Thứ ba, 09/04/2024, 10:21 AM

Thử nghiệm mô hình kinh tế tuần hoàn trong chuỗi giá trị cà phê và lúa tại Việt Nam

(CL&CS) - Thử nghiệm mô hình kinh tế tuần hoàn giúp giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái và cải thiện hiệu suất kinh tế.

Sản xuất lúa gạo hiện nay đóng góp 19% tổng lượng phát thải khí nhà kính toàn quốc, xuất phát từ các yếu tố như phá rừng, sử dụng mật độ phân bón và nước tưới ngày càng tăng; đồng thời, quản lý không tốt các sản phẩm phụ như rơm, vỏ trấu. Tương tự, các vườn trồng cà phê cũng là một trong những nguy cơ trực tiếp và gián tiếp của nạn phá rừng. Để giải quyết những vấn đề này, kinh tế tuần hoàn là một phương pháp tiếp cận nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến hệ sinh thái  và cải thiện hiệu suất kinh tế.

lua

Phương pháp sẽ xác định và lan rộng các giải pháp tuần hoàn liên quan đến chất thải nông thôn và chất thải đô thị tại các địa điểm được lựa chọn, thông qua các khóa đào tạo thực tiễn tăng cường năng lực cho 200 nhóm nông dân.

Trưởng Đại diện Thường trú của UNDP tại Việt Nam, bà Ramla Khalidi cho biết,  áp dụng nguyên tắc tuần hoàn trong nông nghiệp có tiềm năng giảm lượng khí thải carbon, giảm thiểu chất thải; đồng thời, tạo các cơ hội việc làm. Sáng kiến thử nghiệm này nằm trong khuôn khổ công việc UNDP đang triển khai, nhằm khuyến khích phát triển nông nghiệp xanh và nông nghiệp tuần hoàn. Hơn nữa, sáng kiến cũng thúc đẩy sự tham gia của các hộ nông dân quy mô nhỏ tại 3 tỉnh triển khai sáng kiến.

Theo TS. Mark Smith - tổng Giám đốc IWMI, mục tiêu chung là bảo đảm các giải pháp sinh thái tuần hoàn được sử dụng hiệu quả nhằm tạo ra lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội, giúp hộ nông dân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Từ đó, đóng góp vào việc giảm lượng phát thải khí nhà kính. Sự hợp tác giữa UNDP và IWMI nhấn mạnh tầm quan trọng của các đối tác trong việc đạt được sự phát triển bền vững qua việc kết hợp kiến thức chuyên môn và nguồn lực. Hai tổ chức đặt mục tiêu thúc đẩy quá trình chuyển đổi, hướng tới các hệ thống nông nghiệp thực phẩm có khả năng phục hồi.

Châu Anh

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

Ứng dụng IoT trong sản xuất giúp nâng cao chất lượng và tăng năng suất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS)- Chiều ngày 26/4, Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tổ chức triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số (2020 - 2024) và Workshop: Từ nhà máy thông minh đến ngôi nhà thông minh tại Trung tâm hội nghị quốc gia.

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

Bắc Ninh: 'Dưa gang muối Quế Võ' được chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp với UBND thị xã Quế Võ tổ chức Lễ công bố Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận “Dưa gang muối Quế Võ”.

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

Kỹ thuật hạt nhân phát triển vật liệu tiên tiến

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:54

(CL&CS) - Từ đóng gói thực phẩm năng động dựa trên vật liệu nanocompozit chứa tinh dầu, đến polyme siêu hấp thụ ghép mạch bức xạ, vật liệu tiên tiến được xử lý bằng bức xạ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lãng phí thực phẩm, nâng cao hiệu suất nông nghiệp, cải thiện chăm sóc sức khỏe và hơn thế nữa.