Thứ ba, 06/02/2024, 11:26 AM

Em bé AI đầu tiên trên thế giới sở hữu trị tuệ vượt bậc, có đầy đủ cảm xúc, hành vi tương tự với một đứa trẻ 3-4 tuổi

Bé gái này có khả năng thực hiện đầy đủ các hành vi tương tự với một đứa trẻ 3-4 tuổi, có thể tự dọn dẹp và lau vết bẩn.

Bạn có nhớ JARVIS - trợ lý AI ảo của Tony Stark, điều hành và chăm sóc tất cả các hệ thống nội bộ trong các tòa nhà của Stark và bộ đồ Iron Man? JARVIS đã góp phần đưa vai diễn Tony Stark của nam diễn viên người Mỹ Robert Downey Jr. trở thành một trong những siêu anh hùng nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh gần đây.

JARVIS không chỉ là một phiên bản trong phim mà thực tế, theo thông tin từ Nhật báo Bắc Kinh, JARVIS phiên bản đời thực được đặt tên một cách trìu mến là Little Girl, hay Đồng Đồng trong tiếng Trung. AI đột phá này được ra mắt tại Triển lãm quốc tế Công nghệ Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 28- 29/1/2024, dưới sự bảo trợ của Viện Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp Bắc Kinh (BIGAI).

Không giống như các mô hình ngôn ngữ lớn phổ biến trong AI, Đồng Đồng có thể chủ động thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập, từ khám phá môi trường xung quanh đến dọn dẹp phòng và lau chùi vết bẩn. Cô bé có cảm xúc và trí tuệ của riêng mình, khả năng tự học cao cùng một tính cách cởi mở và ưa sạch sẽ.

Đồng Đồng là bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) ảo đầu tiên trên thế giới. Ảnh: stdaily.com

Đồng Đồng là bé gái trí tuệ nhân tạo (AI) ảo đầu tiên trên thế giới. Ảnh: stdaily.com

Tại buổi triển lãm, Đồng Đồng thoải mái giao lưu với khách tham quan. Nếu ai đó làm đổ sữa, Đồng Đồng sẽ tự mình tìm khăn và lau sạch. Cô bé tự mình sửa một khung tranh bị lệch. Nếu khung quá cao khiến Đồng Đồng không thể với tới, cô bé sẽ tìm một chiếc ghế đẩu để có thể với tới chiếc khung mà không cần sự trợ giúp của con người.

“Đồng Đồng sở hữu trí tuệ, cố gắng tiếp thu và hiểu được lẽ thường mà con người dạy. Cô bé có thể phân biệt đúng sai và thể hiện thái độ của mình trong nhiều tình huống khác nhau”, BIGAI cho biết trong video giới thiệu.

Điều khiến Đồng Đồng khác biệt so với những mô hình AI ngôn ngữ lớn như ChatGPT của OpenAI hay Bard của Google là khả năng tự giao nhiệm vụ cho bản thân một cách độc lập. Bé gái AI này đã bộc lộ khả năng tự chủ chưa từng thấy trong các thực thể ảo trước đây. Thêm vào đó, theo nhóm chuyên gia phát triển Đồng Đồng, cô bé có cảm xúc và trí tuệ riêng, nhờ đó có thể tự học - một bước tiến đáng kể trong AGI.

Nhà nghiên cứu từ Viện Trí tuệ nhân tạo Tổng hợp Bắc Kinh giải thích cách tương tác với Tong Tong tại triển lãm công nghệ ở Bắc Kinh cuối tháng 1. Ảnh: bjd.com

Nhà nghiên cứu từ Viện Trí tuệ nhân tạo Tổng hợp Bắc Kinh giải thích cách tương tác với Tong Tong tại triển lãm công nghệ ở Bắc Kinh cuối tháng 1. Ảnh: bjd.com

"Để đạt mục tiêu AGI, cần thay đổi 'mô hình con vẹt' với cấu trúc 'dữ liệu lớn, nhiệm vụ nhỏ' và chuyển đổi thành 'mô hình con quạ' với cấu trúc 'dữ liệu nhỏ, nhiệm vụ lớn'", Zhu Songchun, chủ tịch BIGAI, cho biết.

Ông giải thích, học vẹt chỉ là sự bắt chước đơn giản thông qua quá trình huấn luyện lặp đi lặp lại, một loại trí tuệ cấp thấp. Ngược lại, mô hình con quạ đồng nghĩa hành vi lý luận độc lập và trí tuệ tiên tiến được thúc đẩy bởi giá trị, nguyên nhân và kết quả. "Đây là thành tựu quan trọng của Viện Nghiên cứu Trí tuệ nhân tạo Tổng hợp Bắc Kinh trong hai năm qua, đánh dấu một bước quan trọng trong nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo tổng hợp", Zhu nói.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

Đài thiên văn cao nhất thế giới xây trên sa mạc đi vào hoạt động

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Ý tưởng cho dự án đài thiên văn này đã được hình thành từ 26 năm trước với mục đích nghiên cứu sự tiến hóa của các thiên hà và ngoại hành tinh.

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu họp đánh giá các hồ sơ đề cử Giải thưởng năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

(CL&CS)- Hội đồng xét tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024 đã xem xét 16 đề cử từ các Hội đồng khoa học để chọn ra các hồ sơ xuất sắc nhất để trao giải.

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.