Thứ sáu, 18/06/2021, 16:30 PM

Giá cước vận tải biển tăng cao: Ngành kho bãi và tàu thuỷ hưởng lợi

(CL&CS) - Giá cước vận tải biển tăng cao giúp ngành kho bãi và tàu thuỷ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Công ty chứng khoán Agribank (Agriseco) đã phân tích ngành kho bãi và tàu thuỷ. Theo Agriseco, hiện tượng thiếu hụt vỏ container là “điểm nhấn” của ngành, từ đó giúp giá cước vận tải tăng.

“Nóng” năm 2021

Theo đánh giá của Agriseco Research, thiếu hụt vỏ container là hiện tượng của ngành. Agriseco Research đánh giá sự chênh lệnh trong hoạt động kiểm soát dịch bệnh giữa 2 khu vực Thái Bình Dương và khu vực Mỹ, EU đã gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng, trầm trọng hóa hiện tượng thiếu hụt vỏ container rỗng và nhiều hệ luỵ khác.

Dễ thấy nhất là việc giá thuê vỏ container để đóng hàng đã tăng phi mã và đồng thời đẩy giá cước vận tải biển lên mức kỷ lục trong 2 năm gần đây.

Giá cước vận tải biển tăng cao đã giúp ngành kho bãi và tàu thuỷ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Giá cước vận tải biển tăng cao đã giúp ngành kho bãi và tàu thuỷ đã thấy “ánh sáng cuối đường hầm”.

Một số sự kiện gần đây như tắc nghẽn kênh đào Suez hoặc tắc các nhà cảng tại khu vực bờ Đông Châu Mỹ đã càng khiến hiện tượng thiếu hụt container trở nên trầm trọng. Đơn cử như giá cước vận chuyển 1 container 40ft từ Trung Quốc sang Mỹ đã tăng vọt từ hơn 2000 USD lên gần 9000 USD.

Nhu cầu tàu có tải trọng lớn tăng cao là điểm nhấn thứ hai của ngành. Agriseco Research đánh giá hiện tượng giá loại hình dịch vụ vận tải này bị đẩy lên cao trong năm nay có nhiều điểm tương đồng với giai đoạn 2007 - 2008. Trong bối cảnh chi phí vận chuyển quá cao, các hãng tàu sẽ dần có xu hướng gom chuyến hoặc tái cơ cấu để tăng nguồn cung của mỗi chuyến hàng.

“Chúng tôi cho rằng điều này sẽ làm gia tăng nhu cầu đối với các tàu có tải trọng lớn như Dry Bulk hoặc Tanker như đã từng xảy ra trong giai đoạn 2007-2008, khiến giá các loại tàu này lên cao”, Agriseco Research nhận định.

Hiện tượng tăng giá chưa hạ nhiệt cũng làm nóng thị trường. Theo Agriseco Research, giá cước vận chuyển tăng cao. Giá thuê tàu trên toàn thế giới đã bắt đầu tăng mạnh từ thời điểm tháng 7/2020, trong đó mức tăng mạnh nhất tới từ các loại tàu có tải trọng lớn (trên 4000 TEUs/chuyến).

Hội đồng vận tải thế giới (WTC) nhận định, sẽ rất khó để biết khi nào thì chi phí vận tải biển tạo đỉnh, đặc biệt trong bối cảnh chuỗi cung ứng vẫn chưa thể khôi phục hoàn toàn.

Trước cơ hội này, rất nhiều các hãng tàu lớn trên thế giới công bố kết quả kinh doanh Quý I/2021 đột biến. Tiêu biểu như hãng Cosco thông báo doanh thu 3 tháng đầu năm đạt hơn 9,8 tỷ USD (+80%) trong đó doanh thu vận chuyển container tăng trưởng hơn 85% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp nội địa tận dụng cơ hội

Agriseco Research cho rằng việc giá cước vận tải bị đẩy lên cao đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực khai thác tàu và kho bãi.

Tốc độ lưu thông hàng hóa chậm lại sẽ làm gia tăng nhu cầu lưu kho hàng hóa.

Quan sát thấy các doanh nghiệp kho bãi như Công ty Cổ phần Transimex (TMS) đã ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2020 rất tích cực. Đặc biệt trong Quý I/2021 đã ghi nhận mức lợi nhuận trước thuế tăng trưởng gần 80% so với cùng kỳ.

Những doanh nghiệp sở hữu đội tàu quy mô lớn cũng được hưởng lợi từ xu thế này.

Từ đầu năm 2021, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đã nâng mức phí với một số tuyến hàng hóa quan trọng như Hải Phòng - Cái Mép lên 15%, tuyến Hải Phòng - cảng Sài Gòn lên gần 20%.

Ngoài ra, việc tăng giá thuê tàu cũng giúp giá trị thị trường của đội tàu doanh nghiệp tăng lên đáng kể, do vậy các doanh nghiệp có thể ghi nhận những khoản lợi nhuận đột biến từ việc thanh lý những con tàu có tuổi đời cao.

Trong năm 2021, HAH đã thanh lý con tàu HAIAN SONG, lợi nhuận thu về ước tính khoảng 25 tỷ đồng, tương đương 20% lợi nhuận cả năm của doanh nghiệp. Việc HAH tập trung trẻ hóa đội tàu, gia tăng nguồn cung giai đoạn này là cơ sở vững chắc để kỳ vọng tăng trưởng bền vững trong tương lai.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Chùm ảnh: Cận cảnh khối diễu binh hùng hậu của lực lượng Công an tại A80

Chùm ảnh: Cận cảnh khối diễu binh hùng hậu của lực lượng Công an tại A80

sự kiện🞄Thứ tư, 03/09/2025, 08:11

Vào lúc 6h30 sáng thứ Ba, ngày 2/9, Lễ diễu binh, diễu hành trọng thể kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam chính thức bắt đầu. Trong không khí thiêng liêng, hào hùng của ngày hội non sông, lực lượng Công an nhân dân vinh dự góp mặt với 17 khối diễu binh, diễu hành – biểu tượng của sức mạnh, kỷ luật và ý chí kiên cường, thể hiện tinh thần sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Hỗ trợ bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Ổi lê Đông Tạ, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng”

Hỗ trợ bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Ổi lê Đông Tạ, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng”

sự kiện🞄Thứ hai, 01/09/2025, 20:30

(CL&CS) - Nhiệm vụ do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển hệ thống nông nghiệp làm chủ trì thực hiện, ThS. Lê Đức Công làm chủ nhiệm, được tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện sáng 29/8/2025 tại Sở Khoa học và Công nghệ. Chủ tịch Hội Làm vườn thành phố Hải Phòng - Hoàng Văn Tường làm Chủ tịch Hội đồng.

Xây dựng cơ sở dữ liệu và đề xuất giải pháp quản lý các loài động vật và thực vật biển có giá trị kinh tế, đặc hữu, nguy cấp, quý hiếm tại các khu bảo tồn biển và Vườn quốc gia Cát Bà

Xây dựng cơ sở dữ liệu và đề xuất giải pháp quản lý các loài động vật và thực vật biển có giá trị kinh tế, đặc hữu, nguy cấp, quý hiếm tại các khu bảo tồn biển và Vườn quốc gia Cát Bà

sự kiện🞄Chủ nhật, 31/08/2025, 21:01

(CL&CS) - Đây là tên đề tài do Viện Khoa học công nghệ, Năng lượng và Môi trường - Cơ quan đăng ký chủ trì có hồ sơ hợp lệ thực hiện. Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức họp Hội đồng tư vấn tuyển chọn thực hiện nhiệm vụ KH&CN sáng 22/8.