Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 10/06/2019, 11:24 AM

FLC mở đại học phi lợi nhuận

(NTD) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký văn bản “đồng ý chủ trương” về việc thành lập Đại học FLC tại tỉnh Quảng Ninh.

Theo văn bản ký ngày 3/6/2019, Đại học FLC sẽ là một đại học tư thục phi lợi nhuận, được xây dựng trên 50ha đất ở hai phường Hà Lầm và Hà Trung, thành phố Quảng Ninh với tổng vốn ban đầu khoảng 4.000 tỷ đồng.

Đào tạo hàng không, du lịch và công nghệ cao

Dự án thành lập Đại học FLC được lên ý tưởng và nghiên cứu khả thi trong hai năm qua, được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá về chuyên môn. Dự án cũng qua thẩm định của các cơ quan và đơn vị liên quan trong quá trình hoàn thiện pháp lý.

Trường đặt mục tiêu đạt chuẩn kiểm định của hệ thống Đại học ASEAN (AUN), được xếp hạng các đại học thế giới trong bảng xếp hạng Quacquarelli Symonds (QS ranking) và xếp hạng của Hiệp hội Phát triển giảng dạy doanh thương bậc đại học (AACSB). Đây là các quy chuẩn đòi hỏi của trường đại học đạt chất lượng quốc tế.

FLC nói đề án đại học này có sự tham gia của nhân sự cấp cao ở tập đoàn cùng đội ngũ chuyên gia giáo dục hàng đầu từ các nước tiên tiến. Trường dự kiến tuyển sinh mùa đầu tiên vào cuối năm 2020 với khoảng 600 sinh viên, tăng lên 6.100 sinh viên vào năm 2024 và đạt quy mô 10.000 sinh viên vào năm 2035. Đại học FLC sẽ tập trung vào ba ngành chính: Công nghệ cao, hàng không và du lịch - ngành kinh doanh chính và thế mạnh của tập đoàn.

Việt Nam đang là thị trường du lịch và hàng không phát triển hàng đầu thế giới, cả hai ngành này đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, mỗi năm ngành cần 40.000 lao động, nhưng lượng học viên tốt nghiệp chuyên ngành chỉ 15.000 người, trong đó chỉ có 12% có trình độ cao đẳng và đại học. Tiến sĩ Vũ Đặng Hải Yến, người đại diện đứng tên thành lập Đại học FLC, phát biểu: “Chúng tôi muốn xây dựng một cơ sở giáo dục hệ đại học và sau đại học vượt trội trong phương pháp và chương trình giảng dạy, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nói riêng và thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn tại Việt Nam”.

flc
Phối cảnh Trường Đại học FLC sẽ được xây dựng tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Phi lợi nhuận

Hiện Việt Nam có 235 trường đại học, kể luôn khối tư thục nhưng không tính đến các trường thuộc hệ thống an ninh quân đội... Sau ba lần thay đổi, các luật lệ về việc mở đại học tư của Việt Nam đòi hỏi số vốn đến 1.000 tỷ đồng, chưa tính cơ sở vật chất. Hiện luật không cho phép thành lập mới đại học tư thục do doanh nghiệp sở hữu một cá nhân đứng tên bởi số đại học này quá nhiều. Vì thế, thị trường mua bán đại học tư thục mới rộn ràng thời gian qua.

Với các trường phi lợi nhuận, nhà đầu tư sẽ không được chia cổ tức cho dù trường hoạt động tốt và sinh lời. Tất cả lợi nhuận sẽ được tái đầu tư vào cơ sở vật chất, tiện nghi nghiên cứu, giảng dạy và các chương trình an sinh xã hội của trường. Trong trường hợp chia lời thì phần cổ tức được chia không quá lãi suất của trái phiếu chính phủ.

Đại học FLC sẽ là đại học tư thứ 67, nhưng sẽ khác phần lớn các trường đã lập trước đó, trường này sẽ phải hoạt động theo cơ chế “phi lợi nhuận” - như VinUni tại Hà Nội, Đại học Đại Việt Sài Gòn và Đại học Du lịch Sài Gòn tại TP.HCM

Chính vì thế, đầu tư vào trường đại học phi lợi nhuận là cam kết xã hội lâu dài của nhà đầu tư. Và đối với một số người, các dự án này hoàn toàn không hấp dẫn.

Tháng 11/2018, VinGroup thành lập VinUni theo mô hình phi lợi nhuận và nói sẽ phấn đấu đạt chuẩn 5 sao trên bảng xếp hạng QS ranking. Trường ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai trường thuộc top 20 đại học tốt nhất thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania của Hoa Kỳ. VinUni tập trung vào ba lĩnh vực đào tạo chính: Kinh doanh, công nghệ và y tế.

Cũng trong tháng 11 năm ngoái, Đại học Đại Việt Sài Gòn được cấp phép thành lập tại TP.HCM và dự kiến sẽ khai giảng mùa đầu tiên vào cuối năm 2019. Trước đó, tháng 6/2017, Trường Cao đẳng Văn hóa và Du lịch Sài Gòn lập đề án nâng cấp thành Đại học Du lịch Sài Gòn.

Ricky Hồ 

Bình luận

Nổi bật

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

Hai bếp trưởng nhà hàng Michelin gặp gỡ tại Capella Hanoi vào ngày 18/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Lần đầu tiên, và cũng chỉ duy nhất trong hai khung giờ 18h00 và 20h30 ngày 18/5, hai nhà hàng đạt sao MICHELIN là Hibana by Koki (khách sạn Capella Hanoi) và Anan Saigon, sẽ mang đến màn trình diễn ẩm thực "MICHELIN 4 hands dinner" kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật Teppanyaki Nhật Bản và hương vị truyền thống của ẩm thực Việt Nam.

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

4 loại thực phẩm là 'sát thủ' gây ung thư cực cao nhưng nhiều người Việt vẫn vô tư ăn hàng ngày

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:58

Nhiều thực phẩm là món ăn ưa thích của người Việt nhưng nó lại không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

24 tuổi xây nhà 3 tỷ to nhất nhì làng tặng mẹ, YouTuber quê Thái Nguyên nói gì khi lọt Top 30 Under 30 châu Á của Forbes?

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 21:30

Nam YouTuber không giấu được xúc động khi đón nhận tin vui: "Mình không nghĩ là có thể được chọn là một trong 30 người luôn. Mình cảm thấy rất may mắn khi được Forbes lựa chọn".