Thứ sáu, 18/06/2021, 16:30 PM

Giá cước vận tải biển tăng cao: Ngành kho bãi và tàu thuỷ hưởng lợi

(CL&CS) - Giá cước vận tải biển tăng cao giúp ngành kho bãi và tàu thuỷ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco) đã phân tích ngành kho bãi và tàu thuỷ. Theo Agriseco, hiện tượng thiếu hụt vỏ container là “điểm nhấn” của ngành, từ đó giúp giá cước vận tải tăng.

“Nóng” năm 2021

Theo đánh giá của Agriseco Research, thiếu hụt vỏ container là hiện tượng của ngành. Agriseco Research đánh giá sự chênh lệnh trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh giữa 2 khu vực Thái Bình Dương và khu vực Mỹ, EU đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, trầm trọng hóa hiện tượng thiếu hụt vỏ container rỗng và nhiều hệ luỵ khác.

Dễ thấy nhất là việc giá thuê vỏ container để đóng hàng đã tăng phi mã và đồng thời đẩy giá cước vận tải biển lên mức kỷ lục trong 2 năm gần đây.

Giá cước vận tải biển tăng cao đã giúp ngành kho bãi và tàu thuỷ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Giá cước vận tải biển tăng cao đã giúp ngành kho bãi và tàu thuỷ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Một số sự kiện gần đây như tắc nghẽn kênh đào Suez hoặc tắc các nhà cảng tại khu vực bờ Đông Châu Mỹ đã càng khiến hiện tượng thiếu hụt container trở nên trầm trọng. Đơn cử như giá cước vận chuyển 1 container 40ft từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng vọt từ hơn 2000 USD lên gần 9000 USD.

Nhu cầu tàu có tải trọng lớn tăng cao là điểm nhấn thứ hai của ngành. Agriseco Research đánh giá hiện tượng giá loại hình dịch vụ vận tải này bị đẩy lên cao trong năm nay có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn 2007 - 2008. Trong bối cảnh chi phí vận chuyển quá cao, các hãng tàu sẽ dần có xu hướng gom chuyến hoặc tái cơ cấu để tăng nguồn cung của mỗi chuyến hàng.

“Chúng tôi cho rằng điều này sẽ làm gia tăng nhu cầu đối với các tàu có tải trọng lớn như Dry Bulk hoặc Tanker như đã từng xảy ra trong giai đoạn 2007-2008, khiến giá các loại tàu này lên cao”, Agriseco Research nhận định.

Hiện tượng tăng giá chưa hạ nhiệt cũng làm nóng thị trường. Theo Agriseco Research, giá cước vận chuyển tăng cao. Giá thuê tàu trên toàn thế giới đã bắt đầu tăng mạnh từ thời điểm tháng 7/2020, trong đó mức tăng mạnh nhất tới từ các loại tàu có tải trọng lớn (trên 4000 TEUs/chuyến).

Hội đồng vận tải thế giới (WTC) nhận định, sẽ rất khó để biết khi nào thì chi phí vận tải biển tạo đỉnh, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn.

Trước cơ hội này, rất nhiều các hãng tàu lớn trên thế giới công bố kết quả kinh doanh Quý I/2021 đột biến. Tiêu biểu như hãng Cosco thông báo doanh thu 3 tháng đầu năm đạt hơn 9,8 tỷ USD (+80%) trong đó doanh thu vận chuyển container tăng trưởng hơn 85% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp nội địa tận dụng cơ hội

Agriseco Research cho rằng việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu và kho bãi.

Tốc độ lưu thông hàng hóa chậm lại sẽ làm gia tăng nhu cầu lưu kho hàng hóa.

Quan sát thấy các doanh nghiệp kho bãi như Công ty Cổ phần Transimex (TMS) đã ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2020 rất tích cực. Đặc biệt trong Quý I/2021 đã ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng trưởng gần 80% so với cùng kỳ.

Những doanh nghiệp sở hữu đội tàu quy mô lớn cũng được hưởng lợi từ xu thế này.

Từ đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã nâng mức phí với một số tuyến hàng hóa quan trọng như Hải Phòng - Cái Mép lên 15%, tuyến Hải Phòng - cảng Sài Gòn lên gần 20%.

Ngoài ra, việc tăng giá thuê tàu cũng giúp giá trị thị trường của đội tàu doanh nghiệp tăng lên đáng kể, do vậy các doanh nghiệp có thể ghi nhận những khoản lợi nhuận đột biến từ việc thanh lý những con tàu có tuổi đời cao.

Trong năm 2021, HAH đã thanh lý con tàu HAIAN SONG, lợi nhuận thu về ước tính khoảng 25 tỷ đồng, tương đương 20% lợi nhuận cả năm của doanh nghiệp. Việc HAH tập trung trẻ hóa đội tàu, gia tăng nguồn cung giai đoạn này là cơ sở vững chắc để kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Triển khai áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng

Triển khai áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 20:43

(CL&CS)- Trong khuôn khổ Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn 2021-2030, ngày 6/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường phối hợp với trường Đại học Hải Phòng tổ chức Tọa đàm Tổng quan về năng suất chất lượng và áp dụng năng suất chất lượng trong các trường Đại học, Cao đẳng.

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

Xây dựng Ninh Thuận thành trung tâm sản xuất tôm giống chất lượng cao của cả nước

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:58

(CL&CS) - Họat động nghiên cứu, lựa chọn giống mới đã góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ cơ cấu lại ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025; góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp của tỉnh hiện đại, đồng bộ, năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế, thân thiện môi trường, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

Sở Khoa học và Công nghệ An Giang: Phát triển nhãn hiệu chứng nhận

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 12:09

(CL&CS) - Quá trình triển khai, nhiều tổ chức, cá nhân sản xuất - kinh doanh nhận thức giá trị của nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) An Giang, ý nghĩa của việc xây dựng và phát triển thương hiệu đặc trưng của tỉnh, chất lượng, giá trị, tạo dựng uy tín cho sản phẩm của mình và chủ động nộp hồ sơ đăng ký để được cấp quyền sử dụng NHCN.