, là điểm đến phù hợp cho những những tín đồ đam mê khám phá thiên nhiên hoang sơ.