Giá gas hôm nay 17/10: Giá khí đốt tự nhiên lao dốc hơn 3%

Giá gas hôm nay 17/10/2022 tiếp tục giảm mạnh hơn 3% phiên đầu tuần do các nước châu Âu đang dần tích trữ đủ năng lượng cho mùa Đông năm nay.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) giàm mạnh 3,13% xuống còn 6,251 USD/mmBTU vào lúc 6h20 ngày 17/10 (giờ Việt Nam).

Các nước châu Âu đang mua khí đốt với giá cao và cố gắng hạn chế sử dụng năng lượng để tránh thiếu hụt nhiên liệu trong mùa đông này, nhưng các dự báo thời tiết ban đầu cho thấy nguy cơ một đợt rét đậm có thể làm tăng nhu cầu.

Bất chấp mức lưu trữ khí đốt cao và dòng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) ổn định, lục địa này vẫn phải đối mặt với nguy cơ thiếu điện, mất điện và phân bổ năng lượng có thể làm trầm trọng nền kinh tế.

Trung tâm dự báo thời tiết cho biết rằng châu Âu có thể phải đối mặt với một đợt lạnh giá vào tháng 12, nhiều khả năng thắt chặt thêm năng lượng, khi các nước nỗ lực đối phó với nguồn cung khí đốt khan hiếm của Nga và giá cao ngất ngưởng.

Giám đốc điều hành Gazprom Alexei Miller cho biết kế hoạch giới hạn giá xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ khiến nguồn cung bị ngừng lại, lặp lại lời đe dọa tương tự từ Moscow.

Xung đột ở Ukraina đã khiến các khách hàng của Liên minh châu Âu (EU) giảm mua năng lượng của Nga trong khi G7 và EU đang cố gắng áp đặt giới hạn giá đối với dầu và khí đốt của Nga.

Moscow hồi tháng trước đã đe dọa cắt nguồn cung cấp năng lượng nếu áp đặt giá trần, cảnh báo phương Tây rằng nước này sẽ bị "đóng băng" dòng chảy.

Việc cắt giảm nguồn cung từ Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê Út và nước xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, sẽ làm chao đảo thị trường năng lượng toàn cầu.

Báo cáo mới nhất của EUA cho thấy các công ty tiện ích của Mỹ đã bổ sung 125 tỷ mét khối khí đốt vào tuần trước, lớn hơn nhiều so với thông thường và cao hơn kỳ vọng của thị trường về mức tăng 123 tỷ mét khối khí.

Đây là tuần thứ tư liên tiếp tăng trên 100 tỷ mét khối khí do thời tiết ôn hòa và năng lượng gió tăng. Trong khi đó, sản lượng khí đốt trung bình tại 48 bang của Mỹ đã tăng lên 99,9 tỷ mét khối khí trong tháng 10 từ mức kỷ lục 99,4 tỷ mét khối khí vào tháng 9, theo Refinitiv.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) thông báo, từ ngày 1/10, giá bán gas SP giảm giảm 1.542 đồng/kg (đã VAT), tương đương giảm 18.500 đồng/bình 12kg.

Như vậy với mức giảm này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 10 sẽ ở mức 405.000 đồng/bình 12kg.

Lý do giá gas trong nước giảm được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 10/2022 ở mức 575 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với tháng 9/2022.

Trữ đủ khí đốt cho mùa Đông, châu Âu vẫn "cật lực" ứng phó với khủng hoảng năng lượng

Linh San

Bình luận

Nổi bật

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

Doanh nhân Nguyễn Bính: Gian nan đưa bún sạch ra thị trường

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 22:41

(CL&CS) - Năm 2023 là một năm khá khó khăn với những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh. Bún tươi Nguyễn Bính cũng không ngoại lệ bởi gánh rất nhiều áp lực không chỉ vì nhu cầu tiêu dùng giảm mà còn bị lấn át bởi các đơn vị sản xuất “bún bẩn”.

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

Sẽ rút giấy phép doanh nghiệp mua bán vàng không xuất hóa đơn điện tử

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS)- Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kiên quyết thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.