Giá gas hôm nay 8/12: Giá khí đốt tự nhiên bật tăng hơn 4,6%

Giá gas hôm nay 8/12/2022 đảo chiều tăng mạnh do nhu cầu tiêu thụ tăng cao trong khi nguồn cung thắt chặt.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE tăng 4,64% lên 5,723 USD/mmBTU.

Ấn Độ đã yêu cầu các công ty nhà nước tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên với dự đoán nhu cầu điện cao hơn vào mùa hè tới, ba nguồn tin chính phủ cho biết, nhằm tránh lặp lại cuộc khủng hoảng điện tồi tệ nhất vào tháng Tư năm ngoái.

Trong khi tỷ lệ khí đốt tự nhiên trong sản xuất điện của Ấn Độ chỉ là 1,5% trong năm nay, giảm từ 3,3% vào năm 2019 do nguồn cung hạn chế tại địa phương và giá toàn cầu cao.

Các nhà chức trách coi đây là nguồn năng lượng bù đắp quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng, đặc biệt là khi cái nóng mùa hè gay gắt thúc đẩy việc sử dụng điều hòa không khí.

Một đợt nắng nóng không ngớt trong năm nay đã gây ra tình trạng sử dụng điện chưa từng có vào tháng 4, khi nhu cầu điện vượt xa ước tính hơn 7% và dẫn đến tình trạng mất điện trên diện rộng.

Nhiệt độ thường bắt đầu tăng ở hầu hết các vùng của Ấn Độ vào khoảng giữa tháng 3 và duy trì ở mức cao cho đến đầu tháng 6.

Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu nhà phân phối khí đốt lớn nhất của đất nước, khí đốt do nhà nước điều hành, tăng nguồn cung cấp cho các nhà máy điện trong những tháng mùa hè, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Nhà sản xuất điện lớn nhất Ấn Độ cũng đã được yêu cầu có các nhà máy điện chạy bằng khí đốt có công suất lên tới 2 GW, hơn một nửa công suất sẵn sàng sản xuất hết công suất nếu cần vào năm tới để giải quyết nhu cầu mùa hè cao điểm, hai trong số các nguồn tin cho biết.

Thị trường khí đốt toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục thắt chặt trong năm tới do nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống của Nga giảm dần.

Bangladesh và Pakistan đã cắt giảm mua khí đốt trong bối cảnh giá khí đốt quốc tế tăng sau khi cuộc chiến của Nga ở Ukraina, đồng thời chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu như dầu mazut và dầu diesel để giải quyết nhu cầu năng lượng cao hơn trong năm nay, theo dữ liệu từ cơ quan tư vấn năng lượng độc lập.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, công ty Saigon Petro, từ ngày 1/12, giá bán gas SP tăng 1.083 đồng/kg (bao gồm VAT), tương đương tăng 13.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 12 sẽ ở mức 438.000 đồng/bình 12 kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 12/2022 ở mức 650 USD/tấn, tăng 40 USD/tấn so với tháng 11/2022. Như vậy, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp của giá gas. So với đầu năm, giá gas hiện thấp hơn 6.000 đồng/bình 12 kg.

Linh San

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.