Media chất lượng & cuộc sống
Thứ sáu, 05/03/2021, 21:00 PM

Gần 3.000 tỷ USD được tích lũy trong đại dịch Covid-19

(CL&CS) - Theo hãng tin Bloomberg, các nền kinh tế lớn trên thế giới hiện đang tích lũy được 2,9 nghìn tỷ USD do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên thế giới.

Thế giới hiện đang tích lũy được gần 3.000 tỷ USD nhờ dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

Thế giới hiện đang tích lũy được gần 3.000 tỷ USD nhờ dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

Hiện số tiền này vẫn đang tăng lên khi Chính phủ các nước tiếp tục lệnh giãn cách và nỗi lo sợ khủng hoảng tăng cao sau đại dịch. Tuy nhiên, với những chính sách hợp lý và sự xuất hiện của vắc xin, số tiền này có thể trở thành động lực thúc đẩy sự hồi phục của các thị trường.

Những ý kiến lạc quan cho rằng người dân sẽ trở lại tiêu dùng cho mua sắm, nhà hàng, dịch vụ giải trí, du lịch hay các sự kiện thể thao khi đại dịch đã được kiểm soát. Thế nhưng những người bi quan thì lại cho rằng số tiền này phần lớn sẽ được dùng để trả nợ hay chỉ nằm trong két sắt trước nỗi lo khủng hoảng.

Theo báo cáo của Bloomberg Economics, nếu số tiền tiết kiệm trên được đem chi tiêu thì những nền kinh tế như Mỹ sẽ tăng trưởng tới 9% thay vì 4,6% như dự đoán trong năm 2021. Ngược lại, nếu tiền tiết kiệm bị xếp xó, tăng trưởng của Mỹ trong năm nay có lẽ chỉ đạt 2,2%.

Không riêng gì nền kinh tế Mỹ, những người tiêu dùng Trung Quốc cũng đã gửi tiết kiệm nhiều hơn 2,8 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 430 tỷ USD) trong năm vừa qua so với thường lệ. Con số này là 32,6 nghìn tỷ Yên, tương đương 300 tỷ USD tại Nhật Bản, 117 tỷ Bảng Anh (160 tỷ USD) tại Vương quốc Anh, 387 tỷ Euro (465 tỷ USD) tại các nền kinh tế lớn của Eurozone.

Việc các ngân hàng giữ lãi suất thấp sẽ kích thích người tiêu dùng chi tiêu nhưng vấn đề hiện nay là liệu số tiền tiết kiệm này sẽ được dùng để trả nợ và giữ lại hay được dùng để mua sắm. Tình hình thị trường lao động và kinh doanh hiện nay không hề sáng sủa và nếu người tiêu dùng từ chối mở hầu bao, một cuộc khủng hoảng là điều khó tránh khỏi.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.

Bản tin CL&CS: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

Bản tin CL&CS: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Những nội dung chính: Nâng cao năng suất chất lượng trong doanh nghiệp; Thêm những điểm chờ xe buýt đại tiêu chuẩn châu Âu tại Hà Nội; Hà Nội: Tái khởi động loạt lô cốt 'bỏ hoang' trên đường Vũ Trọng Khánh; Hoa loa kèn vào vụ, nông dân ngoại thành Hà Nội tất bật thu hoạch.