Dữ liệu cũ
Thứ hai, 27/07/2015, 14:00 PM

Gia tăng lượng người ung thư trên thế giới vì sử dụng ngũ cốc

(NTD) - Các nhà khoa học đã phát hiện chất hóa học asen trong nhiều loại ngũ cốc tại nhiều cửa hàng tại Anh. Họ khuyến cáo, người tiêu dùng nên nấu cơm bằng vợt lọc cà phê để loại bỏ rủi ro.

 

nguoitieudung 1
Thông thường, gạo có hàm lượng asen vô cơ nhiều gấp 10 lần so với các loại thực phẩm khác. Ảnh: Daily Mail

Daily Mail đưa tin, các nhà nghiên cứu tại Anh đã tìm thấy các chất hóa học độc tố trong sản phẩm lúa vào gạo được bán ở quốc gia này ở mức độ thế thể gây nguy hiểm cho trẻ em. Các hóa chất thẩm thấu vào gạo do những chất ô nhiễm công nghiệp và thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng và chăm bón. Chúng có thể thấm sâu vào lòng đất trong nhiều thập kỷ.

Ngày nay, các nhà khoa học phát hiện, nấu cơm trong vợt lọc cà phê, không phải nồi nấu cơm có thể xả thành công 85% độc tố trong gạo. Ủy ban châu Âu đang thiết lập giới hạn an toàn để giảm lượng asen ở mức cho phép trong sản phẩm lúa và gạo.

Tuy nhiên, thành viên của viện nghiên cứu tại đại học Queens ở Belfast cho biết, mọi gia đình nên hành động để bảo vệ trẻ em bằng phương pháp chế biến cà phê cho gạo.

Andy Meharg, chuyên gia hàng đầu về lúa ô nhiễm tại Anh kiêm giáo sư khoa học thực vật và đất đai tại trường đại học Queens, khẳng định, bà cũng ngăn cấm con cái ăn một số sản phẩm liên quan đến gạo vì hàm lượng asen không đảm bảo.

Thông thường, gạo có hàm lượng asen vô cơ nhiều gấp 10 lần so với các loại thực phẩm khác. Cơ quan thực phẩm tiêu chuẩn châu Âu báo cáo, những người tiêu thụ nhiều gạo sẽ đối mặt với nồng độ độc tố rất cao.

Các bác sĩ cho biết, việc tiếp xúc mãn tính với độc tố có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người tiêu dùng, gồm cả vấn để phát triển cơ thể, bệnh tim, tiểu đường và tổn thương hệ thần kinh, đặc biệt là ung thư phổi và bàng quang.

Giáo sư Meharg nhấn mạnh, phương pháp nấu cơm cơ bản trong nồi sẽ khiến asen chuyển vào nước và ngấm ngược lại vào gạo. Ngược lại, nấu trong vợt lọc cà phê, cho nước nóng nhỏ giọt qua gạo sẽ giúp tẩy rửa đi chất gây ô nhiễm. Theo thống kê, phương pháp mới sẽ giảm 57% lượng asen với tỷ lệ 12 phần nước cho 1 phần gạo, trong một số trường hợp sẽ giảm nhiều như 85%.

nguoitieudung 2
Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Plos One. Các nhà khoa học khuyến cáo, trước khi tìm ra loại nồi cơm điện mới, người tiêu dùng nên áp dụng vợt lọc cà phê để nấu cơm nhằm hạn chế độc tố asen. Ảnh: Daily Mail.

"Đây là một bước đột phá quan trọng, cung cấp giải pháp trước mắt để giảm nồng độ asen vô cơ trong chế độ ăn uống", giáo sư khẳng định.

Đội nghiên cứu của Belfast đang điều tra phương pháp mới này để tạo ra loại nồi cơm điện mới để giảm tất cả các chất gây ô nhiễm, cũng có thể bao gồm cả chì. Họ cho hay, sản phẩm này sẽ hữu ích tại nhiều nước như Bangladesh, quốc gia có gạo và nước bị ô nhiễm.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm vào năm 2014, 47 trên 81 sản phẩm gạo được bán tại Anh có mức asen lớn hơn giới hạn cho phép của Liên minh châu Âu.

Đối tượng nghiên cứu là tất cả các loại ngũ cốc ăn sáng phổ biến, các sản phẩm dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Mức thạch tín trong gạo là khác nhau tùy theo loại, nước sản xuất và điều kiện phát triển.

Gạo nâu có nồng độ asen cao hơn vì chất hóa học có thể tồn tại ở lớp vỏ bên ngoài hoặc cám. Người tiêu dùng có thể hạn chế bằng cách xay xát để sản xuất gạo trắng.

Theo kết quả điều tra của Cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm, nồng độ chất độc hại này cũng cao hơn trong các sản phẩm sữa gạo. Vì thế, cha mẹ không nên cho trẻ uống sữa gạo.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Cao Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.