Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/11/2017, 08:03 AM

Gắn tem “Khaisilk Made in Vietnam” trên sản phẩm “Made in China”là buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền lợi NTD

(NTD) - Báo chí và dư luận tuần qua đã phản ánh và lên án mạnh mẽ hành vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng của doanh nghiệp Khaisilk.

13
LS. Nguyễn Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội AFCA.

 Hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện sự không tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, thiếu trung thực trong kinh doanh, sản xuất. LS. Nguyễn Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Chống Gian lận Thương mại và Hỗ trợ Người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) đã phát biểu như trên trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho PV Báo Người Tiêu dùng sáng 30/10. LS. Minh Hương nói, điều này đã làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng, tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt. Mức độ nghiêm trọng hơn, nếu như câu khẩu hiệu (slogan) của KHAISILK là “tôn vinh lụa tơ tằm Việt Nam” thì việc làm thực tế của họ trong gần 30 năm qua âm thầm bán hàng lụa Trung Quốc trong hệ thống cửa hàng của họ là một đòn đánh mạnh vào lòng tự hào dân tộc của hầu hết người tiêu dùng Việt Nam. Một sự lừa đảo, gian lận thương mại với mức độ rất nghiêm trọng.

Theo LS. Minh Hương: Hành vi cắt tem “Made in China” và gắn lại bằng tem “Khaisilk Made in Vietnam” là hành vi giả mạo xuất xứ hàng hóa. Cụ thể sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc nhưng lại gắn chỉ dẫn sản xuất tại Việt Nam. Hành vi này lừa dối người tiêu dùng, thuộc hành vi cấm quy định tại mục a khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng - “ Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.”

Hàng hóa gắn tem sai về xuất xứ hàng hóa như trên được coi là hàng giả theo quy định tại điểm e Điều 8 Nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2014 và được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 124/2015/NĐ-CP ngày 19/11/2015 của Chính phủ có hiệu lực kể từ ngày 5/1/2016 (Nghị định 185 sửa đổi bổ sung): “Hàng giả gồm: Hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hóa”.

Hành vi kinh doanh hàng giả tùy thuộc vào giá trị vi phạm và mức độ nghiêm trọng của vấn đề mà hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính (mức phạt cao nhất có thể lên đến 500 triệu đồng) trên cơ sở Nghị định 185 sửa đổi bổ sung hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem xét tem xuất xứ và thẻ treo “Khaisilk Premium + tên sản phẩm và giá tiền” gắn trên sản phẩm khăn, LS. Minh Hương nói doanh nghiệp Khaisilk đã vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa của pháp luật Việt Nam căn cứ theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 về Nhãn hàng hóa được thay thế bằng Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2017.

Nhãn hàng hóa của sản phẩm khăn Khaisilk thiếu rất nhiều thông tin bắt buộc cung cấp cho người tiêu dùng. Vì vậy, hành vi vi phạm quy định về cung cấp thông tin cho người tiêu dùng có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 66 Nghị định số 185 Sửa đổi bổ sung.

LS. Minh Hương cho biết, với trách nhiệm của AFCA, hội luôn nêu cao vai trò hội trong việc tuyên truyền pháp luật, nâng cao vai trò và quyền của người tiêu dùng, buộc các doanh nghiệp có trách nhiệm và có nghĩa vụ cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh hiện nay, nhằm hỗ trợ và bảo vệ người tiêu dùng, Hội AFCA sẽ triển khai thực hiện công tác rà soát, thẩm định các thông tin do các doanh nghiệp công bố về sản phẩm/dịch vụ của họ lưu thông tại thị trường Việt Nam xem thông tin về sản phẩm/dịch vụ có đầy đủ theo quy định pháp luật và liệu có chứa đựng yếu tố lừa đảo người tiêu dùng không. “Hội sẽ truyền thông thông báo rộng rãi đến công chúng về những doanh nghiệp nghiêm túc cũng như những doanh nghiệp vi phạm việc công bố thông tin về sản phẩm/dịch vụ của họ cho người tiêu dùng. Hội AFCA kêu gọi người tiêu dùng tẩy chay những sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp nào vi phạm khi họ tiếp tục tái phạm sau khi hội truyền thông.” - LS. Minh Hương nhấn mạnh.

Anh Trinh

Bao Nguoi Tieu Dung so 380_In_Page_07
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.