Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/04/2017, 16:13 PM

Gia Lai: Quốc lộ oằn mình vì xe chở gỗ quá tải lộng hành

(NTD) - Đêm xuống, các xe tải chở gỗ bắt đầu hành trình chở gỗ trên quốc lộ 19, quốc lộ 14C (từ hai huyện Chư Prông và Đức Cơ về TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) về nơi tập kết là TP.Pleiku. Tham gia chở gỗ là nhiều loại xe có tải trọng lớn. Các xe quá tải lộng hành và thường chở quá 200% quy định.

Cuối năm 2016, UBND tỉnh Gia Lai có văn bản đồng ý cho nhiều doanh nghiệp nhập hơn 300.000 m3 gỗ các loại từ Campuchia qua 5 lối mở biên giới ở Gia Lai, thuộc các huyện Đức Cơ và Chư Prông. Từ đó, trên dọc QL14C, QL19 qua hai huyện Chư Prông, Đức Cơ hàng ngày rầm rập những chuyến xe chở gỗ được thông quan từ biên giới toả về.

Nỗi lo xe quá tải

Trên QL19 qua huyện Đức Cơ rạng sáng 5/4, nhóm phóng viên tiếp cận và phát hiện từng đoàn xe chở gỗ rầm rập hướng từ biên giới đổ về. Quan sát bằng mắt thường cũng nhận thấy, các xe vượt quá khổ và quá tải. Điều khó hiểu là để về đến nơi tập kết, những xe gỗ này phải qua khá nhiều chốt kiểm tra của lực lượng cơ quan chức năng từ huyện Đức Cơ, Chư Prông, Công an tỉnh Gia Lai nhưng không hề bị phát hiện và xử lý.

Xe quá tải lộng hành

Xe quá khổ “khủng” lưu thông đêm khuya trên đường Quốc lộ 14C, QL 19. Ảnh: ông Nguyễn Hồng Lam - Chủ tịch huyện Đức Cơ cung cấp.

Đơn cử, tối 4/4, sau khi phát hiện chiếc xe BKS: 77C-5787 nghi quá khổ quá tải, chúng tôi điện báo cho lực lượng CSGT Công an tỉnh Gia Lai đang làm nhiệm vụ trên QL19 kiểm tra phương tiện này. Mặt khác gọi điện báo lực lượng TTGT (Sở GTVT) đến để xử lý vụ việc.

Khi cả hai lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra thì phát hiện xe BKS: 77C-5787 đã hết hạn kiểm định gần 2 tháng, đồng thời chở vượt tải trọng trên 200%. Một chiếc ôtô khác khi bị lực lượng chức năng kiểm tra đã đưa hoá đơn xuất kho gồm 46 lóng gỗ với khối lượng 25m3, tuy nhiên khi kiểm đếm sơ bộ trước chứng kiến của PV thì số lượng vượt quá gấp đôi.

Ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch huyện Đức Cơ thừa nhận: “Xe quá khổ, quá tải là vấn đề đáng lo nhất đối với huyện. Hàng trăm hàng nghìn xe ôtô chở gỗ rầm rập chạy liên tục qua huyện đang bùng phát nguy cơ mất tai nạn giao thông”.

Bên cạnh đó, ông Lam cung cấp cho phóng viên những hình ảnh bằng chứng xe quá khổ, quá tải mà ông chụp được trên địa bàn. Đặc biệt, đêm ngày 27/3, ông Lam phát hiện một đoàn xe chở gỗ, trong đó có một số chiếc có kích thước gỗ dài vượt đuôi khoảng 2m. “Tôi đã gọi điện cho Giám đốc Sở GTVT (ông Nguyễn Hữu Quế) để “kéo” lực lượng TTGT lên huyện làm việc đồng thời yêu cầu lực lượng CSGT, Công an huyện tiến hành xử lý. Tuy nhiên, khi tôi yêu cầu kiểm tra xử lý thì cả hai lực lượng có biểu hiện đùn đẩy trách nhiệm cho nhau”, ông Lam cho hay.

Liên quan đến việc xử lý xe quá khổ này, Công an huyện Đức Cơ cho biết, do không có cân tải trọng nên chỉ xử lý xe quá khổ theo quy định. Trong đêm 27/3 khi người đứng đầu huyện Đức Cơ đi kiểm tra phát hiện đã yêu cầu xử lý thì lực lượng CSGT huyện đã xử lý 6 chiếc xe tải vi phạm.

Chùn tay hay đùn đẩy trách nhiệm?

Liên quan đến việc xử lý xe quá khổ, quá tải trên QL14C và QL19B, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở GTVT, Phó thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai nhận trách nhiệm: “Việc xe quá khổ, quá tải chạy trên đường, người dân và chính quyền phản ánh chúng tôi, và tôi cho rằng đó là thông tin trung thực và hoàn toàn nhận lỗi về mình, đấy là trách nhiệm của người đứng đầu trong ngành GTVT của địa phương”.

xe qua tai

Chiếc xe chở gỗ lưu thông trên quốc lộ 19, hết hạn kiểm định gần 2 tháng, quá tải trên 200%. Ảnh: Mai Sơn

Cũng theo ông Quế: “Lực lượng TTGT vì quá mỏng nên hoạt động theo kế hoạch, không thể một lúc chạy khắp mọi nơi trên tuyến đường để tuần tra xử lý theo phản ánh của địa phương, của người dân. Xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường, ảnh hưởng đến ATGT, kết cấu hạ tầng giao thông do Sở quản lý thì là trách nhiệm của chúng tôi”.

Theo phân tích của ông Nguyễn Đăng Hưng, Chánh Thanh tra, Sở GTVT tỉnh Gia Lai: “Một địa bàn rộng tới gần 16 nghìn km2, với 750 km quốc lộ, trên 430 km đường tỉnh như thế này thì quả thực chúng tôi kham không nổi. Vì chúng tôi chỉ có 11 người thường xuyên tuần tra kiểm soát”.

Số liệu từ CSGT tỉnh Gia Lai cho biết, từ thời điểm 15/9/2016- 5/3/2017, CSGT đã lập biên bản tại trạm cân số 55 (xã Song An, Tx.An Khê - QL19) 153 lỗi vi phạm quá khổ, quá tải và các lỗi khác, xử phạt tổng trên 1,9 tỉ đồng.

Thượng tá Lê Phúc Điền, Phó phòng CSGT Công an tỉnh thì cho biết, nếu muốn phạt xe quá tải chở gỗ trên QL 19 (đoạn Đức Cơ – TP.Pleiku- PV) thì phải có cân mới có căn cứ để xử lý, trong khi đó cân lưu động của CSGT đã hỏng, CSGT huyện lại không có cân. Vậy nên chủ yếu là chúng tôi chủ yếu xử lý xe quá khổ.

Box:“Mỗi lúc tôi đi kiểm tra thực tế trên đường đều phát hiện xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải. Việc này, sẽ chẳng bao lâu nữa, những con đường do Nhà Nước đầu tư sẽ bị hư hỏng hết !” (ông Nguyễn Hồng Lam, Chủ tịch huyện Đức Cơ).

Mai Sơn - Quang Thuận 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.