Giá vàng cao kỷ lục 55 triệu đồng/lượng: Người dân không đổ xô mua vàng

(CL&CS) - Mặc dù giá vàng liên tục tăng mạnh đạt mức cao kỷ lục 55 triệu đồng/lượng nhưng không xảy ra hiện tượng người dân ồ ạt mua vào vàng.

Giá vàng cao kỷ lục 55 triệu đồng/lượng

Tuần này là tuần "lịch sử" của thị trường vàng khi giá vàng liên tục lập các đỉnh cao mới. Đầu tiên, giá vàng SJC đạt mốc 51 triệu đồng/lượng rồi nhanh chóng xô đổ những những cao chưa từng có: 52 triệu đồng/lượng, 53 triệu đồng/lượng, 54 triệu đồng/lượng và đang tạm nghỉ ở mức cao nhất lịch sử: hơn 55 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng SJC ở mức: 54,20 triệu đồng/lượng - 55,20 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu giao dịch ở mức: 54,20 triệu đồng/lượng - 55,20 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) giao dịch giá vàng SJC ở mức: 54,30 triệu đồng/lượng - 55,3 triệu đồng/lượng. 

vang mieng 6
Mặc dù giá vàng liên tục tăng mạnh đạt mức cao kỷ lục 55 triệu đồng/lượng nhưng không xảy ra hiện tượng người dân ồ ạt mua vào vàng.

Như vậy, so với cuối tuần trước, giá vàng SJC đã tăng khoảng 3,82 triệu đồng/lượng, tương đương 7,6% chiều mua vào và tăng 4,52 triệu đồng/lượng, tương đương 8,9% chiều bán ra. Điều đó có nghĩa chiều bán ra tăng mạnh hơn so với chiều mua vào. Điều đó khiến khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra giãn rộng hơn, là 1 triệu đồng/lượng thay vì 200.000 đồng/lượng trước đây.

Giá vàng SJC tăng mạnh khi giá vàng thế giới liên tục bứt phá. Hiện tại, giá vàng thế giới đang giao dịch ở mức 1.887.6 USD/ounce, tăng 77,6 USD/ounce, tương đương 4,3% so với cuối tuần trước. Như vậy, có thể thấy, giá vàng SJC có tốc độ tăng mạnh gấp đôi giá vàng thế giới.

Giá vàng đồng loạt đi lên khi đại dịch Covid-19 vẫn bùng phát trên toàn thế giới. Nhà đầu tư lo ngại "làn sóng" thứ ba của Covid-19 sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu tổn thương. Động thái "bơm" tiền của nhiều Ngân hàng Trung ương lo ngại sẽ tạo nên lạm phát. Vì vậy, vị thế nơi trú ẩn an toàn của vàng tiếp tục được đánh giá cao. 

Người dân không đổ xô mua vàng

Mặc dù thị trường vàng đang nóng "hầm hập", trên website của Ngân hàng Nhà nước, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh khẳng định giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế, giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng mà còn có hiện tượng một số người dân có xu hướng bán vàng ra khi giá vàng cao.

Dữ liệu của Bảo Tín Minh Châu cũng cho thấy điều đó. Theo ghi nhận của công ty, tại các chi nhánh kinh doanh của BTMC sáng nay lượng khách mua vào và lượng khách bán ra có tỷ lệ (60% khách mua vào và 40% khách bán ra). Tỷ lệ này trong suốt thời gian dài qua duy trì ở mức 55%/45%. Như vậy, số lượng người mua vào chỉ nhích nhẹ.

Sau khi liên tục lập kỷ lục, đà tăng của giá vàng vẫn được đánh giá cao. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng kim loại quý này có thể vọt lên 2.000 USD/ounce. Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco, Marc Chandler, Chiến lược gia thị trường trưởng tại Bannockburn Global Forex khẳng định ông đã nhìn thấy đà tăng của vàng từ hồi đầu năm. Trong thời gian tới, kim loại quý này tiếp tục lập đỉnh. Mức giá mục tiêu mà Marc Chandler hướng đến là 2.000 USD/ounce. Theo Marc Chandler, việc vàng đạt được mức cao kỷ lục này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Ở mức giá 2.000 USD/ounce, giá vàng SJC quy đổi sẽ đạt khoảng 56 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng SJC đang đứng rất gần mức giá lịch sử này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết trong thời gian tới giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Do vậy, giá vàng trong nước có thể biến động tăng, giảm theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng giá vàng trong thời gian này còn nhiều yếu tố rủi ro.

Hà Phương

 

Bình luận

Nổi bật

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

Dự án Diamond Lotus Riverside bị UBND P.8, Q.8 buộc tháo dỡ nhà mẫu

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 23:06

(CL&CS) - UBND P.8, (Q.8, TP.HCM) đề nghị chủ đầu tư của dự án Diamond Lotus Riverside tháo dỡ công trình nhà mẫu tại địa chỉ 49C Lê Quang Kim. Thời gian dự kiến vào tháng 6/2024.

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

Gamuda Land công bố dự án Eaton Park với diện tích 3,77ha

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:38

(CL&CS) - Chủ đầu tư đến từ Malaysia Gamuda Land vừa công bố dự án căn hộ cao cấp Eaton Park (Thủ Đức, TP.HCM) có tổng diện tích dự án khoảng 3,77ha cung cấp cho thị trường 2.052 sản phẩm. Dự án đã khởi công phần ngầm giai đoạn 1 vào ngày 26/3/2024.