Gần 3 triệu hợp đồng bảo hiểm được bán qua ngân hàng
(CL&CS) - Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, lũy kế đến hết năm 2022, có hơn 2,92 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được phân phối qua ngân hàng (bancassurance); chỉ riêng trong năm 2022 có gần 1 triệu hợp đồng.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), năm 2022, ngành bảo hiểm nhân thọ ghi nhận tổng số tiền chi trả đạt 44.186 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đạt 592.811 tỷ đồng, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng số lượng hợp đồng cuối năm 2022 đạt 13.921.675 hợp đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu cả năm 178.327 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ghi nhận từ IAV, thời gian qua những phản ánh về chất lượng tư vấn, chất lượng dịch vụ khách hàng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như những hạn chế liên quan đến kênh phân phối bảo hiểm thông qua ngân hàng đang có xu hướng gia tăng.
Hiện tại, cả thị trường có 730.000 đại lý bảo hiểm chính thức, gồm cá nhân lẫn tổ chức. Trong đó, kênh bancassurance đang mang về nguồn thu lớn.
Hiệp hội bảo hiểm cũng cho biết đã làm việc với doanh nghiệp bảo hiểm và thống nhất nhiều giải pháp để lành mạnh thị trường. Theo đó, doanh nghiệp cam kết rà soát việc đào tạo, đảm bảo tuân thủ đúng chương trình đào tạo đại lý đã đăng lý với Bộ Tài chính. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ có hình thức đào tạo bổ sung để nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn.
Nếu tính chung toàn thị trường, theo Hiệp hội bảo hiểm, hiện có khoảng 730.000 đại lý chính thức, gồm cả tổ chức và cá nhân. Theo ông Dũng, hiện thị trường chuyển dịch theo xu hướng tuyển dụng đại lý có trình độ thay vì tuyển dụng bằng quan hệ như trước đây.
Trước đó 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) làm việc với đại diện các hãng về việc quản lý chất lượng tư vấn và chăm sóc khách hàng, trước hàng loạt sự việc lùm xùm gần đây. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chỉ đạo doanh nghiệp phải nghiêm túc công khai thông tin về nghiệp vụ bảo hiểm, đặc biệt là những nội dung khách hàng cần lưu ý với từng sản phẩm.
Cơ quan này cũng chỉ định doanh nghiệp kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh hoạ bán hàng và tài liệu giới thiệu sản phẩm. "Doanh nghiệp phải xử lý nghiêm đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi thông tin tại các tài liệu này, khiến khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế", đơn vị cho biết.
Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm giúp người tham gia hiểu được khi xảy ra các trường hợp tử vong, bệnh lý nghiêm trọng... sẽ được chi trả như thế nào. Các quyền lợi như bảo tức, giá trị hoàn lại thường chỉ mang tính chất tham khảo.
Bảng minh hoạ khá phức tạp nhưng là tài liệu quan trọng để nắm được quyền lợi, đặc biệt về dòng tiền, nhưng lại thường bị khách hàng bỏ qua hoặc không được tư vấn kỹ càng. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết này, một số đại lý tư vấn thiếu trung thực, đưa ra những cam kết như lấy lại đủ gốc lẫn lãi sau 5-10 năm.
Trước hàng loạt vụ việc gần đây, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm nói doanh nghiệp phải chấn chỉnh việc thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, đảm bảo phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng. Hãng bảo hiểm phải rà soát công tác đào tạo đại lý, đặc biệt với những nơi từng được đào tạo trực tuyến.
Đối với các đơn thư phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, doanh nghiệp có nghĩa vụ chuyển thông tin tới cơ quan chức năng.
Văn Trì
Bình luận
Nổi bật
Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững
sự kiện🞄Thứ tư, 20/11/2024, 14:11
(CL&CS) - Vừa qua, tại Hòa Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình tổ chức Diễn đàn nông nghiệp chủ đề: “Khuyến nông gắn với du lịch nông nghiệp, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững”.
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.