EVN đẩy mạnh tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện

(CL&CS)- Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) – ông Nguyễn Tài Anh đã chủ trì Hội nghị “đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN”.

Tại hội nghị “Đẩy mạnh công tác tiêu thụ tro xỉ tại các nhà máy nhiệt điện than của EVN”, ông Tạ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Kỹ thuật – Sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện nay, EVN đang sở hữu 12 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất đạt 12.678MW. Trung bình mỗi năm, các nhà máy này tiêu thụ khoảng 35-40 triệu tấn than, tương ứng khoảng 7-10 triệu tấn tro xỉ phát sinh. Trong năm 2021, tổng khối lượng tro, xỉ phát sinh là 7,34 triệu tấn, tổng khối lượng tiêu thụ là 6,89 triệu tấn, đạt 94% khối lượng phát sinh. Tỷ lệ tro xỉ tiêu thụ trong năm 2021 tăng cao nhất kể từ năm 2015.

Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh cho biết, hiện tất cả các nhà máy nhiệt điện của EVN đều đã có giấy chứng nhận chất lượng tro xỉ đạt tiêu chuẩn Việt Nam để sử dụng làm vật liệu xây dựng, vật liệu không nung, phụ gia, vật liệu san lấp, vật liệu làm nền đường, đáp ứng các quy định về môi trường và được coi là “chất thải rắn công nghiệp thông thường” và được quản lý như hàng hóa theo quy định. Thị trường tiêu thụ tro xỉ sẽ ngày càng phát triển. Và để đạt được mục tiêu tiêu thụ hết toàn bộ lượng tro xỉ phát sinh trong các nhà máy nhiệt điện trực thuộc trong năm 2023, EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xét, phê duyệt các cơ chế ưu đãi, đặc thù trong công tác sử dụng tro xỉ, giúp đẩy mạnh hơn nữa tỷ lệ tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng cũng như tại toàn bộ các nhà máy nhiệt điện than trong cả nước nói chung. EVN cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng sớm ban hành hướng dẫn về định mức, đơn giá, thi công, nghiệm thu tại các dự án sử dụng tro xỉ nhiệt điện trong các công trình giao thông, xây dựng...

EVN

Tại hội nghị, đại diện các bộ: Xây dựng, Giao thông Vận tải, Tài Nguyên và Môi trường, Công Thương, chuyên gia vật liệu xây dựng đánh giá cao việc xử lý tro xỉ của EVN trong thời gian qua và thị trường tro xỉ còn nhiều tiềm năng để làm vật liệu xây dựng, vật liệu không nung, san lấp, bê tông ... Đại diện các bộ, ngành đồng thuận các kiến nghị của EVN và các nhà máy nhiệt điện than nói chung.

Để đạt được mục tiêu tiêu thụ hết toàn bộ lượng tro xỉ phát sinh trong các nhà máy nhiệt điện trực thuộc trong năm 2023, đại diện EVN mong muốn có các cơ chế ưu đãi, đặc thù trong công tác sử dụng tro xỉ, giúp đẩy mạnh hơn nữa tỉ lệ tiêu thụ tro xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân nói riêng cũng như tại toàn bộ các nhà máy nhiệt điện than trong cả nước nói chung; các cơ quan quản lý nhà nước liên quan có cơ chế đối với các chủ đầu tư dự án giao thông, công trình xây dựng để tiếp nhận và sử dụng tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san lấp, nền đường cao tốc như một số nước tiên tiến trên thế giới đã và đang áp dụng.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.