ESG là động lực tăng trưởng bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp Việt

(CL&CS)- ESG đang được xem là động lực tăng trưởng bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trong bối cảnh đây được xem là điều kiện bắt buộc trong hợp tác quốc tế.

ESG là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp gồm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp. Yếu tố ESG đang được xem là động lực tăng trưởng bền vững cho cộng đồng doanh nghiệp Việt trong bối cảnh đây được xem là điều kiện bắt buộc trong hợp tác quốc tế.

Tại toạ đàm Doanh nghiệp tiên phong thực thi ESG và Kinh tế tuần hoàn diễn ra hôm 6/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho biết: "Việc áp dụng ESG, phát triển kinh tế xanh và tuần hoàn là xu thế không thể đảo ngược. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, nhận thức mới nên cần có chủ trương và chiến lược cụ thể. Đồng thời, cần hướng dẫn chi tiết, không thể để các doanh nghiệp đi theo phòng trào mà nên thực hiện phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Ngoài ra, nhà nước có thể cùng vào các hiệp hội để tháo gỡ vướng mắc về nhận thức, đưa ra các định hướng cho các doanh nghiệp".

IMG_20240606_142414

Ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương 

Là doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn ngặt nghèo trong "xanh" hóa, ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam - nhận thấy việc thực hành ESG và áp dụng các biện pháp tuần hoàn sẽ góp phần thúc đẩy tạo việc làm, tiếp cận công bằng các nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng, giúp tăng trưởng toàn diện và phúc lợi xã hội. Việc quản trị mạnh mẽ giúp đảm bảo rằng các thông lệ tuần hoàn được tích hợp vào chiến lược kinh doanh cốt lõi.

"Tuy nhiên, việc thực thi ESG và đảm bảo kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là một quá trình dài hạn. Mặc dù nhà nước có đưa ra được các chính sách kết hợp khung tiêu chuẩn, nhưng người tiêu dùng không có nhu cầu, không thể chi trả cho việc "ăn sạch mặc sang" sẽ khiến nhiều doanh nghiệp sẽ không dám hô khẩu hiệu xanh hoá, phát triển sản phẩm tuần hoàn, bền vững" - ông Lê Tiến Trường cho hay.

Để loại bỏ các rào cản trong việc thực hiện kinh tế tuần hoàn, ông Lê Tiến Trường nhấn mạnh ngoài việc thể chế hóa các tiêu chuẩn đối với các lĩnh vực kinh tế, các doanh nghiệp cần xác định khoảng cách kỹ năng trong công ty. Từ đó, xây dựng chương trình đào tạo, quy hoạch nguồn nhân lực cấp quốc gia để phục vụ quá trình chuyển đổi sang kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.

Esg-6

Doanh nghiệp đi tiên phong thực thi ESG và kinh tế tuần hoàn

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông tới người tiêu dùng, các doanh nghiệp cũng là điều nên thực hiện. Đồng thời, xây dựng văn hóa tiêu dùng các sản phẩm xanh, bền vững từ đó ủng hộ các doanh nghiệp sản xuất đảm bảo trách nhiệm, đạo đức kinh doanh" - ông Trường nhận định.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thị Bích Ngọc, thúc đẩy tăng trưởng xanh là một xu thế cấp thiết, là động lực để tăng trưởng kinh tế, là then chốt nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Trong hành trình tăng trưởng xanh, ESG là bộ tiêu chuẩn đo lường, đánh giá phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sau đại dịch Covid-19 nhóm cổ phiếu ESG liên tục tăng trường tốt, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, ESG là cuộc chơi mới về trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Ngoài lợi nhuận, doanh nghiệp còn phải quan tâm đến môi trường xã hội, các doanh nghiệp lớn hiện nhận ra rằng thúc đẩy và tăng trưởng ESG là để phát triển bền vững, có lợi ích lâu dài cho cổ đông, cộng đồng vì vậy họ luôn coi trong ESG khi có một quyết định đầu tư. “Các doanh nghiệp lớn đều tích hợp tiêu chí ESG trong quá trình phát triển và đây là cuộc chơi bắt buộc với các doanh nghiệp nếu muốn đi dài hơi”- bà Ngọc nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, thực hành ESG, cũng như triển khai các mô hình kinh doanh bền vững và tăng trưởng xanh nói chung, không chỉ là xu thế, mà còn là điều kiện bắt buộc. Nhiều đối tác thương mại, đầu tư lớn của Việt Nam hiện nay đều đã có những yêu cầu nghiêm ngặt về vấn đề này.

Có thể thấy rằng mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 là một tham vọng rất lớn mà Việt Nam đang hướng tới để có thể hiện thực hóa các cam kết mạnh mẽ của mình theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Trước yêu cầu phát triển kinh tế tuần hoàn, Việt Nam đang dần thay đổi cả chuỗi sản xuất, tiêu dùng bền vững, điều tra thăm dò, thiết kế, chế biến, phân phối, thu gom, vận chuyển, tái chế và tái sử dụng chất thải...

Các nước phát triển đã dựng các hàng rào về phát thải carbon có hiệu lực chính thức từ tháng 1/2026 để thúc đẩy các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, thực hiện giảm phát thải. Như vậy, từ ngày 1/1/2025, Việt Nam muốn xuất khẩu nông sản thì phải chứng minh được hàng hóa đó không xuất phát từ phá rừng sau ngày 31/12/2024. Ngoài ra, còn các vấn đề như xây dựng biên giới carbon, rừng, nhựa trong doanh nghiệp sản xuất.

Do đó, để không bị bỏ lại phía sau, Việt Nam cần khuyến khích doanh nghiệp thực hiện báo cáo ESG (môi trường, xã hội và quản trị) để tăng uy tín doanh nghiệp đồng thời đáp ứng các điều kiện về hàng rào thuế quan vào các thị trường đòi hỏi “xanh” như EU và Hoa Kỳ.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Không gian sống đậm chất riêng tư tại phân khu The Victoria

Không gian sống đậm chất riêng tư tại phân khu The Victoria

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:44

Sự tỉ mỉ, chăm chút trong thiết kế tràn đầy cảm hứng sáng tạo đã nâng chuẩn mực sống tại The Victoria lên phiên bản mới. Chất sống riêng tư, đẳng cấp và tinh tế trong từng không gian sẽ mang đến mọi điểm chạm đều trọn vẹn cho mỗi cư dân.

Bảng giá đất mới gây tác động dây chuyền làm giá đất nhà tăng thêm 15-20%

Bảng giá đất mới gây tác động dây chuyền làm giá đất nhà tăng thêm 15-20%

sự kiện🞄Thứ sáu, 27/09/2024, 10:43

Một trong những điểm quan trọng nhất của Luật Đất đai 2024 là bỏ khung giá đất cũ. Thay vào đó, bảng giá đất được cập nhật hàng năm, xác định giá sát với thị trường căn cứ trên mục đích, thời hạn sử dụng đất, thông tin đầu vào, các yếu tố khác ảnh hưởng... Và khi áp dụng giá đất năm 2024, theo tính toán, chi phí sử dụng đất của các dự án bất động sản sẽ tăng lên khá nhiều so với trước.

[Infographic] 9 giải pháp giảm giá nhà ở và ổn định thị trường bất động sản

[Infographic] 9 giải pháp giảm giá nhà ở và ổn định thị trường bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 26/09/2024, 11:50

Trong báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây, Bộ Xây dựng đã chỉ ra các nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng nóng trong thời gian vừa qua. Đồng thời cũng đề xuất một số giải pháp nhằm giảm giá nhà ở và ổn định thị trường bất động sản.