Gạo Việt 'thăng hoa', xuất khẩu nông sản vượt chỉ tiêu
(CL&CS) - Trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 29,78 tỷ USD, tăng 23,2%. Riêng mặt hàng gạo, giá trị xuất khẩu 11 tháng đạt gần 8,5 triệu tấn với 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% giá trị so với năm ngoái.
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 11/2024 ước đạt 5,3 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 11 tháng năm 2024 đạt 56,74 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.
Với kết quả đạt được, kim ngạch xuất khẩu đã vượt mục tiêu đề ra 54 - 55 tỷ USD cho cả năm 2024, và đang tự tin để hướng tới kỷ lục mới 60 tỷ USD.
Đặc biệt, cán cân thương mại nông lâm thủy sản Việt Nam đạt thặng dư 16,46 tỷ USD, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm lâm sản ước đạt thặng dư 13,05 tỷ USD, tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2023; nhóm thủy sản thặng dư 6,88 tỷ USD, tăng 17,5% và nhóm nông sản thặng dư 4,72 tỷ USD, tăng 3,1 lần.

Gạo Việt 'thăng hoa', xuất khẩu nông sản vượt chỉ tiêu. (Ảnh: ST)
Xét theo mặt hàng, Việt Nam có 7 mặt hàng nông lâm thủy sản có thặng dư thương mại đạt trên 1 tỷ USD, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ thặng dư 12,11 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước; rau quả 4,56 tỷ USD, tăng 33,9%; cà phê 4,53 tỷ USD, tăng 30,5%; gạo 4,07 tỷ USD, tăng 14,6%; tôm 3,19 tỷ USD, tăng 20,5%; cá tra 1,72 tỷ USD, tăng 10,1%; và hạt tiêu thặng dư 1,07 tỷ USD, tăng 43,5%.
Trong 11 tháng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 29,78 tỷ USD, tăng 23,2%; sản phẩm chăn nuôi đạt 475,5 triệu USD, tăng 4,4%; thủy sản đạt 9,2 tỷ USD, tăng 11,8%; lâm sản đạt 15,59 tỷ USD, tăng 19,6%...
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - cho biết, kết quả đó đến từ các mặt hàng nông sản như: gạo, rau quả, cà phê, hạt tiêu…
Theo đó, khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo tháng 11 ước đạt 700.000 tấn với 444,9 triệu USD, đưa tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đạt gần 8,5 triệu tấn với 5,31 tỷ USD, tăng 10,6% về khối lượng và tăng 22,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Đây là sản lượng và giá trị lúa gạo xuất khẩu lần đầu tiên ngành nông nghiệp có được.
Philippines là thị trường tiêu thụ gạo lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm 46,1%. Indonesia và Malaysia là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 13,5% và 8,2%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo tăng mạnh nhất ở thị trường Malaysia với mức tăng 2,2 lần; thị trường có giá trị xuất khẩu giảm mạnh nhất là Trung Quốc với mức giảm 71,3%.
Giá trị xuất khẩu rau quả tháng 11 ước đạt 500 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về tiêu thụ hàng rau quả của Việt Nam với 66,5% thị phần, đạt 4,1 tỷ USD, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc có thị phần lần lượt là 4,7% và 4,3%.
Giá trị xuất khẩu rau quả tăng ở 14 trong tổng số 15 thị trường xuất khẩu chính, với mức tăng mạnh nhất tại thị trường Đức với mức tăng 73,6%. Hà Lan là thị trường quan trọng duy nhất có giá trị xuất khẩu giảm với mức giảm là 26%.
Theo Nhà báo và công luận
Bình luận
Nổi bật
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đón tin vui từ du lịch, cơ hội phục hồi đang đến gần
sự kiện🞄Thứ tư, 03/12/2025, 15:31
Thị trường bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu khả quan từ du lịch khi tính đến cuối Quý III/2025, đã ghi nhận hơn 192.000 phòng khách sạn, tăng trưởng trung bình 10,9% mỗi năm trong 10 năm qua, là một trong những mức tăng nhanh nhất khu vực.
Thị trường bất động sản bán lẻ: Nguồn cung và giá thuê cải thiện, tiếp đà tăng trưởng ổn định
sự kiện🞄Thứ tư, 03/12/2025, 15:30
Thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ tại Việt Nam bước sang giai đoạn 2024–2026 đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau nhiều năm bị gián đoạn bởi dịch bệnh và sức ép vĩ mô. Một trong những tín hiệu tích cực nhất đến từ sự cải thiện rõ rệt về nguồn cung mới, đặc biệt tại Hà Nội và TP.HCM, cùng với mặt bằng giá thuê tăng ổn định nhờ nhu cầu bán lẻ, F&B, siêu thị, thời trang và dịch vụ giải trí duy trì ở mức cao.
Nhà đầu tư bất động sản với tâm lý “hưng phấn” trở lại, cơ hội “lướt sóng” liệu có còn
sự kiện🞄Thứ tư, 03/12/2025, 15:30
Những tín hiệu tích cực từ điều hành vĩ mô, pháp lý, lãi suất và triển vọng nguồn cung mới đã kích hoạt tâm lý “hưng phấn” quay trở lại ở nhiều phân khúc. Tuy nhiên, cùng lúc đó, câu hỏi lớn nhất lại được đặt ra: Liệu giai đoạn phục hồi mới có tiếp tục tạo ra cơ hội “lướt sóng” như những chu kỳ bùng nổ trước đây?








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.