Dữ liệu cũ
Thứ tư, 04/09/2019, 09:47 AM

G-7 bàn đến sứ mệnh dập tắt cháy rừng Amazon

(NTD) - Khi Hội nghị thượng đỉnh các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra tại thành phố nghỉ dưỡng Biarritz (Pháp), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết cả 7 nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận trợ giúp các nước chống cháy rừng lan rộng ở Amazon. G7 đã nhất trí chi khẩn cấp 20 triệu USD giúp Brazil khắc phục hậu quả cháy rừng.

Phát biểu với giới báo chí, ông Macron tiết lộ rằng khối này đang thảo luận cơ chế thích hợp về kỹ thuật lẫn hỗ trợ tài chính thiết thực nhất.

Chính phủ Brazil đã đưa siêu máy bay chữa cháy và quân đội tới dập lửa theo sắc lệnh của Tổng thống Jair Bolsonaro cho phép triển khai binh lính trong các khu bản địa, khu bảo tồn thiên nhiên và khu vực biên giới.

Cuộc họp G7 diễn ra trong ba ngày 24-26/8. Cháy rừng Amazon nghiêm trọng tới nỗi một số lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) phải lên tiếng.

sotay
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đó là “trường hợp khẩn cấp”. Tổng thống Macron gọi các vụ hỏa hoạn là cuộc khủng hoảng quốc tế trầm trọng với dòng trạng thái: “Ngôi nhà của chúng ta đang cháy”. Thủ tướng Anh Boris Johnson - người lần đầu tiên dự hội nghị - cũng đồng tình khi gọi vụ cháy rừng Amazon “không chỉ là một sự kiện đau lòng mà còn là một cuộc khủng hoảng quốc tế”. Cả ba khẳng định vấn đề này phải được thảo luận tại hội nghị G7.

Tổng thống Donald Trump nói rằng ông đã trao đổi với Tổng thống Brazil Bolsonaro vào tối 23/8. “Tôi đã nói với ông ấy rằng nếu Mỹ có thể giúp giải quyết vụ cháy rừng Amazon, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ!” - một tweet của ông Trump nói.

Các số liệu chính thức cho thấy hơn 75.000 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil trong tám tháng đầu năm - con số cao nhất kể từ năm 2013, so với 39.759 vụ trong cả năm 2018. Cháy rừng hằng năm thường xảy ra trong mùa khô, kéo dài từ tháng 7-10. Theo Dịch vụ giám sát khí quyển Copernicus của EU (Cams), các vụ hỏa hoạn đã giải phóng một lượng lớn carbon dioxide, tương đương với 228 megaton trong năm 2019 - mức cao nhất kể từ năm 2010.

Chúng cũng đang thải ra carbon monoxide - một loại khí được giải phóng khi gỗ bị đốt cháy và không được tiếp cận nhiều với oxy, vốn rất độc hại.

Một số quốc gia khác trong lưu vực sông Amazon - khu vực trải rộng 7,4 triệu km2, cũng chứng kiến một số lượng lớn nhiều vụ cháy trong năm 2019. Venezuela đứng thứ hai với hơn 26.000 vụ, kế đó là Bolivia, hơn 17.000 vụ...

Tổng thống Macron mong G7 trợ giúp chữa cháy cùng viện trợ nhân đạo và 7 nhà lãnh đạo đã dành nhiều thời gian hơn để bàn về cuộc khủng hoảng cháy rừng Amazon. Trả lời phỏng vấn của nhiều phóng viên, ông nói rằng vấn đề này được ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự, nhấn mạnh một sự “diệt chủng sinh thái” đang diễn ra ở Amazon đòi hỏi phải có những phản ứng quốc tế.

Trước cuộc họp khai mạc chỉ vài phút, các nhà hoạt động thuộc tổ chức phi chính phủ Oxfam mang mặt nạ của lính chữa cháy mô phỏng ba nhà lãnh đạo G7 là Justin Trudeau (Canada), Abe Shinzo (Nhật) và Boris Johnson (Anh) xếp hàng ngang trước nơi diễn ra hội nghị, ngụ ý yêu cầu G7 giúp đỡ cháy rừng Amazon.

Nỗ lực chống lại “diệt chủng sinh thái” ở Amazon đã chuyển động khi các nhà lãnh đạo G7 đạt được đồng thuận và ra tuyên bố chung!

 Lê Miên Tường

_NTD_So 199_567-572 In_Page_40
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.